“Quý bà” thuê trực thăng đi lừa đảo

“Quý bà” thuê trực thăng đi lừa đảo

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Từng tạo dựng cho mình một hình ảnh mà bất kỳ ai nhìn vào cũng phải lấy làm ngưỡng mộ, thế nhưng cuối cùng người đàn bà đa đoan này đã có đoạn kết cuộc đời một cách bi thảm...

Thuê máy bay đi “công cán”

Nguyễn Thị Quý Huyền

Với chức danh giám đốc công ty Cổ phần Thương mại & Đầu tư Mỹ Việt (Cty Mỹ Việt), bà Nguyễn Thị Quý Huyền từng tuyên bố công ty của bà có chức năng làm đại diện cho Quỹ Hi vọng toàn cầu, một tổ chức phi chính phủ có chi nhánh tại Việt Nam và có nhiều dự án tài trợ không hoàn lại cho các địa phương, vùng nông thôn Việt Nam có khó khăn về nguồn kinh phí để xây dựng trường học, đường giao thông nông thôn. Thông qua một số mối quan hệ bà Huyền đã trao đổi để anh V.Q.T trú tại T.P Hưng Yên tỉnh Hưng Yên đi thực hiện một số giao dịch, quan hệ với địa phương để qua đó Quỹ Hi vọng toàn cầu tài trợ nguồn kinh phí.

Theo cơ quan điều tra, trước khi bị cơ quan điều tra bắt giữ bà Huyền đã thực hiện việc ký kết nhiều hợp đồng. Ví dụ như thông qua anh V.Q.T, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Hưng Yên, đại diện là ông Cao Hồng Thanh, phó chủ tịch đã ký hợp đồng số 27 ngày 01/12/2008 giữa Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ và công ty Mỹ Việt để công ty này làm đại diện xây dựng trường học PTTH Nguyễn Du, bên A cũng đã nộp tiền đặt cọc 60 triệu đồng. Tiếp đó ngày 19/12/2008 ký hợp đồng số 34 về việc tư vấn tìm nguồn vốn xây dựng Bệnh viện dân lập chữ Thập đỏ Hưng Yên và nộp tiền đặt cọc 80 triệu đồng. Thêm nữa là hợp đồng số 28 ký ngày 1/12/2008 về việc tư vấn tìm nguồn vốn xây dựng đường giao thông nông thôn xã Lý Thường Kiệt, nộp tiền đặt cọc 80 triệu đồng, dự án này do anh Lương Thế Hùng đứng ra xin, tuy nhiên trên thực tế các hợp đồng này không thực hiện được. Ở địa bàn tỉnh Hải Dương, Cty Mỹ Việt còn ký hợp đồng với xã Hoàng Tiến, Thị xã Chí Linh tỉnh Hải Dương về dự án xây dựng đường giao thông xã Hoàng Tiến, do xã không có kinh phí nên, một cá nhân đã bỏ ra 60 triệu đồng để nộp cho công ty Mỹ Việt.

Tại Hà Nội, qua xác minh của cơ quan điều tra, anh Nguyễn Khắc Tấn trú tại Hạ Mỗ, Đan Phượng, Hà Nội cho biết, tháng 12/2008 một người quen của anh Tấn thông báo có dự án tài trợ của Công ty Mỹ Việt, do tin tưởng người này anh Tấn đã thông qua anh ta nộp cho Công ty Mỹ Việt 260 triệu tiền đặt cọc, nhưng thực tế đã không có tiền tài trợ nào như cam kết. Tuy nhiên, theo một cán bộ điều tra, để thực hiện việc lừa đảo có lúc Công ty Mỹ Việt cũng tổ chức lễ khởi công hoặc ra mắt rầm rộ cho một đơn vị, rồi mời các địa phương khác tham gia để xây dựng hình ảnh, thậm chí có nơi cũng bỏ ra một số tiền nhất định gọi là tài trợ để lấy lòng tin.

Liên quan đến việc “quý bà” này từng thuê máy bay từ Gia Lâm đi một tỉnh vùng Đông Bắc, ít ai biết rằng, khi đến nơi chính quyền địa phương đã tiếp đón bà rất long trọng. Được biết trong chuyến "công du" này, bà Giám đốc Công ty Mỹ Việt còn có cả người bảo vệ như một nhân vật VIP thực thụ. Chỉ đến khi cơ quan điều tra tiến hành xác minh làm rõ, thì những người biết đến sự việc này mới ngỡ ngàng về màn trình diễn có một không hai này.

