Quảng Nam: Dân xót xa nhìn bờ sông Thu Bồn sạt lở

Quảng Nam: Dân xót xa nhìn bờ sông Thu Bồn sạt lở

Thứ 6, 31/03/2017 | 22:02
0
Theo phản ánh của người dân, tình trạng sạt lở ven sông Thu Bồn (đoạn qua vùng Gò Nổi, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang ngày một diễn biến phức tạp. Việc sản xuất của bà con đang bị ảnh hưởng.

Đi dọc bờ sông Thu Bồn (từ xã Điện Quang qua Điện Trung đến Điện Phong, TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) là khung cảnh nham nhở, đoạn lồi khúc lõm. Đặc biệt, đoạn qua thôn Hòa Giang, xã Điện Trung, bờ sông không còn khoảng thoai thoải nữa, do bị nước đánh mạnh, gây xói lở nên đoạn này đã tạo thành bờ vực. Có đoạn, nước ăn sâu vào cả diện tích đất nông nghiệp, tạo thành một bầu eo lớn. 

Điểm nóng - Quảng Nam: Dân xót xa nhìn bờ sông Thu Bồn sạt lở

Sạt lở sông Thu Bồn, đoạn qua các xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang.

Một người dân địa phương cho biết: “Trước đây, bờ sông cách bờ hiện tại chừng 30 - 40m. Giờ nước “ăn” vô tận đây và vẫn đang tiếp tục sạt lở". 

Nạn sạt lở kinh hoàng khiến người dân địa phương lo lắng. Nhiều người có diện tích đất canh tác dọc theo sông Thu Bồn đang đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ".

Anh Đính, trú tại xã Điện Trung chia sẻ, trước đây anh thuê của xã 4ha đất nông nghiệp dọc theo sông làm rau màu. Giờ sạt lở hết, sông “nuốt” luôn đất. Đo đi đếm lại, hiện đất của anh còn vỏn vẻn hơn 1ha. “Cứ đà này chắc gia đình tôi bỏ đất luôn chứ làm ăn gì được nữa”, anh Đính xót xa.

Theo số liệu thống kê từ UBND xã Điện Trung thể hiện, chỉ tính riêng năm 2016 đến nay, diện tích sạt lở bờ sông trên địa bàn xã này đã kéo dài 300m, nước nhấn chìm mất 2ha đất. Tổng cộng từ trước đó nữa, xã Điện Trung đã mất 20ha đất do sạt lở.

“Trước tình trạng này, chúng tôi phải kiến nghị xây bờ kè. Hiện tại, xã mới làm được một đoạn từ Điện Quang xuống Điện Trung”, ông Trần Tình, Chủ tịch UBND xã Điện Trung nói thêm.

Trước thực trạng sạt lở, người dân cho rằng, một phần nguyên nhân đến từ thiên tai nhưng phần không nhỏ là do việc hút cát ồ ạt, tràn lan ở sông Thu Bồn (?!).

Dưới đây là một số hình ảnh PV Người Đưa Tin ghi lại được tại khu vực sông Thu Bồn, đoạn qua các xã Điện Phong, Điện Trung, Điện Quang:

Điểm nóng - Quảng Nam: Dân xót xa nhìn bờ sông Thu Bồn sạt lở (Hình 2).
Điểm nóng - Quảng Nam: Dân xót xa nhìn bờ sông Thu Bồn sạt lở (Hình 3).
Điểm nóng - Quảng Nam: Dân xót xa nhìn bờ sông Thu Bồn sạt lở (Hình 4).

Theo số liệu có được từ UBND xã Điện Trung, sơ bộ từ năm 2016 đến nay, diện tích sạt lở bờ sông trên địa bàn xã này đã kéo dài 300m, nước nhấn chìm mất 2 ha đất.

Điểm nóng - Quảng Nam: Dân xót xa nhìn bờ sông Thu Bồn sạt lở (Hình 5).

Những chiếc sà lan chở cát nối đuôi nhau trên khúc sông Thu Bồn. 

Nhâm Thân – Duy Cường

Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Truy tìm "yêu râu xanh" táo tợn sàm sỡ phụ nữ

Thứ 7, 16/03/2024 | 08:50
Đối tượng nam giới đi xe máy hiệu Sirius táo tợn có những hành vi sàm sỡ phụ nữ trên đường phố Đà Nẵng.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây ma túy, phát hiện cả súng đạn

Thứ 5, 14/03/2024 | 19:09
Ngoài ma túy, cảnh sát thu giữ một khẩu súng và 6 viên đạn được các đối tượng cất giấu.

Tp.Đà Nẵng: Một công ty dịch vụ y tế bị phạt 170 triệu đồng

Thứ 4, 13/03/2024 | 07:00
Thực hiện không đúng một trong các nội dung giấy phép môi trường, một công ty hoạt động lĩnh vực y tế tại Đà Nẵng bị xử phạt.

Đà Nẵng: Khởi tố nhóm thanh niên cầm súng bắn vào nhà hàng xóm

Thứ 3, 12/03/2024 | 21:02
Minh mang theo súng tự chế rồi rủ thêm bạn đi bắn hàng xóm sau khi nghe mẹ "phàn nàn".

Tp.Đà Nẵng: Dự kiến sáp nhập các xã, phường như thế nào?

Thứ 3, 12/03/2024 | 14:40
UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong giai đoạn 2023 - 2025.