Khi đấng sinh thành muốn... đi bước nữa

Khi đấng sinh thành muốn... đi bước nữa

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:51
0
"Lấy tập hai" là cụm từ chỉ những người kết hôn một lần nữa sau khi cuộc hôn nhân đầu tan vỡ. Với người già, việc này còn rất nhiều hệ lụy do cách nhìn của xã hội chưa được cởi mở.

Bác sĩ Trần Ngọc Minh (trung tâm tư vấn tình cảm trên phố Hoàng Văn Thái, Hà Nội) cho rằng, không chỉ những người trẻ đến đây để xin tư vấn về chuyện đi bước nữa mà có nhiều người già cũng muốn nói chuyện với các chuyên gia về vấn đề tình cảm. Đa phần họ bị khúc mắc vì con cái không bằng lòng chuyện "lấy tập hai" của bố mẹ.

Mẹ kế ít tuổi hơn... con chồng

Nghe người bố 72 tuổi tuyên bố muốn đi bước nữa, mấy anh chị em trong gia đình anh Nam ở phố Đặng Văn Ngữ (Đống Đa, Hà Nội) lập tức họp khẩn. Cậu con út đang trong TP.HCM cũng bay ra để "khuyên" bố. Mặc cho con cháu có ý kiến, ông Lâm (bố anh Nam) vẫn kiên quyết đi thêm bước nữa vì lý do cô đơn. Ông cho biết, con cháu đã trưởng thành, mỗi người một nhà riêng, một mình ông sống ở căn nhà rộng, thấy buồn nên muốn có thêm người để chia sẻ. "Tập hai" của ông Lâm là một bà giáo về hưu ở phường Bách Khoa (Hà Nội). Thuyết phục không được, con cháu ông Lâm đành đồng ý làm đám cưới cho bố trước tết.

Trong quan niệm của người Việt Nam, chuyện người già đi bước nữa chưa được nhìn nhận một cách cởi mở. Nhiều người cho rằng, các cụ đã già, hãy sống vui vẻ bên con cháu là được, còn việc đi thêm bước nữa, sẽ gặp nhiều phiền toái. Chính lý do này đã khiến nhiều người già cảm thấy e dè khi muốn "thêm tập hai". Bác sĩ Trần Ngọc Minh kể cho chúng tôi nghe về chuyện cụ ông tên là Diện (75 tuổi ở quận Hà Đông, Hà Nội), vì sống cùng nhà với người con trai cả nên khi cụ ngỏ ý muốn lấy vợ, người con trai đã nhốt cụ trên phòng và không cho ra ngoài giao lưu. Con cái ông Diện cho rằng, họ không thể gọi một người phụ nữ 36 tuổi làm... mẹ được, vì người con út của ông Diện cũng đã 40 tuổi. Mới "để" bố trong phòng một buổi chiều, ông Diện đã điện thoại cho công an phường đến can thiệp, vì cho rằng "con cái ngăn cản hạnh phúc của cha mẹ". Sau đó, ông Diện tuyên bố với các con rằng, ông sẽ lấy người phụ nữ 36 tuổi kia làm vợ và sẽ sang "nhà vợ" ở, vì chị kia sống một mình.

Gia đình - Khi đấng sinh thành muốn... đi bước nữa

Nhiều người già tìm được hạnh phúc thực sự sau khi tái giá. Ảnh chỉ mang tính minh họa

Với số tiền tiết kiệm được từ nhiều năm nay, Ông Diện đã làm một đám cưới "tập hai" linh đình với xe rước dâu 4 bánh, bộ ảnh cưới lên đến 20 triệu đồng, nhẫn đính hôn lung linh như những cặp đôi có điều kiện khác. Ông thẳng thắn: "Đây là lần đầu cô ấy được lên xe hoa nên đám cưới phải thật "hoành tráng", không để để cô ấy thiệt thòi được". Con cháu ông Diện thì khổ sở với lời ong tiếng ve của hàng xóm: "Già rồi mà vẫn chơi trống bỏi...".

