Rừng thông nơi “các cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang

Phạm Xuân Chinh
Thứ 5, 06/07/2023 | 10:38
0
Rừng thông khoảng 30 năm tuổi, trên dãy núi Linh Trường - nơi các “cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang trước sự nuối tiếc của người dân địa phương.

Ngày 5/7, thông tin từ UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa), ngày 1/7, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa có Văn bản số 1718/UBND-NN&PTNT về việc tạm dừng việc khai thác, trồng rừng tại xã Hoằng Trường, Hoằng Yến.

Theo UBND huyện Hoằng Hóa, thực hiện Văn bản 1485/SNN&PTNT-KL ngày 22/4/2022 và Công văn số 3893/SNN&PTNT-KL ngày 21/9/2022 của sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa về việc giải quyết đề nghị khai thác gỗ rừng trồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, UBND huyện Hoằng Hóa đã có Công văn số 1007/UBND-NN&PTNT ngày 13/7/2022 về việc kiểm tra giám sát việc trồng rừng và khai thác rừng theo chỉ đạo của sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

4 hộ dân là các ông: Lê Văn Thành, Lê Văn Dậu, Lê Văn Hải và Phạm Văn Chiều đã được sở Nông nghiệp và Phát triền Nông thôn Thanh Hóa chấp thuận phương án khai thác và trồng lại rừng. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn thực hiện phương án đã được chấp thuận. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý  nhà nước về bảo vệ, phát triển rừng theo quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, Hoằng Yến và các phòng ngành liên quan tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân tạm dừng hoạt động khai thác, trồng rừng, san gạt, tạo đường băng cản lửa cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới của cấp có thẩm quyền.

Dân sinh - Rừng thông nơi “các cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang

Nhiều cánh rừng thông bị chặt hạ, khai thác trắng không theo phương án được chấp thuận.

Theo tìm hiểu của PV, tháng 4/2022, ông Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa có Văn bản 1485/SNN&PTNT-KL về chấp thuận cho hộ ông Lê Văn Hải, Lê Văn Thành, Lê Văn Dậu khai thác gỗ rừng trồng được đầu tư bằng nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

Theo đó, sở Nông nghiệp và Phát triển Nông Thôn Thanh Hóa đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn hướng dẫn các chủ rừng khai thác theo băng, chiều rộng băng khai thác 20m theo đường đồng mức, chiều rộng băng chừa 20m, phải đảm bảo mật độ cây thông còn lại ít nhất 600 cây/ha. Đặc biệt, việc khai thác không được làm tác động, làm biến dạng địa hình khu vực khai thác.

Tiếp đó, ngày 21/9/2022, ông Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa có Văn bản số 3839/SNN&PTNT-KL chấp thuận cho hộ ông Phan Văn Chiều khai thác rừng trồng tại xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, với diện tích là 22,4ha. Phương án khai thác của hộ ông Chiều cũng giống như hộ ông Lê Văn Hải, Lê Văn Thành, Lê Văn Dậu đã được chấp thuận trước đó.

Dân sinh - Rừng thông nơi “các cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang (Hình 2).

Một khu vực khác khai thác không theo phương án được duyệt.

Theo sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa, rừng thông của các hộ ông Lê Văn Hải, Lê Văn Thành, Lê Văn Dậu và Lê Văn Chiều được đầu tư trồng bằng nguồn vốn có nguồn gốc ngân sách nhà nước (Dự án 661 và 327). Trước kia, đây là rừng phòng hộ, năm 2017, bằng Quyết định số 3230/QĐ-UBND Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa diện tích này được quy hoạch thuộc rừng sản xuất.

Tiếp xúc với PV, rất nhiều người dân xã Hoằng Trường cho biết, họ không đồng tình và cảm thấy nuối tiếc khi rừng thông có tuổi đời trên dưới 30 năm nay bị chặt trắng để trồng cây ăn quả. Điều đáng nói những cánh rừng thông này năm trên dãy núi Linh Trường – nơi năm xưa “các cụ già Hoằng Trường dùng súng bộ binh bắn rơi máy bay Mỹ”.

Dân sinh - Rừng thông nơi “các cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang (Hình 3).

Rừng thông trên núi Linh Trường nhiều khu vực có diện tích lớn bị cạo trắng.

Dân sinh - Rừng thông nơi “các cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang (Hình 4).

