Ra đường chơi, bé trai 4 tuổi bị chó dữ cắn phải nhập viện

Ra đường chơi, bé trai 4 tuổi bị chó dữ cắn phải nhập viện

Thứ 5, 02/11/2023 | 12:39
0
Cháu bé 4 tuổi đã bị một con chó của nhà hàng xóm cắn trong khi ra đường chơi. Cháu bé sau đó được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế.

Theo báo Tiền Phong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận thăm khám, tiêm vắc-xin phòng bệnh dại, uốn ván cho bệnh nhi N.N.H. (SN 2019, trú xã Phú Dương, TP Huế) do bị chó dữ cắn, với nhiều vết thương sâu phức tạp.

Theo người nhà, ngày 29/10, cháu H. đã bị một con chó của nhà hàng xóm cắn trong khi ra đường chơi. Cháu bé sau đó được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế.

Do có nhiều vết thương sâu, phức tạp, trong đó có vết thương dài gần 20cm, nên bệnh nhi được các bác sĩ phẫu thuật, cắt lọc làm sạch các vết thương, loại bỏ da, cơ có nguy cơ hoại tử.

Sau đó, cháu bé được người nhà đưa đến CDC Thừa Thiên-Huế tiêm vắc-xin phòng bệnh dại, uốn ván.

Theo bác sĩ Phòng khám Đa khoa thuộc CDC Thừa Thiên-Huế, đây là một ca bệnh nặng do chó cắn với vết thương phức tạp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng trẻ em.

Bệnh nhân hiện vẫn còn bị sang chấn tâm lý, được theo dõi, điều trị tại bệnh viện và sẽ tiếp tục được tiêm chủng vắc-xin phòng dại theo phác đồ của ngành y tế.

Đời sống - Ra đường chơi, bé trai 4 tuổi bị chó dữ cắn phải nhập viện

Bác sĩ sơ cứu, xử lý vết thương cho cháu bé 4 tuổi sau khi bị chó dại cắn. )

Những cách phòng tránh chó cắn hiệu quả nhất

- Né chó khi chó đang ở chế độ "riêng tư"

Không được chọc ghẹo con chó khi nó đang ăn, đang ngủ, đang bị bệnh, đang bị buộc dây hoặc đang sinh hoạt với bạn tình. Con chó sẽ mất bình tĩnh khi có ai đó đụng chạm nó trong lúc này, nó có thể bất ngờ cắn, theo báo Tuổi Trẻ.

- Tránh xa những con chó đang tức giận hoặc sợ hãi. Vì chúng có thể tấn công bất ngờ người đối diện.

Dấu hiệu chó tức giận là sẽ nhe răng ra, gầm gừ, mắt nhiều lòng trắng, tai dẹt lại, liếm môi liên tục.

Dấu hiệu chó sợ hãi là cái đuôi của nó sẽ cụp xuống ở giữa hai chân sau, chảy nước dãi, thở hổn hển, run sợ, mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang, ị, tiểu bậy ra ngoài.

- Đừng di chuyển nếu con chó vừa sủa vừa chạy tới mình

Thường thì mọi người hay có hành vi bản năng là vung tay lên để dọa chó không cắn mình. Nhưng vung tay nhanh cũng kích thích chó cắn người.

Chó phản ứng rất nhanh với các chuyển động. Khi vung tay dễ bị tấn công vào ngực, vào cổ. Nên nắm chặt 2 bàn tay và duỗi thẳng, tuyệt đối không nhìn vào mắt chúng. Điều này sẽ làm cho chúng nghĩ chúng ta là một cái cây. Chó sẽ thấy chán nản, không cảm thấy bị đe dọa và bỏ đi.

Không nên bỏ chạy khi gặp chó dữ. Việc chúng ta cố chạy thoát sẽ làm đánh thức bản năng săn mồi của động vật. Tốc độ khi chạy của chó nhanh hơn con người rất nhiều. Mất bình tĩnh có thể bị chó cắn vì kích thích hành vi hung dữ của chúng.

Tuy nhiên nếu bị té ngã, nằm cuộn người lại và giữ nguyên tư thế, không nhúc nhích, lúc đó toàn bộ thân thể trông giống như một tảng đá. Chó sẽ bỏ đi nếu chúng ta không phản ứng đối kháng với nó.

- Bị chó cắn, cần chích ngừa

Nếu chẳng may bị chó cắn, bà con phải nhanh chóng rửa vết thương bằng xà phòng và nước rồi đi ngay đến cơ sở y tế để khám, điều trị vết thương và chích ngừa dại.

