Bộ tài liệu dạy học của mô hình trường học mới tại VN (VNEN) đã được Bộ GD-ĐT chọn để chỉnh lý, hoàn thiện trở thành một trong những bộ sách giáo khoa phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông, áp dụng chính thức từ năm học 2018 – 2019.
Ở một số đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội, bộ tài liệu này mới được tiếp cận. Bà Nguyễn Thu Hương (Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ với phóng viên Báo Người đưa tin về thực trạng áp dụng bộ tài liệu này trên địa bàn quận - nơi vẫn đang áp dụng cho học sinh học 2 buổi/ ngày.
“Thực ra bây giờ cũng mới bắt đầu, nên chúng tôi cũng mới tiếp cận theo sự hướng dẫn của Sở. Vì mới tiếp cận nên cũng chưa có cái nhận xét gì. Hiện tại ở quận Nam Từ Liêm thì vẫn học 2 buổi/ngày 100% rồi.”
Trao đổi với Tiến sĩ Tâm lý học tiểu học, bà Vũ Thu Hương, giảng viên đại học sư phạm Hà Nội, một trong những thành viên tham gia góp ý xây dựng bộ tài liệu VNEN, bà Hương nói:
“Trong chương trình năm 2018 có đề cập đến những vẫn đề khác như giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm… Việc học 2 buổi/ ngày như hiện nay, tôi không đồng ý vì vẫn thấy quá nặng.
Tôi nghĩ rằng học sinh cần được ở nhà để làm việc với bố mẹ, tham gia các công việc nhà nhiều hơn. Học kỹ năng sống nhưng không có nhiều trải nghiệm thì cũng không có nhiều tác dụng”.
Tiến sĩ Vũ Thu Hương.
Tuy nhiên, cũng theo ý kiến bà Hương, thực tại hiện nay, các phụ huynh bận nhiều công việc nên không có nhiều thời gian quan tâm tới con.
Trong khi đó, xã hội phức tạp với nhiều cám dỗ khiến nhiều phụ huynh không yên tâm khi để con ở nhà. Bởi lẽ đó, nhà trường cũng phải thiết kế chương trình sao cho phù hợp.
“Tôi chỉ quan tâm một cái là nếu yêu cầu tất cả các trường trên cả nước mà họ