Sáng tạo nghệ thuật từ nhà vệ sinh trên... máy bay

Sáng tạo nghệ thuật từ nhà vệ sinh trên... máy bay

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:05
0
Một nữ nghệ sĩ người Mỹ Nina Katchadourian đã sử dụng chiếc điện thoại iPhone của mình để ghi lại những tạo hình nghệ thuật của cô và những khoảnh khắc trên máy bay bắt đầu từ năm 2010...

Ý tưởng nghệ thuật đột phá trong lúc đi... vệ sinh

Buồn chán với những giờ bay dài đằng đẵng, một dự án nghệ thuật dài hơi của nghệ sĩ Katchadourian đã khởi nguồn từ chuyến bay ở New York tới Atlanta 3 năm về trước khi cô chợt nảy ra ý tưởng chụp lại các ý tưởng tạo hình từ những vật dụng có sẵn trên những chuyến bay đường dài. Những sáng tạo của cô bao gồm những bức ảnh chụp chân dung của mình và người ngồi cạnh, những tạo hình bằng thức ăn trên máy bay...

Trải qua 101 chuyến bay từ năm 2010, cô đã bắt đầu chụp những bức ảnh nghệ thuật trên máy bay. Katchadourian cho biết, cô chỉ chụp những khoảnh khắc đẹp, những vật dụng ngẫu nhiên trên máy bay, đó dường như là sở thích của cô khi di chuyển đến các thành phố ở châu Âu.

Lạ & Cười - Sáng tạo nghệ thuật từ nhà vệ sinh trên... máy bay

Sáng tạo bằng bưu thiếp và hạt đỗ.

Katchadourian đặt tên cho dự án nghệ thuật của mình là "Nhiệm vụ trên ghế máy bay" (Seat Assignment - PV). Khi được hỏi, vì sao cô lại thích chụp ảnh những vật dụng trên các chuyến bay, Katchadourian cho biết: “Cảm hứng của tôi nảy sinh khi trong các hành trình bay, ít  nhất là 2 tiếng, nhiều nhất là 14 tiếng, lúc đó, tôi bị bó buộc khi phải ngồi yên một chỗ".

Cô cho biết tiếp: "Khi có một máy ảnh trong tay, người nghệ sĩ rất muốn những thứ xung quanh trở thành những tác phẩm nghệ thuật và tôi cũng thế. Tôi muốn làm những tác phẩm nghệ thuật đặc biệt, có sự độc đáo và lạ trong ấy". Suy nghĩ đó đã khiến nghệ sĩ đến từ Brooklyn nước Mỹ chụp được một loạt ảnh chân dung ngay cả từ trong phòng vệ sinh trên máy bay với phong cách nghệ thuật mang hơi hướng những bức chân dung cổ điển của thế kỷ XV ở Hà Lan.

Phần này chụp chân dung này được cô thực hiện toàn bộ trong chuyến bay 14 giờ tới New Zealand. Vào năm 2011, Katchadourian mở một cuộc triển lãm những tác phẩm của mình tại thành phố Dunedin, New Zealand khi cô có ý định trở thành một nghệ sĩ thường nhân trú tại thành phố này.

Ý tưởng chụp những bức chân dung nghệ thuật độc đáo từ phòng vệ sinh trên máy bay của cô được nhen nhóm trước chuyến bay tới New Zealand khoảng 6 tháng. Đó là khi cô ở trên một chuyến bay trong nội địa nước Mỹ mà trí tưởng tượng của cô trở nên... đột phá. Lúc đó, cô bước đến trước bồn rửa mặt, rút ra vài tờ giấy lau tay rồi đội nó lên đầu và vòng qua cổ để soi mình trong gương.

Cô nghĩ: "Trông mình thật kỳ lạ. Và khá giống những bức chân dung cổ của Hà Lan. Tại sao mình không chụp những bức ảnh như thế này nhỉ?". Sau này, khi ngồi trên chuyến bay kéo dài 14 tiếng từ San Francisco tới Auckland (New Zealand) cô tin chắc chắn, thời gian trên chuyến bay này sẽ đủ dài để cô thực hiện ý tưởng sáng tạo, vì vào lúc mà mọi người trên máy bay đi ngủ thì phòng vệ sinh sẽ được để trống trong vài giờ.

Lạ & Cười - Sáng tạo nghệ thuật từ nhà vệ sinh trên... máy bay (Hình 2).

Bức chân dung tự chụp mang phong cách Hà Lan.