Xử lý vết thương khi bị chó cắn

Thông tin trên báo Lao Động, nếu bị chó cắn, bạn cần đảm bảo chăm sóc các vết thương ngay lập tức, vì thậm chí chỉ một vết cắn nhẹ cũng có thể gây nhiễm trùng. Thực hiện thủ thuật sơ cấp cứu cho vết cắn do chó tấn công.

- Nhẹ nhàng ép lên vết thương để cầm máu. Dùng mảnh vải sạch hoặc băng gạc vô trùng. Nếu vết thương chảy máu nghiêm trọng hoặc không cầm máu được sau khi đã được ép nhiều phút, bạn cần tìm sự chăm sóc y tế.

- Rửa kỹ vết thương. Dùng nước ấm và xà phòng để nhẹ nhàng rửa sạch vết thương.

- Băng vết thương. Dùng băng y tế cá nhân (cho mọi vết đứt nhỏ) hoặc băng gạc vô trùng cho các vết rách lớn.

- Xem xét kỹ các dấu hiệu nhiễm trùng như sưng đỏ, ấm, mềm hơn hoặc rỉ mủ. Đến bác sĩ nếu có bất cứ triệu chứng nào xuất hiện.

Phải xác định con chó tấn công bạn có bị bệnh dại hoặc có tiền sử hung hãn không. Gọi cho nhà chức trách ngay sau khi chó tấn công để ngăn chặn con chó đó khỏi làm hại thêm người khác, hơn nữa nó cũng được kiểm tra bệnh dịch.

Nếu bạn bị cắn bởi chó lang thang, chó được xác định có bệnh dại, hoặc chó chảy dãi, thì bạn bắt buộc phải đến bác sĩ ngay lập tức để điều trị phòng ngừa bệnh dại.

Trúc Chi (t/h)

Cả gia đình kinh hãi phát hiện con vật cực độc lủng lẳng trên mái nhà

Thứ 5, 02/11/2023 | 07:00
Một con rắn hổ mang chúa khổng lồ dài 4,2 mét nằm lủng lẳng trên mái nhà của một gia đình ở Thái Lan đã bị lực lượng chức năng tóm gọn.

Người đàn ông vỡ gan, thủng ruột do tai nạn từ loại máy quen thuộc

Thứ 4, 01/11/2023 | 10:25
Trong lúc đang làm việc với máy bào gỗ, ông S. bị tuột tay rớt thanh giữ và bị thanh giữ quay đập vào vùng hông, hạ sườn phải nhập viện cấp cứu gấp.

Bắt con vật quen thuộc trong vườn nhà nấu ăn, người đàn ông tử vong

Thứ 6, 06/10/2023 | 15:28
Nam thanh niên 24 tuổi bắt cóc trong vườn nhà trọ nấu món thịt và trứng để ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, anh bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

Nam thanh niên bị gãy xương sườn sau khi đi bẻ khớp tại nhà thầy lang

Thứ 3, 30/05/2023 | 19:38
Sau khi được thầy lang bẻ xương, bệnh nhân xuất hiện dấu hiệu lạ, sờ tay ra sau lưng các chỗ nắn cột sống thấy đau nhói, cảm giác bị trượt, lệch đốt sống ra ngoài.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chiếc khẩu trang "khó hiểu" giá 38 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:25
Bề ngoài chiếc khẩu trang này như "khung sắt" nhưng khi nghe giá khoảng 38 tỷ đồng ai cũng choáng váng bởi nó đắt hơn cả siêu xe.

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Dò kim loại trên cánh đồng, người đàn ông đào được cục vàng hơn 3kg

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
Dùng máy dò kim loại trên cánh đồng, người đàn ông bất ngờ phát hiện ra cục vàng nặng 3,23kg có giá trị gần 2,8 tỷ đồng.

Bà chủ qua đời để lại khối tài sản trị giá khoảng 69 tỷ đồng cho người giúp việc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:58
Một nữ doanh nhân người Pháp được cho là đã để lại tài sản và tiền mặt trị giá 100 triệu baht (tương đương 69 tỷ đồng) cho người giúp việc Thái Lan.

Con chim nặng 1,1 kg giá tới 1,8 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:30
Một con chim ưng quý hiếm đã được bán với giá 72.000 USD trong một cuộc đấu giá quốc tế do Câu lạc bộ Chim ưng Saudi tổ chức vào năm 2021.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Nam công nhân đào được cục vàng nguyên khối trị giá hơn 10 tỷ đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:30
Cục vàng nguyên khối nặng tới hơn 10 kg chắc chắn sẽ giúp nam công nhân đổi đời.