"Rồng con" ồ ạt chào đời, bệnh viện quá tải

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
“Nam Nhâm, nữ Quý, mà Nhâm còn gặp Thìn nữa thì đúng là đại cát, đại lợi, sau này cháu tui sẽ “bay cao” như rồng, thành công mỹ mãn”, bà Ngô Thúy Ái vừa bế vỗ về cháu nội trên tay vừa nói.

Trên cũng là quan niệm của nhiều người phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Vì vậy, năm Nhâm Thìn, được dự báo số người đến sinh tại các bệnh viện sẽ tăng hơn 30% so năm trước.

Tại Hà Nội, qua theo dõi những ngày gần đây, khu khám bệnh dịch vụ Bệnh viện Phụ sản Trung ương thường xuyên đông kín thai phụ. Chưa đến 10 giờ nhưng bệnh viện đã ngừng nhận đăng ký khám sản phụ khoa vì quá đông bệnh nhân.

Chị Nguyễn Thu Minh, 30 tuổi, ở huyện Từ Liêm, Hà Nội cho biết, chị phải đăng ký lịch khám cách gần một tuần, hôm nay dù đến đúng giờ hẹn, chờ hơn một giờ mà vẫn chưa đến lượt chị vào khám.

PSG.TS Nguyễn Viết Tiến, giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã khuyên các bà mẹ: “Không nên cố "ép", hãy để cho việc thụ thai một cách tự nhiên. Việc trẻ khỏe mạnh, có cuộc đời sẽ hạnh phúc, thành đạt, sung sướng là phụ thuộc vào nhiều yếu tố, còn những quan niệm "nam Nhâm, nữ Quý" hay sinh con năm Rồng để thành “con Rồng, cháu Tiên”... cũng chỉ là quan niệm mà thôi, bởi thực tế có rất nhiều người sinh đúng vào những tháng, năm theo quan niệm trên, nhưng cuộc sống lại không như mong muốn”.

Xã hội - 'Rồng con' ồ ạt chào đời, bệnh viện quá tải

Theo tổng hợp thống kê từ các bệnh viện ở TP.HCM, trong 3 ngày tết năm Nhâm Thìn, số trẻ chào đời đã tăng 43% (tổng số 900 ca sinh) so với cùng thời điểm năm Tân Mão (630 ca sinh).

Số thai phụ và cả sản phụ liên tục tăng nên bệnh viện lúc nào cũng đang trong tình trạng quá tải. Hiện nay, nhiều bệnh viện phụ sản phải tận dụng hành lang làm nơi nằm tạm cho sản phụ sau sinh.

Mang thai đến tháng thứ sáu và dự sinh vào giữa tháng 3 năm nay, trong khi ngồi xếp hàng chờ khám thai, chị Đỗ Thu Nga (Q.10, TP.HCM) lo lắng: “Mình có đi dạo khu vực phòng nằm sau sinh, bình thường chưa gì đã thấy các bệnh viện đông quá, không đủ giường, năm nay nhiều người sinh “rồng” nên không biết khi mình sinh có chỗ nằm không!”.

Việc số trẻ sinh năm con rồng tăng cao trước mắt không chỉ tạo gánh nặng quá tải cho các bệnh viện phụ sản. Tương lai, còn có nỗi lo cho cơ sở y tế, giáo dục để chăm sóc, nuôi “rồng” sắp tới.

Những con “rồng con” chỉ có thể “bay cao, bay xa”, đĩnh đạc, thành công khi được chăm sóc, nuôi dạy tốt từ gia đình và xã hội.

T. Hiếu