Sách điện tử và sách giấy trong thế kỷ 21

Sách điện tử và sách giấy trong thế kỷ 21

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
"Tôi cả năm nay kêu gọi điện tử hóa. Tôi đề nghị sớm có nhà xuất bản điện tử. Nếu không chúng ta sẽ lạc hậu. Mình sẽ tụt hậu so với thế giới"!

Trong 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật, tức 21 và 22/04 tại Văn Miếu sẽ diễn ra Ngày hội Sách và Văn hóa đọc. Nhân sự kiện này Báo Người đưa tin có cuộc phỏng vấn thành viên Ban Tổ Chức – tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thái Hà Books – tác giả của Tết Sách.

Xã hội - Sách điện tử và sách giấy trong thế kỷ 21

Những người làm sách như ông có lo lắng rằng văn hóa nghe nhìn sẽ “bóp chết” văn hóa đọc không?

Thưa chị, nếu có thì đó là 1 sự lo lắng thừa. Ngày xưa, khi còn làm ở FPT, có người hỏi tôi liệu home theatre (rạp chiếu phim mini tại nhà) có giết chết rạp chiếu bóng công cộng không, tôi đã trả lời rằng không thể. Thực tế là bây giờ, chúng ta vẫn phải mua vé xem phim giá chợ đen! Đó là câu chuyện của chục năm về trước. Bây giờ cũng vậy, tôi tuyên bố: 2 thứ bổ sung cho nhau.

Nhìn ra thế giới, ông nghĩ thế nào về một nhà xuất bản sách điện tử?

Không cần đâu xa, nếu bạn sang Hàn Quốc đã thấy học sinh đi học chỉ với 1 máy tính bảng nhỏ xíu, rất nhẹ. Và tất cả các giao trình, bài tập,… trong đó hết.

Tôi cả năm nay kêu gọi điện tử hóa. Tôi đề nghị sớm có nhà xuất bản điện tử. Nếu không chúng ta sẽ lạc hậu. Mình sẽ tụt hậu so với thế giới!

Nhưng thế ai sẽ đọc sách giấy, nhà sách Thaihabooks sẽ đi về đâu?

Vừa rồi đạo diễn Lê Hoàng có “xoay” tôi chuyện này trong chương trình “mỗi tuần 1 chuyện – talk với Lê Hoàng”.

Tôi cũng mới nghe tin, Báo Người đưa tin đã có báo giấy. Đấy. Báo giấy nhiều nơi phải đóng cửa, còn các bạn lại cho ra đời. Vấn đề cách làm thôi. Tôn tin là các bạn sẽ thành công.

Mỗi loại sách có đối tượng độc giả riêng. Theo khảo sát của cá nhân tôi, giới trẻ thích đọc sách điện tử còn người lớn tuổi như tôi lại thích sách giấy. Hiện nay chúng tôi tung sách điện tử ra sau sách giấy. Nhưng ngược lại, chị sẽ thấy, nay mai chúng tôi in sách giấy sau khi đã bán sách điện tử 1 thời gian rồi.

Sách giấy và sách điện tử cùng tồn tại song song. Các bạn cứ yên tâm. Tôi biết ơn báo vì có hẳn mục giới thiệu sách hay, sách giá trị. Nhờ các bạn mà văn hóa đọc phát triển đấy.

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp cung cấp sách điện tử không thưa ông?

Rất nhiều doanh nghiệp và cơ quan quan tâm đến sách điện tử. Có hai doanh nghiệp khá bài bản và có đầu tư thực sự trong chuyện này là Lạc Việt và Alezaa.

Nhà xuất bản Thời Đại, rồi nhà xuất bản Thông tin Truyền thông cũng chuẩn bị tung ra “chợ sách điện tử”. Tôi có anh bạn suốt ngày nhậu nhẹt, ngày nào không có bia không chịu nổi thế mà gọi điện cho tôi nhờ tư vấn để mở dịch vụ bán sách điện tử.

Xin cảm ơn tiến sĩ!

N.Linh