Quy hoạch 'băm nát' Hà Nội: 'Mong Chủ tịch thành phố hành động'

Quy hoạch 'băm nát' Hà Nội: 'Mong Chủ tịch thành phố hành động'

Thứ 7, 07/01/2017 | 17:13
0
T.S Phạm Sỹ Liêm cho rằng, việc Chủ tịch Hà Nội nêu ra thực trạng quy hoạch bị phá nát là rất quan trọng nhưng việc giải quyết vấn đề là điều người dân quan tâm nhất.

Vừa qua, tại buổi tổng kết của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội diễn ra ngày 4/1, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - Nguyễn Đức Chung đã có những chia sẻ về việc quy hoạch ở Thủ đô, trong đó cho rằng có sự tiêu cực và việc quy hoạch “băm nát” Hà Nội.

“Đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội. Trong năm vừa qua, có những khu đất 5–7ha các anh cũng băm ra cho 2 đến 3 chủ đầu tư. Tôi không hiểu đằng sau có gì người ta xin nhau hay không, nhưng tóm lại làm quy hoạch theo kiểu đấy thì không bao giờ tốt được”, ông Chung phát biểu.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm – Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng bày tỏ sự đồng tình với Chủ tịch Hà Nội.

Xã hội - Quy hoạch 'băm nát' Hà Nội: 'Mong Chủ tịch thành phố hành động'

Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng - (Ảnh: Internet).

Theo ông Liêm, phát biểu của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội là đúng đắn và rất đáng hoan nghênh khi nhận ra một trong những vấn đề nghiêm trọng đang tồn tại ở Thủ đô hiện nay.

 “Tôi rất hoan nghênh ý kiến của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khi nhận ra một vẫn đề nghiêm trọng của TP. hiện nay, nhất là sau khi Thủ tướng cũng đã có ý kiến”, TS. Phạm Sỹ Liêm bày tỏ.

Tuy nhiên, ông Liêm cũng đặt ra thắc mắc khi mới đây trả lời báo chí về vấn đề này thì Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội - Lê Vinh lại nói rằng “tất cả nhà cao tầng đều thực hiện theo quy hoạch, không làm sai quy hoạch”.

“Tôi không hiểu sao trả lời báo chí ông Lê Vinh lại nói mọi thứ đều đúng quy hoạch trong khi Chủ tịch Hà Nội - Nguyễn Đức Chung đã nói thế?” Ông Liêm đặt câu hỏi.

Đề cập đến việc bất cập trong quy hoạch của Hà Nội hiện nay, Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng “có quá nhiều vấn đề”.

Đề ra giải pháp, TS. Liêm cho rằng, việc cần thay đổi đầu tiên là từ những người làm quy hoạch của thành phố. Ông Liêm cũng cho rằng, việc Chủ tịch Hà Nội nêu ra thực trạng là rất quan trọng nhưng việc giải quyết vấn đề là điều người dân quan tâm nhất.

“Mong rằng sau phát biểu, Chủ tịch TP Hà Nội sẽ phải hành động, giải quyết được vấn đề, điều mà dư luận và cá nhân tôi không có năng lực làm thay”, TS. Liêm nói.

TS. Phạm Sỹ Liêm cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thành lập một hội đồng tư vấn để giúp giải quyết bài toán về quy hoạch.

Xã hội - Quy hoạch 'băm nát' Hà Nội: 'Mong Chủ tịch thành phố hành động' (Hình 2).

Tuyến đường Lê Văn Lương có mặt cắt khiêm tốn nhưng cõng hàng chục dự án cao ốc hai bên - (Ảnh: Zing.vn).

 “Chủ tịch TP Hà Nội - Nguyễn Đức Chung thừa nhận là người ngoại đạo, nên điều cần làm là lập một hội đồng gồm các chuyên gia, kiến trúc sư của Trung ương và các tổ chức xã hội, thầy giáo, giáo sư của các trường đại học để tư vấn cho Chủ tịch dưới sự giám sát của Hội đồng nhân dân TP. Có như vậy mới mong giải quyết được vấn đề”, TS. Phạm Sỹ Liêm kiến nghị.

Ông Liêm cho rằng nếu không làm quyết liệt và chỉ dừng lại ở phát biểu như thế thì việc quy hoạch “phá nát Thủ đô” vẫn không thay đổi.

Nhất Nam (ghi).

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.