Sau PCA, Philippines có thể kiện Trung Quốc ở Mỹ và Canada

Sau PCA, Philippines có thể kiện Trung Quốc ở Mỹ và Canada

Thứ 2, 20/06/2016 | 09:30
0
Với phán quyết có lợi từ PCA, Philippines sẽ có nhiều cơ hội giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại Trung Quốc ở Canada, Mỹ.

Tờ Inquirer ngày 20/6 đưa tin cho biết, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết, Tổng thống mới đắc cử Rodrigo Duterte đã đảm bảo rằng sẽ không tiến hành đàm phán song phương với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông trong 2 năm tới.

Phó chánh Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio cũng cho biết, bộ phận phụ trách tố tụng cho vụ kiện chống lại Trung Quốc cũng đã nhận được đảm bảo tương tự từ ông Duterte.

Thế giới - Sau PCA, Philippines có thể kiện Trung Quốc ở Mỹ và Canada

Nếu Trung Quốc khai thác dầu khí ở Bãi Cỏ Rong, Manila có thể nộp đơn kiện chống lại Trung Quốc ở những nơi nước này có nhiều tài sản như Mỹ và Canada.

Cựu Ngoại trưởng Del Rosario là người thúc đẩy mạnh mẽ việc kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài Thường trực ở The Hague (PCA).

Carpio, người chuẩn bị tài liệu về tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, là một người quan sát trong quá trình tố tụng.

Philippines đã yêu cầu tòa án quốc tế phân xử làm rõ việc Trung Quốc áp dụng sai và giải thích sai Công ước Luật biển (UNCLOS) và bác bỏ các tuyên bố chủ quyền (trái phép) của Bắc Kinh ở Biển Đông, chồng lên lãnh thổ của các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Trung Quốc đã từ chối tham gia tố tụng với lý do PCA không có thẩm quyền tiếp nhận vụ kiện và khẳng định sẽ bác bỏ phán quyết, được dự báo là sẽ có lợi cho Philippines. Phán quyết dự kiến sẽ được đưa ra vào ngày 7/7.

Trong bối cảnh quốc tế và ASEAN đang trông đợi vào những tín hiệu tích cực từ vụ kiện của Philippines, nhiều thành viên trong chính phủ Manali mới tỏ ra ủng hộ phương thức đàm phán song phương mà Trung Quốc rất thích, bởi Bắc Kinh có thể dễ dàng o ép các nước nhỏ hơn, buộc họ phải nhượng bộ trong các cuộc đàm phán này.

Điều này đồng nghĩa với việc những nỗ lực của chính phủ Tổng thống Aquino trong 3 năm qua, nhằm thuyết phục thế gi

Cùng chuyên mục

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Ngoại trưởng Ukraine thúc giục EU chuyển sang nền kinh tế thời chiến

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:54
“Nếu chúng ta muốn duy trì hòa bình ở châu Âu, chúng ta phải chuyển sang nền kinh tế thời chiến, dù điều đó nghe có vẻ nghịch lý…”, Ngoại trưởng Ukraine Kuleba nói.

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.