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, không phải ai cũng đồng cảm với nhu cầu tái hôn của người cao tuổi, kể cả chính những người cao tuổi. Nhiều người cho rằng, già mà còn lấy vợ, lấy chồng là "ham hố quá mức". Nhiều người thấy người già muốn tái hôn thì dè bỉu, xa lánh họ, còn con cái nghĩ rằng các cụ "tự nhiên đổ đốn" hoặc bị bùa ngải... Họ cũng ngại phải gánh thêm một người già nữa là cha dượng hay mẹ kế, nếu như chấp nhận cho cha mẹ già đi bước nữa. Đặc biệt, con cái cũng lo ngại vấn đề chia tài sản.

Nhiều trường hợp, cụ ông lấy vợ trẻ, vài năm sau sinh con, các mối quan hệ sẽ phức tạp, chồng chéo nên mới có cảnh "cha già, con cọc". Hay nhiều người lo ngại rằng, lấy vợ mới về, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người già... Đó chính là những hệ lụy mà nhiều người con phản đối khi đấng sinh thành của mình muốn "thêm tập hai".

Ngoài ra, tâm lý của con cái khi ngăn cản cha mẹ tái hôn là "ghen thay người đã mất". Nhiều người bị "sốc" khi cha, mẹ muốn đi thêm bước nữa vì họ cho rằng, mới ngần ấy năm mà bố, mẹ của mình đã quên "người đã khuất" nên kịch liệt phản đối, làm rạn nứt tình cảm trong gia đình. Nhiều người thấy bố mình muốn đi bước nữa thì "rêu rao" cho hàng xóm biết để cụ ông xấu hổ mà "từ bỏ" hay dọa sẽ cắt đứt tình cha con khi bố đưa vợ mới về. Nhưng các bác sĩ tâm lý cho biết, đây là những suy nghĩ cực đoan, làm người già cảm thấy bị tổn thương. Hơn nữa, cuộc sống vật chất, sức khỏe con người ngày càng nâng lên nhờ ăn uống, tập thể dục... nên nhu cầu tình dục, khả năng tình dục và tuổi thọ của người già cũng được kéo dài. Điều này khiến cho các cụ muốn có một người bạn để chia sẻ.

Bị nhầm lẫn là... bố con

Cách đây bốn năm, mọi người đã kể câu chuyện về "tập hai" của nhạc sĩ 70 tuổi T.N.N. với  một cô gái trẻ 8X tại Hà Nội. Cuộc hôn nhân này gặp phải sự phản đối của con cái vị nhạc sĩ, khiến cho bố con họ nhiều năm không được hòa thuận. Ông dọn ra sống riêng với cô vợ trẻ ở một quán cà phê do hai người kinh doanh ở phố Chùa Láng (Hà Nội). Mới đây, cô vợ trẻ sinh năm 1983 đã sinh một cậu con trai kháu khỉnh. Tuy nhiên, do sự chênh lệch tuổi tác nên đi đâu họ cũng bị hỏi thăm: "Ba ông cháu đi đâu đấy?...". Hoặc trong những lần đi mua sắm, họ đều bị nhầm lẫm là "bố con". Tuy nhiên, theo những người bạn thân thiết của hai người, cặp đôi này rất hạnh phúc khi sống với nhau, mặc dù bố của cô gái trẻ kia còn ít tuổi hơn con rể!.

Theo bác sĩ tâm lý Trần Ngọc Minh, ở  nước ngoài, vấn đề người già tái hôn được nhìn nhận "thoáng" hơn, bởi người ta quan tâm đến cảm xúc nhiều hơn các vấn đề về đạo đức. Ở nhiều nước châu Âu, chính phủ khuyến khích sự "tái hôn" của những người già hơn là việc đưa họ vào viện Dưỡng lão. Ở Việt Nam, về mặt pháp luật, chuyện "đi bước nữa" ở người già không vi phạm. Chuyện tái giá của người già cũng không ảnh hưởng gì đến danh tiếng, hay làm "xấu mặt" con cháu như nhiều người nghĩ. Tuy nhiên, sự tái hôn này cần sự đồng tình của con cái trong gia đình. Bởi tình yêu của người già, đôi khi có tình dục, nhưng  đôi khi chỉ là nhu cầu được chăm sóc, nói chuyện và sự cảm thông, tôn trọng của chính con cháu trong nhà. Mục đích lớn nhất của hai người khi lập gia đình là tạo dựng đời sống tinh thần để nâng cao chất lượng sống. Vì vậy, con cháu hãy nhìn ở mặt tích cực để mang lại cho cha mẹ niềm vui. Đây cũng là cách báo hiếu với cha mẹ có ý nghĩa  nhất.

