Rau muống Tứ Hiệp 'nuôi' bằng nước sông Tô: Đừng vội trách người dân

Rau muống Tứ Hiệp 'nuôi' bằng nước sông Tô: Đừng vội trách người dân

Thứ 4, 25/05/2016 | 06:12
0
“Nguồn nước mưa không thể đủ để tưới hàng ngày, vậy họ lấy nước đâu để tưới? Vì thế, đừng trách họ nhiều. Nhà nước và với chính quyền địa phương phải có trách nhiệm để tiến hành xử lý các nguồn nước."

Trồng, tưới rau bằng nước ô nhiễm rất nguy hiểm

Từ nhiều năm nay, người dân các thôn ở xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội mưu sinh bằng nghề trồng rau muống. Những ruộng rau muống cứ thế trải dài, nối tiếp nhau xanh mởn mởn theo năm tháng. Thế nhưng, ít ai biết được rằng, chúng lại được tưới, trồng bằng nước bơm lên từ sông Tô Lịch – một trong những con sông bị ô nhiễm bậc nhất ở Hà Nội.

Đến kỳ thu hoạch, những bó rau muống non mơn mởn được người dân hái, bán ra các chợ lớn nhỏ ở nội thành Hà Nội.

Sông Tô Lịch là một con sông cổ, trước đây hai bên sông người dân buôn bán tấp nập. Kể từ ngày sông bị lấp và thu hẹp, Tô Lịch trở thành dòng thoát nước thải của thành phố và bị ô nhiễm nặng nề. Mặc dù rất nhiều dự án đã được triển khai nhằm làm sạch nước sông Tô Lịch, tuy nhiên đến hiện tại, sông Tô Lịch vẫn ô nhiễm nặng nề, bốc mùi hôi thối.

Tại khu vực xã Tứ Hiệp, theo tìm hiểu của PV, nước sông Tô Lịch được chuyển sang bờ kênh để phục vụ lúa từ năm 2003. Tuy nhiên, gần 10 năm trở lại đây, người dân không còn trồng lúa mà sử dụng đất này để làm rau màu. Cũng kể từ đó, nước sông Tô Lịch trở thành nguồn nước tưới chủ đạo cho những ruộng rau trồng ở đây.

Xã hội - Rau muống Tứ Hiệp 'nuôi' bằng nước sông Tô: Đừng vội trách người dân

Nước từ sông Tô Lịch được sử dụng để tưới rau muống trồng ở khu vực xã Tứ HIệp.

Liệu rằng, việc sử dụng nước của sông Tô Lịch để trồng và tưới rau muống có ảnh hưởng gì đến chất lượng của loại rau này? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học, Đại học BK Hà Nội.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay, nước tưới là một vấn đề đã được quy định chuẩn. Theo đó, quy chế của Bộ Nông nghiệp cũng như Bộ Y tế thì mọi nguồn nước tưới cho rau đều phải đạt được tiêu chuẩn nước dùng cho nông nghiệp. Nếu dùng nước ô nhiễm tưới cây nông nghiệp thì rất

Cùng chuyên mục

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

Những dịch vụ công nào được thực hiện qua ứng dụng VneID?

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
VNeID là ứng dụng do Bộ Công an xây dựng, phát triển với nhiều tính năng, tiện ích cho người dùng. Vậy những dịch vụ công nào được thực hiện qua VNeID?

Biểu đồ “thăng” dần lên của quan hệ Việt Nam - Brazil sau 35 năm

Thứ 4, 08/05/2024 | 07:00
Trong 35 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Brazil đã và đang phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực, ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn.

Đề xuất mới về giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký cư trú

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Bộ Công an đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú 2020 (thay thế Nghị định 62/2021/NĐ-CP).

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.