Quốc Trung:

Quốc Trung: "Tôi từng nghĩ, việc thành lập dàn nhạc thính phòng là điên rồ"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 01/12/2017 | 06:00
0
Có mặt trong buổi ra mắt dàn nhạc Maius Philharmonic mới đây, nhạc sĩ Quốc Trung đã có những chia sẻ rất chân thành về nhạc thính phòng.

Dàn nhạc Maius Philharmonic đã chính thức ra mắt album Vietnam concert đầu tiên của mình. Đây là album giao hưởng đầu tiên của Việt Nam mang âm hưởng dân gian, kết hợp giữa nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ phương Tây. Có thể nói, Maius Philharmonic đã mang đến một làn gió mới truyền cảm hứng cho tất cả thính giả trong và ngoài nước.

Sự kiện - Quốc Trung: 'Tôi từng nghĩ, việc thành lập dàn nhạc thính phòng là điên rồ'

Nhạc sĩ Quốc Trung và Lưu Quang Minh trên sân khấu.

Tại sự kiện này, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết: "Tôi từng nghĩ, việc thành lập dàn nhạc thính phòng hơn 20 người ở Việt Nam là điên rồ. Nhưng đây là sự điên rồ... đáng yêu, các bạn làm vì nhiệt huyết của người trẻ. Vì thế, tôi tin rằng, ban nhạc sẽ nhận được sự yêu quý của khán giả. Tôi cho rằng, ở Việt Nam với bối cảnh khán giả nghe nhạc bằng lời hát, hoặc cãi cọ nhau xem người này có phải là ca sĩ hay nhạc sĩ hay không, việc thành lập một dàn nhạc thính phòng, với biên chế 20 người, thì ai cũng yêu quý cái sự điên rồ và trong sáng như vậy. Không cần dạy dỗ hay chỉ dẫn, tôi chỉ đứng bên cạnh nhạc trưởng Lưu Quang Minh để khuyến khích bạn ấy thôi...".

Sự kiện - Quốc Trung: 'Tôi từng nghĩ, việc thành lập dàn nhạc thính phòng là điên rồ' (Hình 2).

Ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc trong buổi ra mắt album Vietnam concert.

Trong Vietnam Concert, có sự xuất hiện của hai ca sĩ là Hoàng Quyên và Hoàng Hồng Ngọc. Hoàng Hồng Ngọc đã trình diễn làn điệu Mời nước mời trầu được phối khí mới theo phong cách World Music và ca khúc Sen.

Sự kiện - Quốc Trung: 'Tôi từng nghĩ, việc thành lập dàn nhạc thính phòng là điên rồ' (Hình 3).

Ca sĩ Hoàng Quyên.

Nữ ca sĩ Hoàng Quyên lần đầu tiên kết hợp riêng với dàn nhạc Maius Philharmonic trong hai bài hát I dreamed a dream (lời việt: Nhạc sĩ Dương Thụ) và Như chưa bắt đầu của nhạc sĩ Đức Trí. Trong suốt Vietnam Concert, Maius Philharmonic đã dẫn dắt người nghe đi qua rất nhiều cảm xúc bằng âm nhạc của mình. 

Điểm nhấn của chương trình là nhạc phẩm Non sông một dải - được chuyển soạn bởi nhạc trưởng Lưu Quang Minh. Nhạc phẩm này đã đưa những thính giả có mặt tại nhà hát đi qua rất nhiều cung đường đẹp của Việt Nam, bằng những hình ảnh rất đẹp từ nhiếp ảnh gia Thắng Sói.

Đây cũng là ca khúc chứa đựng nhiều tâm huyết và nói đúng tinh thần mà Maius Philharmonic muốn mang lại cho thính giả của mình nhất.

Sự kiện - Quốc Trung: 'Tôi từng nghĩ, việc thành lập dàn nhạc thính phòng là điên rồ' (Hình 4).

Nhạc trưởng Lưu Quang Minh.

Tất cả các tác phẩm trong album đều do nhạc trưởng Lưu Quang Minh viết, phối khí và chuyển soạn. Chất liệu âm nhạc bắt nguồn từ cảm xúc gắn liền với quê hương và đất nước. Mỗi tác phẩm đều mang những nét riêng của từng vùng miền trên tổ quốc, đưa khán giả cảm nhận được rõ nét nhất đặc trưng của thiên nhiên và con người Việt Nam.

Sự kiện - Quốc Trung: 'Tôi từng nghĩ, việc thành lập dàn nhạc thính phòng là điên rồ' (Hình 5).

 

Sự kiện - Quốc Trung: 'Tôi từng nghĩ, việc thành lập dàn nhạc thính phòng là điên rồ' (Hình 6).

Dàn nhạc Maius Philharmonic trên sân khấu.

Chia sẻ về album, nhạc trưởng Lưu Quang Minh cho biết, anh mong đây sẽ là món quà đặc biệt đối với tất cả những người con Việt Nam.

"Chúng ta sẽ cảm thấy tự hào về một sản phẩm mang tính Việt Nam, của những người trẻ Việt Nam thực hiện. Nó có thể trở thành món quà ý nghĩa để gửi tặng bạn bè, giúp chúng ta mang hình ảnh và âm nhạc Việt Nam đi xa hơn đến bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, những người con xa quê hương khi nghe âm nhạc của chúng tôi sẽ phần nào cảm nhận được hình ảnh của quê hương đất nước – nơi mà trong trái tim họ luôn hướng về"  - Lưu Quang Minh tâm sự.

 

Nhạc sĩ Quốc Trung nói gì trước việc luôn ưu ái cho Anna Trương?

Thứ 6, 21/10/2016 | 11:12
Trong buổi họp báo về Lễ hội âm nhạc Gió Mùa 2016, nhạc sĩ Quốc Trung cho biết, anh ưu ái cho Anna Trương vì cô ấy là "làn gió mới" của chương trình.

Nhạc sĩ Quốc Trung - "yêu vào mệt người lắm"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
"Tôi ít khi chia sẻ chuyện tình yêu vì nếu kể tên ra, lỡ thiếu mất một vài cô thì người ta sẽ trách móc này nọ, mà nếu liệt kê cho đủ thì đến bao giờ". Nhạc sĩ Quốc Trung đã trả lời dí dỏm khi được hỏi về tình yêu của anh.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.