Rao bán, dạy cách phá khóa công khai

Rao bán, dạy cách phá khóa công khai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Những đoạn video dạy “đạo chích” hành nghề không khó tìm trên mạng. Nhìn vào mớ chìa vạn năng mà các thợ khóa chào bán, tôi ngồi nghe các “sư phụ” chỉ dạy về cấu tạo và cơ chế phá khóa.

Tuy nhiên khi bắt tay làm thử, tôi hí hoáy cả nửa tiếng đồng hồ vẫn phải đầu hàng chiếc ổ khóa. Để tìm hiểu thêm, tôi lên mạng dò tìm các trang web và diễn đàn hướng dẫn phá khóa. Thật bất ngờ, mới tìm chưa tới 10 phút tôi đã có trong tay hàng loạt video và các tài liệu hướng dẫn phá khóa. Các đoạn clip này hướng dẫn khá chi tiết cách mở các loại khóa thông dụng hiện nay. Nhiều diễn đàn còn có cả hình 2D để chú thích cho người xem về cấu tạo và cơ chế phá khóa.

Công nghệ - Rao bán, dạy cách phá khóa công khai

Một bộ đồ phá khóa được rao bán trên mạng

Tuy nhiên, người viết bài hướng dẫn trên trang web cho biết, việc mình giới thiệu cơ chế hoạt động và cách phá khóa chỉ với mục đích là giúp người xem hiểu về mánh khóe của “đạo chích” để biết phòng ngừa. Tác giả cũng mong bài viết chỉ mang tính chất giới thiệu một khía cạnh khác của khoa học và kỹ thuật. Đồng thời khuyến cáo người xem không nên áp dụng để thể hiện tài “đạo chích”.

Lần theo những thông tin từ một diễn đàn trên mạng, tôi hẹn gặp một người tên P. (địa chỉ đề ở Bình Tân, TP.HCM). Người đàn ông này “đăng đàn” rao bán các loại đoản phá khóa để “trị” tất cả các loại khóa xe hiện nay. P. cho biết, sau khi đút đoản vào ổ xoay khoảng 5 giây thì bất cứ loại khóa nào cũng “đứt”. P. cũng cho biết đây là mặt hàng nhạy cảm nên nếu có muốn mua thực thì cũng phải đặt hàng trước ít nhất 1 tuần trở lên. Với đoản dùng để phá khóa xe Wave giá chỉ khoảng 400.000 đồng/chiếc, đoản xe Air Blade thì giá cao hơn chút, khoảng 500.000 đồng/chiếc còn đoản phá khóa xe SH giá là 600.000 đồng/chiếc. Nếu mua cả bộ thì giảm cho 100 nghìn đồng/bộ.

Đem chuyện này nói với một người bạn làm nghề sửa xe tên H., anh ta tủm tỉm cười rồi đi vào nhà lục lọi một lúc rồi cầm ra cho tôi xem 4 chiếc đoản dài chừng gần 10cm, chất thép đanh lạnh. H. bảo, loại này mà vào tay bọn đạo chích là ối người phải “khóc” đấy. Theo H, trước đây có cậu thanh niên vào xin học việc tại cửa hàng của H., bỗng một hôm H. phát hiện thấy trong khay đồ của anh ta có một bộ đoản được bọc khá kỹ. Sau này, người nhân viên đó biết mình bị lộ chân tướng nên cũng tự giác xin nghỉ mà không dám đòi lại bộ đoản. H. cũng cho biết thêm: Thực ra cái bộ đoản này nếu là “dân trong nghề” thì mua không thiếu. Có khi nó được chế bằng mũi khoan sắt, giá cũng chỉ bằng nửa mức giá mà tôi hỏi lúc trước.

Kết thúc một tuần đi tìm hiểu cái thế giới của khóa và phá khóa, ngẫm lại thấy đúng là: “Đạo cao một thước, ma cao một trượng”. Tuy nhiên, cứ như lời ông Vương, một thợ khóa ở đường Hải Thượng Lãn Ông, Q.5 thì thực ra với bọn “đạo chích” hiện nay đặc biệt là trong giới “đột vòm” thì nhiều kẻ thích dùng cách “bẻ và cắt” hơn là thể hiện nghệ thuật mở khóa tại hiện trường. Chiếc khoen cổng cửa sắt chỉ được hàn sơ sài một mặt, qua vài mùa mưa là han gỉ và sẽ được phá dễ dàng bằng một cây sắt 30 phân. Còn nếu khó hơn thì một cây kìm cộng lực mini sẽ giải quyết được mọi chuyện. Tuy nhiên nếu là kẻ trộm chuyên nghiệp thì nhiều vụ chúng vẫn dùng đến “nghệ thuật mở khóa”.

Nhiều thợ khóa thừa nhận, họ không thể phá, mở khóa chỉ bằng một tay, và họ không thể thò một tay vào trong cửa, cổng nhà để mở khóa. Do vậy, bạn có thể yên tâm hơn nếu khóa cửa bên trong. Còn với các loại xe máy thì tùy thuộc hoàn toàn vào sự "quan tâm" của các “đạo chích” và sự cảnh giác của chủ tài sản.

Khoa Phạm


Tag: hí hoáy