Rừng 'chảy máu', người Bana lập 'chiến lũy' vây bắt lâm tặc

Rừng 'chảy máu', người Bana lập 'chiến lũy' vây bắt lâm tặc

Thứ 6, 24/04/2015 | 09:50
0
Bức xúc trước việc hàng đêm, xe chở gỗ của lâm tặc ngang nhiên vượt trạm bảo vệ rừng, nhóm thanh niên người dân tộc Bana ở làng Kon Sơ Lăl, xã Hà Tây, huyện Chư Păh (Gia Lai) đã dựng rào chiến lũy.

Dân dựng “chiến lũy” bắt xe gỗ lậu

Từ Tết Nguyên đán tới giờ, người dân làng Kon Sơ Lăl hàng đêm bị đánh thức bởi tiếng xe chở gỗ gầm rú ở con đường chính của xã. Sự việc nhanh chóng được báo lên chính quyền địa phương nhưng chờ mãi không thấy động tĩnh gì từ lực lượng chức năng, xe gỗ vẫn ngang nhiên hoạt động. Bức xúc trước thực trạng cánh rừng trong xã ngày càng bị “xẻ thịt”, người dân quyết định phục bắt để làm bằng chứng.

Dân làng vây bắt xe gỗ lần 1 rồi lần 2 đều không thành. Các xe gỗ thường đi có đôi, trên xe luôn có khoảng 5 người. Khi bị vây bắt, các xe gỗ này rú ga bỏ chạy, dân làng không đuổi kịp. Có xe còn lao thẳng vào người dân để bỏ chạy. Đến lần thứ 3, người dân lên kế hoạch tác chiến, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Trong đó, thanh niên được giao nhiệm vụ theo dõi xe gỗ, chỉ cần phát hiện từ xa là đánh kẻng báo động, đón lõng xe gỗ của lâm tặc .

Pháp luật - Rừng 'chảy máu', người Bana lập 'chiến lũy' vây bắt lâm tặc

Nhiều người dân tham gia bắt gỗ do lâm tặc vận chuyển.

Rạng sáng ngày 18/4, sáu thanh niên được cắt cử theo dõi xe gỗ, phát hiện 2 chiếc xe chở gỗ lậu chuẩn bị đi vào làng. Ngay lập tức, tiếng kẻng trong ngôi nhà rông vang lên, mọi người ùa ra lập chướng ngại vật đón lõng xe. Bàn ghế, gậy gộc được giăng ra giữa đường, 2 xe chở gỗ tiến đến gặp phải chướng ngại vật liền bị dân làng bắt lại. Trên xe chất đầy những khúc gỗ to, tròn vừa mới đốn hạ còn rỉ mủ cây. Hai xe gỗ trên được các thanh niên hạ xuống sân nhà rông trong làng.

Cũng theo một thanh niên trong làng, khi người dân ra vây giữ xe gỗ thì lái xe đã gọi điện cho ai đó. Một lúc sau, người đàn ông địa phương thường được gọi tên ABoy đến thương lượng đề nghị thả cho hai xe gỗ đi, đồng thời đưa cho người dân 5 triệu đồng nhưng người dân không đồng ý. Dân làng chỉ muốn dùng số gỗ bắt được này để làm bằng chứng chứng minh về việc phá rừng đang diễn ra thường xuyên ở địa bàn xã.

Tag: Gia Lai
Cùng chuyên mục

Khống chế đối tượng đạp ngã xe nhiều phụ nữ đi đường

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:22
Người đàn ông 39 tuổi có biểu hiện ngáo đá đã liên tiếp đạp ngã xe bốn phụ nữ đang chạy trên đường.

Bắt 2 giám đốc công ty sản xuất, buôn bán hàng giả

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:09
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty bị bắt.

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.