Nhưng những bức chân dung chụp từ phòng vệ sinh trên những chuyến bay của cô, cũng chỉ được kéo dài có vài phút. Cô cố làm nó thật nhanh vì sợ, có người đứng chờ ngoài cửa và đang chờ tới lượt họ. Những bức hình nghệ thuật chụp chân dung của chính mình được cô thực hiện trong tổng cộng trong 6 lần vào nhà vệ sinh và lần cuối cùng cũng chỉ kéo dài 15 phút.

Chụp ảnh để giải tỏa căng thẳng và nỗi lo sợ

Vài năm trước khi thực hiện dự án, Katchadourian cũng thường hay nói chuyện với những người khác trên máy bay trong hành trình các chuyến đi. Đó là những mẩu chuyện nho nhỏ, lặp lại như: "Bạn đang làm nghề gì?" hay "Bạn có biết chúng ta đang đi qua nơi nào không?", những câu chuyện đó dần dần trở nên nhàm chán.

Và vì vậy, cô đã đặt ra cho mình một nguyên tắc khi đi máy bay: Trong thời gian thực hiện dự án, trải qua 101 chuyến bay, cô chỉ nói chuyện với duy nhất với 3 người. Thời gian còn lại, cô sẽ thỏa sức sáng tạo với những bức ảnh trên... máy bay.

Trong thời gian thực hiện những bộ ảnh "độc", nhiều người đi cùng trên chuyến đi với Katchadourian rất tò mò, họ hỏi cô đang làm gì thế, nhưng cô chỉ mỉm cười để đáp lại. Trên máy bay, trông cô như một cô gái đang cố giết thời gian bằng những trò chơi nho nhỏ hơn là một người đang sáng tạo nghệ thuật. Những tác phẩm của cô là từ chiếc điện thoại iPhone, máy ảnh.

Katchadourian chia sẻ, lần nói chuyện thú vị nhất của cô trên máy bay là khi đi từ Luân Đôn (Anh) về New York (Mỹ). Khi đó cô đang bận làm những bức tranh hoạt hình bằng thức ăn thừa và những tấm bưu thiếp mua lưu niệm tại Luân Đôn. Cô đang dùng tay xoáy đường thành những đường trôn ốc và tay kia chụp lại bằng điện thoại, rồi cô tạo hình lại và chụp tiếp một bức khác thì người ngồi bên cạnh cô nhận xét: "Tôi thấy bức trước đẹp hơn".

Và, cô cảm thấy rất vui, vì những sáng tạo nghệ thuật của mình cũng có người để ý, cô đã có một khán giả chiêm ngưỡng những tác phẩm của mình lúc đang thực hiện mà cô không hề hay biết.

Lạ & Cười - Sáng tạo nghệ thuật từ nhà vệ sinh trên... máy bay (Hình 3).

Mô phỏng phong cảnh bằng mẩu vụn bánh mỳ.

Những bức ảnh của cô đều mang màu sắc vui nhộn, ngộ nghĩnh và lạc quan nhưng thực ra không hề như vậy. Dự án này, cô thực hiện để phản ánh sự căng thẳng và lo sợ của các hành khách khi phải ở trên những chuyến bay đường dài. Có một phần trong bộ ảnh, cô đặt tên là "Thảm họa" ("Disater").

Ở phần đó, cô bẻ vụn bánh quy tạo nên những bức ảnh giả làm đất đang sụt lở, hay dùng khói thuốc và làm cho nó như đang bốc ra khỏi tấm ảnh in hình máy bay rồi chụp lại để diễn tả nỗi lo sợ, điều xấu nhất có thể xảy đến bất kỳ lúc nào. Đối với cô, dự án "Nhiệm vụ trên ghế máy bay" là một công việc rất hấp dẫn khi cô đang muốn tạo ra một tác phẩm độc đáo trong quãng thời gian khá dài khi di chuyển giữa các địa điểm khác nhau bằng máy bay.

Hiện tại, Katchadourian vẫn đang tiếp tục thực hiện dự án chụp ảnh các vật dụng trên những chuyến bay. Công việc này đem lại cho cô nhiều trải nghiệm thú vị và độc đáo, giúp cô thỏa sức thể hiện sự sáng tạo của mình. Một số tác phẩm trong dự án này của cô đang được trưng bày tại nhà triển lãm Tuner Contemporary ở Margate, nước Anh.

Dự kiến triển lãm ảnh này sẽ kéo dài tới 15/9/2013. Đồng thời, một buổi triển lãm khác tại phòng tranh Saatchi ở Luân Đôn cũng đang trưng bày các tác phẩm trong dự án này của cô.

Hồng Minh (Theo CNN)

Tag: CNN