Rộn ràng đón xuân ở nơi gieo “mầm thiện”

Rộn ràng đón xuân ở nơi gieo “mầm thiện”

Thứ 2, 05/02/2024 | 21:29
0
Tết đến là dịp sum họp gia đình nhưng với những phạm nhân tại trại giam, Tết Giáp Thìn 2024 này lại thêm một lần nữa đón Xuân sau những song sắt.

Trong thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa, họ lại càng nhớ về những người thân yêu. Nỗi nhớ đó càng tiếp thêm sức mạnh giúp họ nỗ lực cải tạo tốt để ngày “trở về” được gần hơn.

Mong sớm trở về với gia đình

Những ngày giáp Tết, chúng tôi đến thăm Trại giam Kênh 7 – Bộ Công an, đóng tại địa bàn 3 huyện An Biên, An Minh và U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang). Nơi đây, mỗi phạm nhân mang một bản án khác nhau, mỗi người một hoàn cảnh nhưng ở họ có chung nghịch cảnh đó chính là cùng ngồi đếm thời gian cho quãng đời còn trong trại.

Dân sinh - Rộn ràng đón xuân ở nơi gieo “mầm thiện”

Đại tá Lê Thế Tý (hàng đầu, thứ 3 từ trái sang) Giám thị Trại giam Kênh 7, thăm và tặng quà Tết của cho các Đội phạm nhân.

Đôi tay nhanh nhẹn chăm sóc những chậu cây kiểng trong khuôn viên trại, chuẩn bị đón tết, phạm nhân Trương Ngọc Lành (sinh năm 1974, ngụ xã Hưng Yên, huyện An Biên) đang cải tạo ở Phân trại số 1, kể cho chúng tôi nghe về những cái Tết không có người thân. Những ngày Tết, anh lại càng nhớ gia đình và ân hận vì hành vi phạm pháp của mình.

Anh buồn bã nói: “Tôi đã có một công việc làm tốt, đủ lo cho gia đình. Chỉ vì lòng tham, tôi đánh mất tất cả”. Phạm nhân Lành chịu mức án chung thân về tội Tham ô tài sản; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Dân sinh - Rộn ràng đón xuân ở nơi gieo “mầm thiện” (Hình 2).

Cán bộ quản giáo hướng dẫn cho phạm nhân làm món ăn chuẩn bị cho ngày Tết.

Do quá trình cải tạo tốt, anh được giảm án từ chung thân xuống còn 30 năm và đã được giảm thêm 2 năm 6 tháng.

Hiện, anh đã thụ án được hơn 15 năm. Lành ước mong, sang năm mới, gia đình anh được mạnh khỏe. Riêng anh và các anh em cùng cảnh ngộ càng cố gắng học tập, cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình và làm lại cuộc đời.

Năm nay, phạm nhân Kiều Đình Thọ (sinh năm 1980, ngụ quận 7, thành phố Hồ Chí Minh), đang chấp hành án tại Phân trại số 2, Trại Giam Kênh 7, đón cái tết thứ 4 trong trại vì phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng với mức án 26 năm tù giam.

Nói về những cái Tết trong trại giam, anh chạnh lòng: “Ngày thường đã nhớ nhà, nhớ người thân; ngày Tết, nỗi nhớ lại tăng lên gấp bội, nhất là trong thời khắc giao thừa. 3 cái Tết trôi qua, nhưng tôi vẫn nhớ mãi cảm giác trống vắng, cô đơn cái Tết đầu tiên trong trại.

Dù vậy, đón Tết trong trại giam, chúng tôi luôn được sự quan tâm của Ban Giám thị và cán bộ quản giáo. Bữa cơm ngày Tết cũng có bánh tét, thịt kho, dưa cải, củ kiệu, hoa quả, bánh, mứt,.. Trại giam còn tổ chức cho các ca sĩ về hát giao lưu với phạm nhân…”.

Dân sinh - Rộn ràng đón xuân ở nơi gieo “mầm thiện” (Hình 3).

Phạm nhân dọn vệ sinh khuôn viên trại để đón Tết.

Không khí xuân rộn ràng

Không khí Xuân đã len lỏi vào Trại giam Kênh 7. Ngay từ đầu tháng 12 Âm lịch, các cán bộ, phạm nhân tất bật chuẩn bị Tết. Hàng năm, để các phạm nhân được đón xuân, vui Tết, Trại giam tổ chức các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian và gói bánh tét,... tạo nên không khí đón Tết vui tươi, phấn khởi.

Phạm nhân Nguyễn Thanh Bình đã trải qua 9 lần đón Tết trong trại giam chia sẻ: “Vào thời khắc giao thừa, Ban Giám thị cùng cán bộ quản giáo đến từng phân trại thăm hỏi, động viên, ân cần chúc Tết chúng tôi, giúp chúng tôi xóa dần mặc cảm, tự ti. Sau đó, chúng tôi cùng nhau liên hoan trong phòng với bánh mức, mọi người vừa ăn, vừa hát cũng phần nào giảm bớt nỗi nhớ nhà”.

Thấu hiểu cho những phận người lầm lỡ, nên dù nhiều năm liền không có cái Tết trọn vẹn bên gia đình, nhưng những cán bộ quản giáo vẫn vui, xem đây là cơ hội để họ gần gũi, chia sẻ với phạm nhân nhiều hơn.

