Quốc gia thành viên NATO đầu tiên ủng hộ Ukraine đưa nam giới về nước nhập ngũ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:53
0
Ba Lan sẽ giúp Ukraine đưa các nam giới trong độ tuổi nhập ngũ về nước, sau khi Kiev thông qua quy định dừng cấp mới hộ chiếu và hỗ trợ các dịch vụ lãnh sự cho nam giới Ukraine sống ở nước ngoài, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz cho biết.

Đàn ông Ukraine biểu tình bên ngoài văn phòng lãnh sự Ukraine ở Ba Lan hôm 24/4.

Chính phủ Ukraine gần đây đã ban hành quy định dừng cung cấp dịch vụ xác nhận giấy tờ tùy thân, cấp mới hộ chiếu cho nam giới Ukraine sống ở nước ngoài trong độ tuổi từ 18 đến 60. Quyết định có hiệu lực ngay sau khi được công bố.

Các đại sứ quán và lãnh sự quán Ukraine trên thế giới không còn chấp nhận giải quyết các dịch vụ lãnh sự với nam giới trong độ tuổi trên, "trừ khi những người này muốn được cung cấp giấy tờ để quay về Ukraine".

Quy định nêu rõ các thủ tục cấp mới hộ chiếu sẽ chỉ được giải quyết tại các văn phòng dịch vụ di trú ở Ukraine. Dịch vụ gửi hộ chiếu ra nước ngoài cũng đã bị đình chỉ.

Trong tuyên bố ngày 24/4, Bộ trưởng Quốc phòng Wladyslaw Kosiniak-Kamysz nêu quan điểm ủng hộ các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nam giới sống ở nước ngoài của Ukraine.

"Tôi nghĩ rằng, nhiều người Ba Lan đã tỏ ra phẫn nộ khi nhìn thấy những thanh niên Ukraine sống thoải mái trong khách sạn hay ngồi cả ngày quán cà phê. Ngược lại, Ba Lan đang nỗ lực đáng kể để giúp đỡ Ukraine”.

Ông Kosiniak-Kamysz nói Ba Lan sẽ giúp Kiev xác định danh tính và đưa các nam giới Ukraine sống ở nước này trở về quê hương. Ước tính có khoảng 1 triệu người Ukraine sống ở Ba Lan sau khi xung đột với Nga nổ ra.

Không rõ lực lượng an ninh Ba Lan có thể tự ý kiểm tra và đưa nam giới Ukraine về nước hay chỉ hành động theo danh sách được phía Kiev cung cấp.

Hôm 24/4, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói biện pháp mới của chính phủ nhằm "lấy lại công bằng cho các nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ, dù họ sống ở trong nước hay ở nước ngoài".

"Hiện nay, có tình trạng nam giới trốn ra nước ngoài sinh sống và họ không quan tâm sự tồn vong của quốc gia ra sao. Nhưng họ vẫn đòi quốc gia phải cung cấp các dịch vụ, xác minh giấy tờ cho họ. Chuyện đó sẽ không xảy ra nữa", ông Kuleba nói.

Hôm 24/4, khoảng 300 nam giới Ukraine đã biểu tình bên ngoài văn phòng lãnh sự Ukraine ở Ba Lan. Đây là những người đang chờ đổi hoặc cấp mới hộ chiếu nhưng bị từ chối sau khi Kiev áp đặt quy định mới.

Không có hộ chiếu mới, những nam giới này được coi là người sống ở Ba Lan mà không có giấy tờ hợp lệ.

Tính đến tháng 1/2024, ước tính có khoảng 4,3 triệu người Ukraine sống ở châu Âu, trong đó khoảng 860.000 người là nam giới trong độ tuổi nhập ngũ.

Đăng Nguyễn - Kyiv Independent

Cùng chuyên mục

Khởi nghiệp từ loại cây nhiều người ngăn cản, 9x Đắk Lắk có doanh thu hàng tỷ đồng/năm

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:45
“Những ngày đầu, khi tôi đưa cây về và có hiện tượng bị chết, mất từ vài chục triệu đến cả trăm triệu thì gia đình phản đối, lời ra tiếng vào nhiều lắm”.

"Cô trưởng phòng phim Việt" táo bạo phối quần jeans với đồ bơi

Chủ nhật, 05/05/2024 | 03:51
"Cô trưởng phòng phim Việt" mặc mốt khoe dây quần bơi đi biển, khiến bao ánh mắt đổ dồn.

Clip: Ô tô chạy "bất ổn" lao vào nhà ven đường, tài xế gặp cái kết đắt giá

Chủ nhật, 05/05/2024 | 00:31
Tới đoạn đường vòng cung, thay vì ôm cua, chiếc ô tô lại phi thẳng sang trái, lao vào nhà dân ven đường.

Diễn viên hài đình đám U70 lấy vợ kém 29 tuổi, bán cơm tấm nuôi con nhỏ

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:52
Từ khi vợ sinh bé Jac (4 tuổi), ông thấy yêu đời và có thêm nhiều động lực cố gắng làm việc.

Video xe chiến đấu M2 Bradley của Ukraine bắn cháy xe bọc thép Nga ở phía tây Avdiivka

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:24
Bộ phận truyền thông của Lữ đoàn Cơ giới số 47 thuộc quân đội Ukraine gần đây đăng video quay cảnh xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của đơn vị này tấn công một xe bọc thép Nga ở mặt trận phía tây thị trấn Avdiivka.