Quy hoạch cảng Nhà Rồng, di dời 10 bến cảng trên sông Sài Gòn

Quy hoạch cảng Nhà Rồng, di dời 10 bến cảng trên sông Sài Gòn

Thứ 7, 25/08/2018 | 14:06
1
Theo bộ GTVT, đối với những bến cảng chưa di dời tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không cải tạo nâng cấp, mở rộng và nghiên cứu di dời sau năm 2020, hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn.

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc tổng kết 4 năm thực hiện “đề án nâng cao hiệu quả quản lý khai thác cảng biến nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải”, di dời một số bến cảng.

Sau 4 năm thực hiện đề án này, bộ GTVT đã đặt mục tiêu đến hết 2018 phải hoàn thành di dời toàn bộ các cảng trên sông Sài Gòn, không tạo áp lực lên giao thông đô thị khu vực TP.HCM.

Sau quy hoạch, nhóm cảng biển Đông Nam Bộ có 4 cảng biển gồm cảng TP. HCM, cảng Đồng Nai, cảng Vũng Tàu (bao gồm Côn Đảo) và cảng Bình Dương. Trong đó, nhóm cảng TP.HCM được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực, gồm khu bến trên sông Sài Gòn, khu bến Cát Lái trên sông Đồng Nai, khu bến trên sông Nhà Bè, khu bến Hiệp Phước trên sông Soài Rạp.

Tin nhanh - Quy hoạch cảng Nhà Rồng, di dời 10 bến cảng trên sông Sài Gòn

Cảng Nhà Rồng được quy hoạch.

Đối với những bến cảng chưa di dời tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không cải tạo nâng cấp, mở rộng và nghiên cứu di dời sau năm 2020, hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn.

Cùng với đó là xí nghiệp Liên hợp Ba Son, hiện đã bàn giao toàn bộ mặt bằng và hệ thống cầu cảng cho nhà đầu tư và thực hiện di chuyển toàn bộ cơ sở vật chất, nhà xưởng xuống khu chuyển tiếp là Khu công nghiệp Phú Mỹ 2, huyện Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự kiến, hoàn thành công tác di dời trong năm 2018.

Theo Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biét, ban chỉ đạo thực hiện quy hoạch di dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son đã hoạt động hiệu quả, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để giải quyết kịp thời kiến nghị các doanh nghiệp cảng theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp và người lao động.

Cho đến thời điểm hiện nay, các doanh nghiệp đã cơ bản hoàn thành giai đoạn khó khăn nhất trong việc thực hiện quy hoạch di dời. Việc di dời các bến cảng từ khu vực sông Sài Gòn ra bến cảng Hiệp Phước đã góp phần phân loại cỡ tàu và phân bố hợp lý luồng hàng hoá, nhằm giảm tải lưu lượng giao thông, ùn tắc tại TP.HCM từng bước đạt mục tiêu bố trí hợp lý các nhóm cảng biển.

Trong khi đó, nói về việc di dời các bến cảng, Cục trưởng cục hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang thông tin, kể từ năm 2013 đến nay, TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp chặt chẽ với bộ GTVT không thoả thuận, cấp phép đầu tư xây dựng mới, đầu tư mở rộng các bến cảng container cũng như các bến cảng tổng hợp...

Qua đó, hạn chế cạnh tranh không lành mạnh đối với dịch vụ hỗ trợ container tại khu vực Cái Mép – Thị Vải đồng thời đẩy mạnh di dời 10 bến cảng trên sông Sài Gòn và nhà máy đóng tàu Ba Son.

Hiện, bến cảng Tân Cảng Sài Gòn đã hoàn thành di dời toàn bộ sang Cát Lái từ năm 2014. Riêng cảng Sài Gòn đã hoàn tất các hạng mục cơ bản của dự án cảng Sài Gòn – Hiệp Phước để có thể tiếp nhận tàu và hàng hoá di dời từ cảng Nhà Rồng – Khánh Hội.

UBND TP.HCM đã yêu cầu phải bàn giao mặt bằng dự án cảng Nhà Rồng - Khánh Hội trước ngày 31/12/2018. Sau khi di dời xong, mặt bằng sẽ được giao cho công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông thực hiện dự án Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội.

Dự án Khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội là nhà cao tầng chức năng hỗn hợp, gồm trung tâm thương mại dịch vụ, 3.116 căn hộ, 32 căn biệt thự, trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo phê duyệt của UBND TP. HCM về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của tiểu khu cảng quận 4.

Thế Anh

Nghỉ lễ 2/9, đường sắt, hàng không đồng loạt tăng chuyến

Thứ 7, 25/08/2018 | 10:54
Dịp nghỉ lễ 2/9 rơi đúng vào những ngày cuối tuần, dự kiến lượng hành khách sẽ tăng cao, ngành hàng không và đường sắt đã đồng loạt tăng chuyến để đảm bảo lộ trình người dân kịp thời về quê nghỉ lễ.

Chốt lịch ngày tàu Cát Linh – Hà Đông được khai thác vận hành

Thứ 6, 24/08/2018 | 20:14
Mới đây, Phó Giám đốc ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông Vũ Hồng Phương cho biết, dự án đã hoàn thành được khoảng 96% và sẽ bắt đầu vận hành tàu vào tháng 9 tới đây.

ĐB Quốc hội lo lắng tăng nợ quốc gia khi thành lập Bamboo Airways

Thứ 6, 24/08/2018 | 14:59
Đại biểu Quốc hội đề nghị minh bạch về tài chính trong việc mua máy bay và thành lập hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) của tập đoàn FLC để tránh nguy cơ rủi ro, tăng nợ Quốc gia.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.