"Sáp nhập kịch hình thể và thiếu nhi là quá nông cạn"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
NSND Lan Hương đã phản ứng gay gắt trước dự kiến sáp nhập Đoàn kịch Hình thể Thể nghiệm vào Đoàn kịch Thiếu nhi để thành lập Nhà hát Thiếu nhi của lãnh đạo Nhà hát Tuổi trẻ.

Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch vừa quyết định hợp nhất Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát kịch Trung ương trở thành Nhà hát Kịch Quốc gia. Theo đó, Nhà hát Kịch Quốc gia chỉ có 3 nhà hát là: Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Thiếu nhi. Chỉ riêng Đoàn kịch Hình thể - Thể nghiệm chưa rõ số phận ra sao.

Sự kiện - 'Sáp nhập kịch hình thể và thiếu nhi là quá nông cạn'

NSND Lan Hương và các diễn viên đoàn kịch hình thể Nhà hát Tuổi trẻ trong vở kịch "Vườn thiên đàng".

Trong cuộc họp với ban giám đốc Nhà hát Kịch Quốc gia, NSND Lan Hương xin được đổi Đoàn kịch Hình thể - Thể nghiệm thành Nhà hát kịch Đương đại và đứng độc lập nhưng không được chấp nhận. Mặt khác, NSND Lê Hùng, giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ có ý định sáp nhập Đoàn kịch Hình thể - Thể nghiệm vào Đoàn kịch Thiếu nhi để thành lập Nhà hát Thiếu nhi.

Điều này khiến NSND Lan Hương rất bức xúc bởi kịch hình thể và kịch thiếu nhi là hai thể loại hoàn toàn khác nhau. Chị cho rằng: "Quyết định của anh Hùng quá nông cạn". Chị đã hai lần gửi đơn tới 4 cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại và khiếu nại về số phận của Đoàn kịch Hình thể - Thể nghiệm do chị làm trưởng đoàn. Trong đơn có đoạn: "Tôi cảm thấy công lao của một nghệ sĩ 34 năm cống hiến tại Nhà hát, hơn 10 năm xây dựng để thành lập Đoàn kịch Hình thể-Thể nghiệm chưa được Ban giám đốc coi trọng".

Chia sẻ với PV Người đưa tin, NSND Lan Hương cho hay, dù chưa biết có quyết định chính thức hay không nhưng khi biết thông tin này, chị bị choáng và ngay lập tức làm đơn gửi các cấp lãnh đạo: "Hiện tại chưa có hồi âm nhưng tôi nghĩ chắc chắn khiếu nại này sẽ được giải quyết". Chị đã rất buồn và nhắn tin cho NSND Lê Khanh: "Giờ chúng mình mất gốc rồi, chỉ còn là ảo ảnh thôi".

Theo NSND Lan Hương, thông tin sáp nhập đã có từ khoảng 2-3 năm nay nhưng đó chỉ là thông tin truyền miệng, nếu có sáp nhập thì cũng phải có lộ trình đàng hoàng vì đây là đơn vị nghệ thuật của nhà nước, mang tính giáo dục định hướng công chúng chứ không phải chuyện đùa. Hơn nữa, nếu có sáp nhập thì trước đó, Bộ cũng phải xuống tập hợp anh em nghệ sĩ trưng cầu ý kiến. "Nếu nói là chúng tôi xin sáp nhập thì hoàn toàn sai", chị cho biết.

"Trước đây, khi anh Hùng chưa là giám đốc thì rất quan tâm đến kịch hình thể và thường cổ vũ động viên chúng tôi. Nhờ sự khích lệ ấy mà tôi đã lao vào cống hiến, còn anh cũng nhờ những vở như Hàn Mặc Tử mà tài đạo diễn được đẩy lên cao hơn. Khi nhận chức giám đốc Nhà hát kịch Tuổi trẻ, anh Lê Hùng còn hứa là sẽ tạo điều kiện cho Đoàn kịch phát triển. Bây giờ anh Hùng lại đang phủ nhận chính mình", NSND Lan Hương nói.

10 năm liều lĩnh thử nghiệm kịch hình thể - một hình thức nghệ thuật hoàn toàn mới và có phần xa lạ với khán giả Việt Nam, NSND Lan Hương tự tin rằng kịch hình thể ở Việt Nam rất đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ cái hồn dân tộc được đưa vào mạnh mẽ và dễ hơn kịch nói. Năm 2004, câu lạc bộ kịch hình thể thành lập và đến cuối 2005 được nâng cấp thành Đoàn kịch Hình thể. R

a đời vào đúng thời điểm sân khấu khủng hoảng, hoạt động của Đoàn khi ấy gặp nhiều khó khăn, nhất là vấn đề đầu ra vì đây là loại hình kén người xem, chưa được khán giả Việt Nam biết đến nhiều. Hiện Đoàn kịch hình thể do NSND Lan Hương làm trưởng đoàn có khoảng 30 người, trong đó chỉ có hơn 20 người là diễn viên và có số lượng ít hơn hẳn so với các đoàn khác. Toàn bộ kinh phí dựng vở, đi diễn phải trông đợi vào Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ và các quỹ tài trợ nước ngoài. Ngoài ra, đoàn thường xuyên phải tự tìm dự án, liên hệ biểu diễn. Hiện, đoàn đã dựng xong vở Nguyễn Du với Kiều nhưng chưa xin được lịch diễn do sự việc sáp nhập trên.

Hai nhà hát vẫn hoạt động như bình thường

"Hai nhà hát vẫn hai con dấu, hai tài khoản, lịch trình của nhiều đoàn lên hết tháng 6, tháng 7 nên chúng tôi vẫn để anh em hoạt động bình thường", phó giám đốc Nhà hát Kịch Quốc gia Trương Nhuận nói.

Đề án chưa xong mà đã cuống lên

Trước bức xúc của NSND Lan Hương, NSND Lê Hùng cho biết, chưa có quyết định sáp nhập Đoàn kịch Hình thể vào Nhà hát Thiếu nhi. "Tương lai nó sẽ nằm trong Nhà hát Báo (Nhà hát Tuổi Trẻ). Đoàn kịch Hình thể muốn phát triển thì cơ cấu, trình độ nhân viên còn phải tính toán kỹ. Đề án của chúng tôi vẫn chưa làm xong mà mọi người cứ cuống lên. Như vậy chẳng mang lại được điều gì" - NSND Lê Hùng chia sẻ.

Bạch Dương