Kết thúc bi thảm của “quý bà”

Ban đầu khi sự việc mới bị phát hiện, bà Giám đốc Công ty Mỹ Việt cũng đã hứa với các khổ chủ về việc hoàn lại số tiền đã nhận đặt cọc. Tuy nhiên, trên thực tế bà ta đã không còn có khả năng tài chính để giải quyết. Để làm rõ, cơ quan chuyên môn đã xác định được vào thời điểm sự việc xảy ra không có quỹ nào có tên là Quỹ Hi vọng toàn cầu hoạt động tại Việt Nam. Xác minh tại Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội, thì Công ty Mỹ Việt đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 7/12/2001, đăng ký thay đổi ba lần ngày 7/1/2009. Ngành nghề kinh doanh là dịch vụ tư vấn đầu tư thương mại trong nước và nước ngoài; Dịch vụ chuyển giao công nghệ; Đại lý mua, bán, ký gửi hàng hóa.

Việc truy bắt bà giám đốc này đã từng làm các cán bộ, trinh sát điều tra rất đau đầu. Không như những đối tượng phạm tội thông thường khác, bà này vẫn nghe điện thoại, tuy nhiên lại di chuyển địa điểm thường xuyên nên rất khó xác định nơi ở của đối tượng. Tuy nhiên cuối cùng thì cơ quan công an cũng xác định được nơi ở của bà ta.

Ngay sau khi bị bắt và báo chí đăng tải, nhiều người mới biết đến hình ảnh và cuộc sống thật và ngã ngửa với những màn diễn của người đàn bà thuê máy bay đi... lừa. Cũng rất tình cờ, trong một lần đã có một luật sư cho biết, bà này cũng từng tìm đến các luật sư để nhờ họ tư vấn pháp lý. Tuy nhiên, khi thấy việc làm không rõ ràng, họ đã từ chối thẳng thừng.

Trao đổi với PV, một cán bộ điều tra cho biết: Sau khi bị bắt, tạm giam 4 tháng, vụ án đã được gia hạn điều tra thêm 4 tháng. Tuy nhiên, bị can Nguyễn Thị Quý Huyền đã qua đời vì lý do sức khỏe. Do vậy CQĐT đã ra quyết định đình chỉ vụ án. Một kết cục buồn thảm cho một doanh nhân sau khi đã xây dựng cho mình một hình ảnh hoành tráng nhưng chỉ để... đi lừa.

Cú áp phe 50 triệu USD và chiếc còng số 8

Từ khoảng thời gian năm 2007 - 2010, thông qua ông Trương Quốc Hòe - giám đốc Công ty TNHH Quảng Nam, anh Vương Quốc Thuấn trú tại Thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên đã gặp bà Nguyễn Thị Quý Huyền (SN 1944 trú tại tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội). Bà này nói công ty Mỹ Việt do bà làm giám đốc có chức năng làm đại diện cho Quỹ Hi vọng toàn cầu, một tổ chức phi Chính phủ có chi nhánh tại Việt Nam và có nhiều dự án tài trợ không hoàn lại cho các địa phương, vùng nông thôn Việt Nam. Bà này còn đưa một thông báo có 50.000.000 USD (50 triệu đô la). Số tiền này bà Huyền được quyền sử dụng để tài trợ cho các địa phương, vùng nông thôn Việt Nam. Sau anh Thuấn đã đến một số địa phương đặt vấn đề giúp các đỡ các địa phương đó làm thủ tục xin nguồn kinh phí tài trợ để xây dựng trường học, bệnh viện… Tuy nhiên, trên thực tế cơ quan điều tra đã xác minh và khẳng định, ở thời điểm vụ việc xảy ra, không có quỹ nào tên là Quỹ Hi vọng toàn cầu được phép hoạt động tại Việt Nam. Sau một thời gian dài điều tra xác minh, ngày 3/9/2010, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Quý Huyền với tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng số tiền lừa đảo qua xác minh đến thời điểm tháng 3 năm 2010 là 1 tỉ 317 triệu và 2700 USD. Trong đó riêng anh Vương Quốc Thuấn là 617 triệu đồng, tiền đặt cọc của cá nhân anh Thuấn đứng tên dự án cho các xã thuộc nhiều địa phương. Sau đó vụ án tiếp tục được gia hạn điều tra thêm 4 tháng để làm rõ các tình tiết liên quan.

Đông Phương

Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.