Quyền Cục trưởng cục Điện ảnh mất chức sau ồn ào duyệt phim có

Quyền Cục trưởng cục Điện ảnh mất chức sau ồn ào duyệt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam

Đinh Lạc Thành
Thứ 2, 28/10/2019 | 18:49
0
Chiều 28/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra văn bản, theo đó bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ không còn giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh.
Chiều 28/10, lãnh đạo Bộ VH,TT&DL cho biết, đơn vị này đã quyết định không để bà Nguyễn Thị Thu Hà tiếp tục giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh. Theo đó, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL là Tạ Quang Đông sẽ phụ trách ngành điện ảnh. Bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ vẫn làm lãnh đạo Cục Điện ảnh, nhưng là Phó Cục trưởng.
 
TS.NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà nhận quyết định bổ nhiệm quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh vào 10/1/2019. Trước đó bà là Phó hiệu trưởng trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. Bà Nguyễn Thị Thu Hà được đánh giá là một trong những họa sĩ thiết kế phục trang hàng đầu của điện ảnh Việt Nam, có đóng góp rất nhiều cho thành công của các bộ phim lịch sử, cổ trang Việt Nam như Long Thành cầm giả caLều chõngTrò đời.
 
Sự kiện - Quyền Cục trưởng cục Điện ảnh mất chức sau ồn ào duyệt phim có 'đường lưỡi bò' vào rạp chiếu Việt Nam

Phim Everest - người tuyết bé nhỏ có bản đồ giống “đường lưỡi bò” được CJ CGV giới thiệu là “phim hay tháng 10” và chiếu ở Việt Nam.

 
Trước khi có quyết định để bà Hà thôi giữ chức quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh, ngành điện ảnh có hai vụ việc thời sự được quan tâm. Đó là việc Hội đồng duyệt phim quốc gia duyệt và cấp phép phổ biến bộ phim Everest - Người tuyết bé nhỏ, trong đó có hình ảnh đường lưỡi bò và bộ phim Ròm tuy chưa được cấp phép phổ biến đã được mang đi thi tại Liên hoan phim Busan và đoạt giải thưởng lớn.
 
Everest Người tuyết bé nhỏ bắt đầu chiếu tại rạp Việt Nam vào ngày 4/10. Sau 10 ngày ra rạp Việt, một số khán giả cho rằng hình ảnh trên tấm bản đồ trên phim, có những đường đứt đoạn giống hình đường lưỡi bò khiến nhiều người cho rằng, việc kiểm duyệt phim ra rạp đang khá dễ dãi, có thể bỏ lọt những chi tiết bất lợi cho chủ quyền của Việt Nam.

Năm 2018, bộ phim Điệp vụ Biển Đỏ của Trung Quốc khi chiếu ở Việt Nam đã bị dư luận lên tiếng phản ứng vì cho rằng phim này có cài cắm nội dung thông tin bất lợi cho chủ quyền biển đảo Việt Nam.

Khi vụ việc nóng trên mặt báo, cục Điện ảnh khẳng định đã làm đúng quy trình thẩm định phim, mặt khác cũng nói cục sẽ rút kinh nghiệm sau vụ việc cho phép công chiếu phim Điệp vụ Biển Đỏ gây bức xúc trong dư luận.

Vụ phim có "đường lưỡi bò": Cần nghiêm khắc kỷ luật Hội đồng duyệt phim

Thứ 4, 16/10/2019 | 15:00
Mới đây, phim hoạt hình Everest - người tuyết bé nhỏ dù đã được rút vì có bản đồ "đường lưỡi bò", song các chuyên gia cho rằng cần làm rõ trách nhiệm và kỷ luật nghiêm để không tái diễn.

Bộ VH,TT&DL cho rằng việc để lọt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam là nghiêm trọng

Thứ 2, 14/10/2019 | 18:53
Trước việc có ý kiến trái chiều về bộ phim Everest Người tuyết bé nhỏ có hình đường lưỡi bò trong nội dung chiếu ở các rạp tại Việt Nam, bộ VH,TT&DL đã lên tiếng.

Cục Điện ảnh nói gì khi để lọt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam?

Thứ 2, 14/10/2019 | 12:11
Mấy ngày gần đây, khán giả xôn xao thông tin phim hoạt hình Everest Người tuyết bé nhỏ có xuất hiện hình ảnh giống đường lưỡi bò vào khuôn hình rạp chiếu ở Việt Nam. Vậy cục Điện ảnh nói gì về sự kiểm duyệt phim lỏng lẻo này?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.