Đại tá Lê Thế Tý, Giám thị Trại giam Kênh 7 cho biết: “Tết Nguyên đán, theo quy định, phạm nhân được nghỉ 4 ngày (gồm 1 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm mới). Và có tiêu chuẩn giá trị bữa ăn gấp 5 lần ngày thường. Ngoài ra, Ban Giám thị còn tặng mỗi Đội phạm nhân 1 suất quà trị giá 1 triệu đồng nhằm động viên tinh thần. Những phạm nhân không có người nhà đến thăm nuôi, trại giam trích từ Quỹ Tấm lòng vàng hỗ trợ mỗi phạm nhân 200 ngàn đồng, đồng thời tổ chức gặp mặt động viên họ yên tâm cải tạo tốt và đón Tết vui vẻ, ấm áp".

"Ngoài việc tổ chức cho phạm nhân đón Tết, dịp này, chúng tôi nghiêm túc, công khai bình xét giảm thời hạn chấp hành án tù; tổ chức công bố quyết định giảm án, tha tù trước thời hạn với những phạm nhân cải tạo tốt để họ kịp về đón Tết, đoàn tụ với gia đình", Đại tá Lê Thế Tý chia sẻ.

Dân sinh - Rộn ràng đón xuân ở nơi gieo “mầm thiện” (Hình 4).

Cán bộ trại giam hướng dẫn phạm nhân trang trí phòng giam đón Tết.

Những ngày cuối năm, khi bên ngoài rộn ràng đón Tết, không khí trong trại giam cũng trở nên rộn ràng hơn. Dù các phạm nhân, ai nấy đều có những nỗi niềm riêng nhưng với sự quan tâm của các cán bộ, chiến sĩ giúp phạm nhân vơi đi phần nào nỗi buồn trong cảnh đón Tết xa nhà ở một nơi thật đặc biệt.

Còn đối với cán bộ, chiến sỹ Trại giam Kênh 7, trực Tết đã thành “chuyện thường nhật”. Bởi ngày Tết là thời gian cao điểm của đơn vị. Không đơn thuần tăng cường lực lượng để đảm bảo công tác an ninh mà đây là khoảnh khắc nhạy cảm, dễ xao động của các phạm nhân. Vì vậy, cán bộ quản giáo vừa phải kiểm soát phạm nhân vừa quan tâm, gần gũi hơn để họ không khỏi mặc cảm.

Tết đến xuân về vẫn là lúc “phần thiên lương” trong mỗi người được thức tỉnh. Họ nhớ về những cái Tết ngoài cánh cửa nhà tù, nhớ người thân, cuộc sống tự do, ân hận, ăn năn về hành vi phạm tội của mình.

Dân sinh - Rộn ràng đón xuân ở nơi gieo “mầm thiện” (Hình 5).

Thượng tá Đinh Thị Thanh Khiết chỉ dẫn và cùng phạm nhân gói bánh tét ăn Tết.

Hiểu được tâm lý phạm nhân, để họ phần nào yên tâm cải tạo, tạo không khí gia đình sum vầy ấm cúng, công tác lo Tết cho phạm nhân được Ban Giám thị Trại giam Kênh 7 quán triệt và thực hiện chu đáo từ rất sớm.

Vừa hướng dẫn và cùng với phạm nhân gói bánh Tét ăn Tết, Thượng tá Đinh Thị Thanh Khiết, Đội trưởng Đội Giáo dục, hồ sơ (Trại Giam Kênh 7) vừa chia sẽ: “Tổ chức cho phạm nhân một cái Tết ấm áp, vui vẻ cũng là cách giúp họ sớm hoàn lương. Tết càng ấm áp càng có ý nghĩa trong việc thức dậy nỗi khát khao đoàn tụ gia đình trong mỗi phạm nhân. Đón xuân này, họ hy vọng vào những xuân sau, sẽ đón giao thừa ở gia đình chứ không phải trong đất trại.

Dân sinh - Rộn ràng đón xuân ở nơi gieo “mầm thiện” (Hình 6).

Phạm nhân Trương Ngọc Lành chăm sóc hoa cảnh đón Tết nơi Trại giam.

Những ngày vào xuân, trong cả 2 phân trại của Trại giam Kênh 7 đều tràn ngập sắc hoa. Từng động tác thận trọng lên các cánh mai vàng (nhân tạo) được phạm nhân trang trí trên các bức tường nơi ở của họ làm mùa xuân thêm nở rộ. Nhưng đẹp hơn vẫn là tình người ấm áp, trong chiếc bánh tét được gói lên bởi bàn tay từng gây tội lỗi.

Để có những ngày Tết sum vầy, an lành bên trong song sắt nhờ công lao không nhỏ, sự hy sinh, trách nhiệm thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ Trại Giam Kênh 7 đang hết mình trong công cuộc gieo trồng những “mầm thiện”, trả lại cho đời những con người hoàn lương…

Thanh Xuân - Văn Vũ

Chuyện ít biết về thương hiệu nước mắm Phú Quốc “danh bất hư truyền”

Chủ nhật, 04/02/2024 | 18:00
Trải qua hơn 200 năm với bao thăng trầm lịch sử, nước mắm Phú Quốc không chỉ là món ăn, là gia vị mà đó còn là một phần của lịch sử, hàm chứa những tri thức dân gian, thể hiện đậm nét cốt cách, đặc trưng văn hóa của cư dân đảo ngọc.

Kiên Giang: Kiểm tra, xử phạt hành vi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 7, 03/02/2024 | 21:05
Ngày 3/2, tin từ Tổng Cục QLTT, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra, xử phạt 7 doanh nghiệp có hành vi vi phạm trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

Kiên Giang: Tạm giữ hình sự nhiều đối tượng tàng trữ ma tuý

Thứ 4, 31/01/2024 | 11:22
Ngày 31/1, tin từ Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, trong những ngày cuối tháng 1/2024 đã liên tiếp bắt nhiều đối tượng sử dụng, tàng trữ ma túy trên địa bàn.
Cùng tác giả

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.