Nhìn hình ảnh rừng thông trên dưới 30 năm tuối bị chặt hạ khiến người dân địa phương nuối tiếc, xót xa.

Ông Nguyễn Văn H. – Một người dân địa phương cho biết, hơn 20 năm về trước, lúc đang là học sinh THCS, ông Hải và các đoàn viên thanh niên tại địa phương nghe theo sự vận động của chính quyền mang cây thông lên núi Linh Trường trồng xen dắm vào những chỗ trống để phòng hộ, chống xói mòn. Từ những cánh rừng thông phòng hộ hàng chục năm tuổi được người dân bao đời chăm sóc, bảo vệ nay bỗng chuyển thành rừng sản xuất và bị chặt hạ khiến ông H. và người dân địa phương xót xa, nuối tiếc.

Để mục sở thị việc chấp hành quy định của pháp luật và phương án khai thác rừng thông của các hộ dân đã được sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa phê duyệt, PV đã sử dụng plycam và trực tiếp đi bộ lên núi Linh Trường để kiểm tra, xác minh và mục sở thị.

Dân sinh - Rừng thông nơi “các cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang (Hình 5).

Ngay phía dưới núi Linh Trường nới có những cánh rừng thông là biển Hải Tiến.

Theo quan sát, dù phương án khai thác theo băng, chiều rộng băng khai thác 20m theo đường đồng mức, chiều rộng băng chừa 20m, phải đảm bảo mật độ cây thông còn lại ít nhất 600 cây/ha. Đặc biệt, việc khai thác không được làm tác động, làm biến dạng địa hình khu vực khai thác. Tuy nhiên, nhiều cánh rừng thông đã bị chặt hạ, khai thác trắng không thương tiếc.

Ông Chu Văn Đoàn, Chánh Văn phòng UBND huyện Hoằng Hóa cho biết, sau khi có thông tin phản ánh việc khai thác cây thông tại xã Hoằng Trường không đúng phương án được duyệt, UBND huyện đã giao Hạt kiểm lâm ven biển, xã Hoằng Trường và Hoằng Yến tổng hợp, báo cáo kết quả khai thác về huyện.

Dân sinh - Rừng thông nơi “các cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang (Hình 6).
Gốc gỗ thông đường kính hơn 20cm còn sót lại.
Dân sinh - Rừng thông nơi “các cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang (Hình 7).

Toàn bộ cây thông khu vực này bị chặt hạ trắng để trồng cây ăn quả.

Dân sinh - Rừng thông nơi “các cụ già bắn rơi máy bay Mỹ” bị chặt hạ tan hoang (Hình 8).

Từ trên núi nhìn xuống, biển Hải Tiến đẹp thơ mộng.

Thông tin từ sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa, đơn vị đã giao Chi cục kiểm lâm phối hợp với UBND huyện Hoằng Hóa kiểm tra, đánh giá lại việc khai thác rừng của các hộ dân theo phương án thiết kế đã được phê duyệt.

Buộc tháo dỡ Hải Tiến Glamping chặt cây, dựng chòi làm du lịch

Thứ 6, 26/05/2023 | 10:30
Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa yêu cầu xã Hoằng Trường tiến hành tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại khu du lịch Hải Tiến Glamping xong trước ngày 30/5

Thanh Hóa: Những "nét chấm"... phá biển Hải Tiến

Thứ 7, 20/05/2023 | 18:28
Không gian Khu du lịch biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) có nguy cơ bị "xé nát" bởi những công trình được xây dựng "vội vã, manh mún".

Cận cảnh siêu dự án tâm linh ở hồ Núi Cốc của đại gia Xuân Trường

Thứ 7, 24/03/2018 | 15:46
Siêu dự án tâm linh bao trùm diện tích lên tới gần 19.000 ha, trong đó có hồ Núi Cốc nổi tiếng ở khu vực Đền Gàn (xóm 10, xã Vạn Thọ, huyện Đại Từ, Thái Nguyên). Công trình do doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường làm chủ đầu tư.
Cùng tác giả

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.
Cùng chuyên mục

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

An Giang: Phân công lực lượng ứng trực 24/24 giờ phòng chống cháy rừng

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:25
Tỉnh An Giang tăng cường kiểm tra, giám sát các khu vực trọng điểm cháy, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong giai đoạn cao điểm mùa khô.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.