Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội

Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội

Thứ 2, 07/12/2020 | 21:40
0
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sử dụng robot khoan đào hầm (TBM) hàng nghìn tấn có giá trị đến 15 triệu USD để đào 4,5km đoạn đi ngầm của tuyến đường này.
Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội

Theo ghi nhận của PV, ngày 7/12, những bộ phận của robot đào hầm khổng lồ đàu tiên đã được lắp đặt tại ga S9.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 2).

Robot đào hầm (TBM) của tuyến số 3, đoạn Nhổn-ga Hà Nội là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải… Do đó, việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 3).

Máy đào hầm này do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 4).

Chia sẻ với PV, đại diện đơn vị thi công cho biết giá trị của robot đào hầm khoảng 12-15 triệu USD, nhưng khi đào xong 4km đi ngầm của nhà ga thì cũng không dùng cho dự án khác được nữa.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 5).

“Thi công dưới lòng đất tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên các nhà thầu chủ yếu dùng các máy mới. Mỗi robot đào hầm tương tự như cỗ máy dùng cho dự án Nhổn - Ga Hà Nội có giá trị khoảng 12-15 triệu USD. Tuy nhiên, khi đào xong dự án Nhổn - Ga Hà Nội thì khiên đào (bộ phận đắt nhất của máy TBM) cũng hết khấu hao và không dùng cho các dự án tương tự khác”, đại diện đơn vị thi công thông tin.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 6).

Các ray trượt để vận chuyển robot đào hầm di chuyển dễ dàng sâu trong lòng đất.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 7).

Máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-Ga Hà Nội ở cuối phố Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 8).

Máy TBM có chiều dài 90m, gồm 5 toa và 1 bộ khiên đào phía trước. Theo kế hoạch, trung bình mỗi ngày robot sẽ đào được khoảng 12m hầm trong điều kiện lý tưởng; còn nếu phát sinh sự cố như gặp phải vật cản trở, có hiện tượng xô lún công trình bên cạnh thì thời gian sẽ kéo dài hơn.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 9).

Các kỹ sư, công nhân đang khẩn trương làm việc để hoàn thành theo đúng tiến độ.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 10).

Nói về vấn đề đào hầm có thể gây lún, nứt các công trình xung quanh ở phía trên, đại diện MRB Hà Nội và đơn vị thi công khẳng định: Việc đào hầm thực hiện ở độ sâu 15-25m, các đơn vị đã khảo sát, đo đạc địa chất từng khu vực mà tuyến đường hầm chạy qua. “Các kịch bản đã được lên đầy đủ. Nếu trong quá trình đào hầm mà xảy ra sự cố theo kịch bản nào thì sẽ tạm dừng lại để xử lý”, đại diện MRB Hà Nội thông tin.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 11).

 

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 12).

Để có thể đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9-Kim Mã, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các nhà thầu phải thực hiện phương pháp cuốn chiếu, vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Tin nhanh - Robot đào hầm nghìn tấn thi công tuyến đường sắt Nhổn- Ga Hà Nội (Hình 13).

Dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại trước đoạn trên cao dài 8,5km vào cuối năm 2021, bắt đầu từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông Vận tải. Đoạn đi ngầm khoảng 4km sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội được kỳ vọng sẽ là giải pháp xanh góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, giảm ô nhiễm đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía Tây Hà Nội.

Thành Nam

Thanh tra dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội: Nhiều vi phạm xuất hiện

Thứ 5, 26/11/2020 | 11:34
Thanh tra Chính phủ khẳng định, nhiều nội dung tố vi phạm tại dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là có cơ sở.

Clip: Đoàn Tàu Metro Nhổn - ga Hà Nội chính thức cập bến Thủ đô

Thứ 3, 20/10/2020 | 09:17
Sau nhiều giờ di chuyển từ Hải Phòng, 23h ngày 19/10, đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội chính thức cập bến Hà Nội.

Cận cảnh Tàu Metro tuyến Nhổn - ga Hà Nội có mặt tại Thủ đô

Thứ 3, 20/10/2020 | 06:25
23 giờ ngày 19/10, đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội chính thức có mặt tại Hà Nội.
Cùng tác giả

Người dân thích thú check in bên đường hoa phong linh rực vàng

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:40
Những ngày đầu Xuân, cung đường hoa phong linh vàng rực tại Hà Đông, Hà Nội đang trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách.

Dòng người tiễn biệt "báu vật nhân văn" thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu

Thứ 6, 01/03/2024 | 19:28
Hàng dài người đã tiễn biệt đại lão đồng đền Phủ Dầy Trần Thị Duyên - "báu vật nhân văn" của thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu về nơi an nghỉ cuối cùng.

Hoa lê rừng xuống phố hút khách sau Tết

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:21
Sau Tết Nguyên đán, để thay thế đào, quất,… người dân lại chuyển sang chọn hoa lê rừng để trang trí nhà.

Xử lý hàng loạt xe chở hàng cồng kềnh

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:18
Ngày 28/2, Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tiến hành xử lý hàng loạt xe ba gác, xe tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.

Hà Nội: Xử lý hơn 100 vi phạm giao thông từ Zalo

Thứ 3, 27/02/2024 | 14:05
Ngày 27/2, Phòng CSGT (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2024 đến nay, qua trang Zalo, đơn vị đã xử phạt đối với 109 trường hợp vi phạm.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.