Quảng Nam: Khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh diễn biến phức tạp

Quảng Nam: Khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh diễn biến phức tạp

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 19/08/2023 | 13:56
0
Đây là thông tin từ ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khi yêu cầu kiểm tra, truy quét các tụ điểm khai thác vàng trái phép.

Ngày 19/8, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đã ký công văn chỉ đạo về việc kiểm tra, truy quét các tụ điểm khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh.

Theo ông Quang, hiện nay tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã Tam Lãnh đang diễn ra hết sức phức tạp, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường và mất an ninh trật tự.

Để kịp thời ngăn chặn, lãnh đạo UBND tỉnh giao Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh khẩn trương chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục tổ chức kiểm tra, truy quét các tụ điểm khai thác vàng trái phép tại các khu vực: Hố Gần, Hố Ráy, Thác Trắng, Núi Kẽm…trên địa bàn xã Tam Lãnh; phá hủy, tịch thu các công cụ, phương tiện tham gia khai thác, chế biến khoáng sản trái phép và xử lý nghiêm, kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm, đặc biệt là người đứng đầu tổ chức việc khai thác vàng trái phép ở các tụ điểm nêu trên.

Môi trường - Quảng Nam: Khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh diễn biến phức tạp

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì truy cứu trách nhiệm hình sự để răn đe, giáo dục và có biện pháp quản lý, không để tái diễn tình trạng khai thác vàng trái phép tại các khu vực đã tổ chức truy quét, đẩy đuổi.

Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh chỉ đạo UBND xã Tam Lãnh phối hợp với lực lượng công an duy trì hoạt động tại các chốt kiểm soát đã được thành lập, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, không để các đối tượng vận chuyển dụng cụ, máy móc, phương tiện vào các khu vực khai thác, chế biến khoáng sản vàng trái phép và xử lý kiên quyết đối với các hành vi vi phạm, tịch thu khoáng sản khai thác trái pháp luật.

Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, thông báo rộng rãi phạm vi khu vực và kế hoạch thực hiện dự án đóng cửa mỏ quặng vàng tại mỏ Bồng Miêu, yêu cầu người dân khẩn trương rời khỏi phạm vi thực hiện thi công dự án để đảm bảo an toàn, nhất là khu vực hầm lò Núi Kẽm và có biện pháp hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình triển khai thực hiện dự án. 

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh quán triệt các đơn vị thi công chấp hành thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý khoáng sản, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, đảm bảo an toàn trong thi công công trình; cắm biển thông báo và cử người cảnh giới, không để người không có phận sự ra vào tại các khu vực thi công đóng cửa mỏ vàng Bồng Miêu. 

Môi trường - Quảng Nam: Khai thác vàng trái phép ở Tam Lãnh diễn biến phức tạp (Hình 2).

Một hầm được dân khai thác vàng lậu đào. 

Khi phát hiện có tình trạng khai thác vàng trái phép thì báo cáo ngay cho UBND xã Tam Lãnh và lực lượng chức năng liên quan để kịp thời tổ chức truy quét, đẩy đuổi. 

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao trách nhiệm theo dõi, nắm bắt tình hình, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng tổ chức truy quét, xử lý nghiêm các đối tượng tham gia khai thác khoáng sản trái phép, tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; đồng thời, thường xuyên cập nhật tình hình thực hiện dự án đóng cửa mỏ quặng vàng Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh để báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 

 

 

Gian nan truy quét vàng tặc ở thủ phủ vàng Bồng Miêu Quảng Nam

Thứ 2, 26/07/2021 | 14:00
Quá trình truy quét, xử lý vàng tặc ở Bồng Miêu, cơ quan chức năng gặp vô vàn khó khăn.

Quảng Nam chi 19 tỷ đồng "dọn dẹp" thủ phủ vàng Bồng Miêu

Thứ 7, 30/11/2019 | 21:30
Trải qua ngần ấy thời gian, hiệu quả mà việc khai thác vàng từ mỏ Bồng Miêu mang lại là không thể phủ nhận; nhưng hệ lụy đi kèm cũng không phải nhỏ. Từ vấn nạn môi trường ô nhiễm, đến chuyện vàng tặc, vấn đề an ninh trật tự... và sau cùng là bài toán kinh tế, nợ nần...

24 chủ nợ định đoạt số phận công ty vàng Bồng Miêu

Thứ 4, 28/11/2018 | 16:13
Tổng tài sản của công ty vàng Bồng Miêu là 302 tỷ đồng, trong khi đó, tổng nợ phải trả cho các chủ nợ lên đến 1.265 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Quảng Ninh: Du khách không được mang túi nilon ra 5 xã đảo ở Vân Đồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:42
Sau huyện Cô Tô, huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu du khách không được đem các sản phẩm nhựa dùng một lần ra 5 xã đảo để bảo vệ môi trường.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.