Tại khu tập thể Vĩnh Hồ (Thái Thịnh, Hà Nội) có một phụ nữ tên Lan, là cán bộ của một trường trung cấp dược về hưu. Sau 30 năm vừa làm việc, vừa lăn lộn để nuôi nấng con cái vì chồng mất sớm thì hai cậu con trai giờ đã thành đạt, mỗi người một nhà riêng, chỉ cuối tuần mới đưa vợ con về thăm mẹ. Mới đây, hai người con trai thấy "sửáng sốt" khi bà Lan muốn tái giá vào cái tuổi 60. Đối tượng của bà là một người đàn ông 65 tuổi, cán bộ ngân hàng về hưu, cùng sinh hoạt trong câu lạc bộ thể thao của phường. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của mẹ, hai người con của bà Lan đã hiểu rằng, với người già, sự chia sẻ cảm thông và thấu hiểu là quan trọng nhất. Hơn nữa, vì đều làm khoa học nên họ rất bận, có tháng mới đến thăm mẹ được một lần, còn chủ yếu là hỏi thăm qua điện thoại. Một mình bà Lan sống ở căn hộ cứ âm thầm ra vào như cái bóng khiến họ cũng không an tâm.

Chính từ sự thấu hiểu này, họ đã chủ động "kết nối" cho mẹ với người đàn ông kia. Anh Dũng (con trai cả của bà Lan) cho biết: "Bố tôi mất sớm nên 30 năm qua mẹ đã tần tảo chăm sóc hai anh em tôi. Từ khi có bạn thể tâm sự, trò chuyện, tôi thấy mẹ trẻ ra, yêu đời hơn. Điều quan trọng là hai người biết chăm sóc nhau, hàng ngày cùng nhau đi tập thể thao, đi chợ, sẽ có thêm nhiều niềm vui mới. Tôi nghĩ, việc "tái hôn" của người già không có gì là ghê gớm”.   

 Không có sự quan tâm nào bằng tình yêu

Theo chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn, con cái chính là người hiểu cha mẹ nhất. Vì thế, nếu các cụ muốn thêm "tập hai" thì cũng phải bình tĩnh ngồi nói chuyện với bố mẹ để có cái nhìn thống nhất. Nếu thấy mối quan hệ có thể chấp nhận được thì nên chủ động tìm hiểu "nửa còn lại" cho bố mẹ để tránh gặp phải người xấu, kết hôn chỉ để lợi dụng tình cảm và vật chất của cha mẹ mình. Nhiều người cho rằng, lấy thêm "tập hai" cho bố, mẹ là phải chăm sóc thêm một người già nữa, nhưng thực tế không phải vậy, khi có thêm người quan tâm đến bố hay mẹ chính là cách san sẻ trách nhiệm "hợp lý" nhất, bởi sẽ không có sự quan tâm nào chu đáo bằng sự quan tâm nhân danh "tình yêu".

Lạc Thành

Chuyển đổi giới tính để tái hôn với chính vợ mình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
– Một người đàn ông ở Anh đã tiến hành phẫu thuật chuyển đổi giới tính để kết hôn với chính vợ mình thêm lần nữa.

Bắt quả tang vợ ngủ với bồ, chồng bị đánh

Thứ 6, 11/01/2013 | 10:47
"Nếu như tôi quyết đoán chọn giải pháp ly hôn ngay từ đầu thì sẽ không phải nghe những lời lăng mạ từ vợ mình. Chúng tôi đã ly thân hai mươi năm nay.

Bị bắt quả tang mua dâm vì rên rỉ quá to

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Chỉ vì không nén được những tiếng rên rỉ khi "làm chuyện ấy" mà một người đàn ông Thụy Điển đã bị phát hiện và bị bắt vì tội mua dâm.

"Hành sự" bị trẻ bắt quả tang

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Giấu được người lớn nhưng không che được mắt trẻ con ...
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.