Sai phạm ở Tập đoàn Sông Đà, xử lý thế nào?

Sai phạm ở Tập đoàn Sông Đà, xử lý thế nào?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
– Liên quan đến vấn đề sai phạm tại Tập đoàn Sông Đà, trong phiên họp Quốc hội chiều 12/11, nhiều đại biểu đã chất vấn bộ trưởng Xây dựng về vấn đề này.

Về những vấn đề liên quan đến Tập đoàn Sông Đà, nhiều đại biểu đã có những “câu hỏi khó” đối với bộ trưởng Trịnh Đình Dũng.

Đặc biệt, những vấn đề “nóng” tại Tập đoàn Sông Đà như đầu tư ngoài ngành vượt vốn điều lệ hàng ngàn tỉ đồng, mua sắm máy móc kém chất lượng gây lãng phí hàng chục tỉ đồng, quản lý vốn lỏng lẻo để cá nhân chiếm hưởng... càng khiến phiên họp thêm “nóng”.

Nhịp sống - Sai phạm ở Tập đoàn Sông Đà, xử lý thế nào?Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng (Ảnh: Dân trí)

Trước những câu hỏi về số tiền thất thoát lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng tại Tập đoàn Sông Đà, bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng: "số tiền hơn 10 nghìn tỷ đồng là do có những vấn đề về nguyên tắc chứ không phải tiền thất thoát. Số tiền này không phải đã mất đi mà là do vi phạm nguyên tắc". Đồng thời, ông Dũng cho biết thêm, thanh tra đã kiến nghị Thủ tướng xử lý các vi phạm và yêu cầu tập đoàn nộp lại ngân sách 30 tỷ đồng.

ĐB Lê Như Tiến đặt câu hỏi, trong số DN xây dựng thì có bao nhiêu đơn vị vấp phải sai phạm như Tập đoàn Sông Đà? Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho hay, "về câu hỏi này, chúng tôi đã có thông tin nhưng để ở nhà, vậy xin mời đại biểu sang Bộ, chúng tôi sẽ báo cáo".

Nói thêm về những sai phạm tại Tập đoàn Sông Đà, tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết thêm, Tập đoàn Sông Đà sau khi nhận kết luận Thanh tra đã có phương án khắc phục sai phạm khoảng 5 nghìn tỷ. Hơn 5 nghìn tỷ còn lại hiện đang chờ ý kiến các bộ, "nhưng việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân thì chưa làm".

Trong phiên họp sáng nay, các đại biểu tiếp tục chất vấn về những vấn đề liên quan đến Tập đoàn Sông Đà.

Khánh An