Rộ thủ đoạn giả danh công an lừa tiền nhiều cụ già tại Hà Tĩnh

Rộ thủ đoạn giả danh công an lừa tiền nhiều cụ già tại Hà Tĩnh

Bùi Thị Ngân
Thứ 4, 25/10/2023 | 11:24
1
Thời gian qua, rất nhiều cụ ông, cụ bà trú tại Hà Tĩnh bị kẻ giả danh công an gọi điện đe doạ, yêu cầu chuyển tiền.

Theo Công an Hà Tĩnh, chỉ tính riêng trong 6 ngày (từ ngày 10 – 16/10), lực lượng công an ở các địa phương đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời 4 vụ giả danh cán bộ công an lừa đảo qua điện thoại, giúp người dân tránh mất hơn 300 triệu đồng. Gần đây nhất là vào ngày 23/10, một cụ ông trú tại huyện Hương Sơn suýt bị lừa chuyển 100 triệu cho đối tưởng giả danh công an liên hệ qua điện thoại.

Theo đó, khoảng 8h30 phút ngày 23/10, ông Võ Văn A. (SN 1954, thôn 7, xã Sơn Trường, huyện Hương Sơn), nhận được điện thoại của một phụ nữ, giới thiệu là nhân viên tổng đài Viettel - Chi nhánh Hà Tĩnh thông báo ông bị lộ, lọt một số thông tin cá nhân nên kẻ xấu dùng danh tính của ông để làm điều phi pháp.

An ninh - Hình sự - Rộ thủ đoạn giả danh công an lừa tiền nhiều cụ già tại Hà Tĩnh

Quyết định bắt giữ được các đối tượng gửi cho ông An để lừa đảo (Ảnh: Công an Hà Tĩnh).

Khoảng 10 phút sau, một người đàn ông khác gọi vào số máy ông An, xưng là Trung tá Nguyễn Thanh Cảnh - Trưởng phòng Điều tra Công an TP.Hà Nội. Người tự xưng là Trung tá Cảnh trao đổi, có người dân trú tại số 75 đường Đinh Tiên Hoàng (phường Trường Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tố cáo ông An nằm trong đường dây tội phạm ma túy, rửa tiền với số tiền lên đến 6 tỷ đồng.

Tiếp đó, người này đề nghị ông An kết nối zalo với số điện thoại có tên “Dũng xưa” với lời giới thiệu người này làm ở bộ phận quản lý hồ sơ (Bộ Công an).

Tin lời, ông An gọi facetime cho người tên là “Dũng xưa” thì thấy người này xuất hiện với bộ quân phục (không đội mũ). Người này gửi cho ông “Lệnh bắt giữ người khẩn cấp”; yêu cầu ông phối hợp với cơ quan công an để làm rõ vụ việc bằng cách cung cấp số CCCD, kê khai tài sản.

Ông An trả lời chỉ có một ít tiền gửi ở Agribank Chi nhánh Hương Sơn. “Dũng xưa” yêu cầu ông ra ngân hàng, làm theo yêu cầu của cơ quan công an nhưng phải tuyệt đối giữ bí mật.

Quá trình ông An trao đổi điện thoại, vợ ông là bà Lê Thị Thanh nghi ngờ có chuyện không hay. Khi ông An lấy xe máy chuẩn bị đi ngân hàng, bà Thanh đã hỏi han, thuyết phục ông đến Công an xã Sơn Trường để trình bày vụ việc.

An ninh - Hình sự - Rộ thủ đoạn giả danh công an lừa tiền nhiều cụ già tại Hà Tĩnh (Hình 2).
Bà N.T.T. (SN 1950, trú xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) may mắn thoát bẫy lừa nhờ được lực lượng công an phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Tiếp nhận thông tin, Đại úy Phạm Đức Thuận - Trưởng Công an xã Sơn Trường liên lạc theo số điện thoại, yêu cầu được làm việc với người của “Bộ Công an” thì được trả lời không làm việc với công an địa phương rồi lập tức tắt máy.

Cùng thủ đoạn nói trên, vào chiều 10/10, bà Đ.T.B (70 tuổi, ngụ tại xã Hương Xuân, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đến Phòng giao dịch Phúc Trạch (thuộc Ngân hàng NN-PTNT, Chi nhánh Hương Khê) để rút 100 triệu đồng trong sổ tiết kiệm.

Nghi bà B. bị lừa đảo, nên nhân viên của phòng giao dịch đã tạm dừng các thủ tục rút tiền và liên hệ với công an địa phương.

Khi làm việc với công an, bà B. cho biết có số điện thoại lạ xưng là đại diện công an gọi đến đe dọa, nói rằng bà liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy, và yêu cầu bà chuyển tiền để giải quyết. Lo sợ trước những lời đe dọa của người lạ, bà B. lập tức đến ngân hàng với ý định rút 100 triệu đồng để chuyển cho kẻ lừa đảo. Sau khi được lực lượng chức năng giải thích, bà B. đã hiểu và dừng giao dịch rút tiền.

An ninh - Hình sự - Rộ thủ đoạn giả danh công an lừa tiền nhiều cụ già tại Hà Tĩnh (Hình 3).

Công an Hà Tĩnh khuyến cáo bà con không tin những kẻ lạ mặt gọi điện, đe doạ.

Tiếp đó, ngày 16/10, Công an xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã giúp bà N.T.T (73 tuổi, ngụ tại thôn Hợp Tiến, xã Mai Phụ) kịp thời dừng chuyển 80 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng của kẻ lừa đảo giả danh cán bộ công an.

Từ những vụ việc, thủ đoạn lừa đảo nói trên, Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác, không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, tránh mắc bẫy của kẻ xấu. Tuyệt đối không có việc cán bộ công an gọi điện thoại yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện người lạ gọi điện có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

Bắt hai nhân viên trạm kiểm dịch vòi tiền chủ xe tải chở lợn

Thứ 4, 25/10/2023 | 07:00
Hai nhân viên công tác tại Trạm kiểm dịch và xét nghiệm, chẩn đoán động vật đóng tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bắt chủ xe chở lợn “chi” 30 triệu đồng mới cho đi.

Hai ngư dân thoát chết thần kỳ trên biển Hà Tĩnh

Thứ 4, 18/10/2023 | 16:45
Bị sóng đánh lật bè trên biển, 2 ngư dân may mắn thoát chết nhờ sức khoẻ và kỹ năng bơi sau quá trình huấn luyện nghĩa vụ lính đặc công nước.

Hà Tĩnh: Xe tập lái tông vào xe tải, thầy trò trọng thương

Thứ 2, 16/10/2023 | 19:00
Chiếc xe ô tô tập lái tông vào xe tải chạy ngược chiều khiến cả 2 thầy trò trọng thương.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Ngày 27/4, trên cổng thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, cơ quan này đã có cảnh báo 'bẫy' rủi ro khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Điều tra vụ cô gái chết khô trên sofa khu chung cư cao cấp

Thứ 7, 27/04/2024 | 12:36
Ngày 27/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra vụ việc thi thể cô gái đã khô trên ghế sofa trong căn chung cư trên địa bàn.

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.