Quảng Nam: Dân lập lán chặn xe vào cụm công nghiệp

Quảng Nam: Dân lập lán chặn xe vào cụm công nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Chỉ vì bức xúc của nhà máy thép Việt Pháp gây ô nhiễm, gần 10 ngày nay hàng trăm người dân thôn 7A, xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn (Quảng Nam), bỏ việc làm thay nhau canh gác trước cổng nhà máy, trong đó có cả vợ liệt sĩ đã ở tuổi 80

Khói bụi bao trùm cuộc sống

Gần 12h trưa nhưng đông đảo người dân thôn 7A, xã Điện Nam Đông ngồi dưới lều trực ở hai đầu tuyến đường vào nhà máy thép Việt Pháp phản đối tình trạng gây ô nhiễm kéo dài gần 2 năm nay.

Trong gần 30 người ngồi ở lều “gác” có những cụ già đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, thậm trí đi phải chống gậy, trong đó có cụ Trần Thị Đỏ 80 tuổi là vợ liệt sĩ bộc bạch với chúng tôi: “Gia đình tôi 8 người hy sinh trong hai cuộc kháng chiến, chồng, anh, em cha mẹ đi chiến trường bị hy sinh hết cả, chiến tranh tôi đâu sợ mà giờ tôi lại sợ thứ ô nhiễm này. Tôi thì già rồi mai chết cũng được, giờ chỉ mong muốn và đấu tranh cho trẻ em mai mốt chúng nó như nào khi phải sống trong môi trường này tội cho mấy đứa trẻ, sau này nó đủ thứ bệnh, nó sống được không”

Xã hội - Quảng Nam: Dân lập lán chặn xe vào cụm công nghiệpNgười dân treo băng biểu tình

Được biết ngày nào cụ Đỏ cũng ra đây cùng với con cháu chặn xe không cho vào nhà máy. Theo người dân ở đây vì xe chạy ồn ào rồi nấu thép khói khó chịu, đặc biệt là mỗi lần mưa to nước úng, đóng lại gây nhiều mùi khó chịu, khi người dân nơi đây dùng nước sinh hoạt chủ yếu từ nước giếng. Không chỉ vậy, buổi tối ngủ người dân phải đeo khẩu trang và những tiếng ồn đổ sắt thép, cán sắt hàng đêm “hành hạ” người dân từ 20h hôm trước đến 8h hôm sau.

Xã hội - Quảng Nam: Dân lập lán chặn xe vào cụm công nghiệp (Hình 2).Cả một vùng xám xịt vì khói bụi

Đoạn clip do người dân quay vào ngày 31/7 cho thấy, nếu cách nhau 5m hai người đối diện không thể nhìn thấy mặt nhau vì khói bụi đen kín cả vùng trời từ ông khói của nhà máy thép Việt Pháp xả ra. Đường dẫn nước thải thải ra dòng nước đen ngòm, hôi thối khiến cả vùng ô nhiễm.

Xã hội - Quảng Nam: Dân lập lán chặn xe vào cụm công nghiệp (Hình 3).Nước thải màu đen từ nhà máy chảy ra ngoài

Được biết, đường ống dẫn nước thải này đã ngừng chảy cả tuần nay vì người dân chặn hai đầu nhà máy không cho xe vào. Tuy nhiên, những lớp váng đen được đọng lại cho thấy mức độ độc hại và ô nhiễm của nguồn nước thải.

Nhắn tin đe dọa và gần 40 côn đồ xuất hiện lúc nửa đêm

Trước đó, vào ngày 7/8, khoảng 24h khi người dân đang ngủ ở lều thì xuất hiện nhóm côn đồ vác mã tấu đến đe dọa. Anh H.V.H kể lại: “Hôm đó chúng tôi có bốn người đang nằm nghỉ thì thấy hai chiếc xe ta xi biển số Đà Nẵng cùng nhiều xe máy đỗ ở ngoài rào chắn, có khoảng 40 người vào cổng nhà máy thép Việt Pháp sau đó họ quay ra lều tìm chúng tôi, vì trời tối nên tôi nhìn thấy ánh sáng lấp lóe của những thanh mã tấu và kêu gọi anh em bỏ chạy, khoảng nửa tiếng sau họ mới về. Từ đó đến nay chúng tôi phải treo kẻng sắt nếu có chuyện gì thì báo động cho bà con”. Sự việc trên đã được bà con báo lên chính quyền địa phương nhưng không có ai giải quyết”

Xã hội - Quảng Nam: Dân lập lán chặn xe vào cụm công nghiệp (Hình 4).Tin nhắn đe dọa được gửi đến máy của nhiều hộ dân

Không chỉ vậy điện thoại của người dân cũng nhận được những tin nhắn hăm dọa với giọng điệu của xã hội đen. Anh T.V. B cùng anh em trong gia đình và bà con lập rào chắn nhận được tin nhắn những lời đe dọa từ số máy 01297623106 với nội dung “Loại người như vợ chồng ông chỉ biết cái lợi cho gia đình và bản thân ông thôi. Trong khi đất nước còn khó khăn nghèo khổ, ông làm vậy không thấy lương tâm bị cắn rứt hả? ông chưa giàu đâu, ông làm cho bọn tôi thất nghiệp chưa có công ăn việc làm để lo cho gia đình ông…”.

Chúng tôi đã liên lạc với ông Hà, phó chủ tịch xã Điện Nam Đông, ông cho hay: “tôi không được phép cung cấp thông tin, chuyện này là của lãnh đạo”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

Quang Huy