Scandal tồi tệ nhất làng đua xe đạp đối với Armstrong

Scandal tồi tệ nhất làng đua xe đạp đối với Armstrong

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Sau hàng thập kỷ điều tra và công kích nhau tại các phiên tòa, Ủy ban phòng chống doping Hoa Kỳ (USADA) dường như đã giành thắng lợi khi buộc Tòa án liên bang đồng ý phán quyết tước 7 danh hiệu Tour de France của Lance Armstrong.

"Giậu đổ bìm leo", giữa lúc mọi chuyện trở nên tồi tệ nhất, huyền thoại của làng đua xe đạp thế giới lại tiếp tục phải đối mặt với hàng loạt hệ lụy, khi USADA thậm chí muốn đưa anh vào tù và tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch thì đang tính lợi dụng cơ hội buộc Armstrong trả lại hàng triệu USD bồi thường cho một vụ kiện tụng trong quá khứ.

USADA "thừa thắng xông lên"

Hơn 200 trang hồ sơ đã được giám đốc điều hành (GĐĐH) USADA Travis Tygard cho công bố làm dư luận Mỹ và quốc tế chấn động. Trong những trang hồ sơ trước đây được USADA đánh dấu "tuyệt mật" và khẳng định đã mất hàng chục năm điều tra công phu này, Armstrong bị tố cáo là ông trùm doping. Không chỉ sử dụng chất kích thích ngay từ năm đầu tiên tham dự Tour de France, cua-rơ này còn là người trực tiếp đứng ra thực hiện hành vi môi giới doping cho các đồng đội.

Theo mô tả của USADA, Armstrong đã sử dụng trái phép doping bằng cách truyền trực tiếp máu có chứa EPO và testosterone để tăng cường sức chịu đựng của bản thân. Anh cũng đồng thời mua chuộc các bác sĩ và dùng nhiều thủ đoạn tinh vi khác để lẩn tránh các cuộc kiểm tra, hoặc "vô hiệu hóa" chúng để luôn đảm bảo kết quả trong sạch.

Pháp luật - Scandal tồi tệ nhất làng đua xe đạp đối với Armstrong

Lance Armstrong chưa bao giờ gặp phải áp lực lớn đến vậy

Thực tế thì theo giới phân tích, khi công bố hơn 200 trang hồ sơ gây chấn động này, USADA chủ yếu nhằm mục đích gây áp lực lên Liên đoàn xe đạp quốc tế và Ủy ban Olympic quốc tế, nhằm hợp thức hóa việc tước 7 danh hiệu Tour de France cũng như tấm huy chương Đồng Olympic Sidney 2000 trên bình diện quốc tế. Tuy nhiên khi thực hiện điều này, thì nhiều tình tiết mới lại phát sinh, gợi mở cho USADA thêm những ý tưởng để cáo buộc Armstrong vào tội danh nặng hơn, thậm chí có thể khiến cua-rơ này phải ngồi tù.

Để làm rõ hơn tình tiết mới này, USADA đã được tư vấn liên hệ lại với trường hợp Marion Jones. Huyền thoại điền kinh người Mỹ cũng từng bị tước bỏ toàn bộ số HCV Olympic cô giành được khi thừa nhận sử dụng doping trái phép. Nhưng không chỉ thế, do bị phát hiện nói dối trước tòa, Jones đã phải ngồi tù 6 tháng.

Trường hợp Armstrong nặng nề hơn nhiều. Nếu anh không thể tìm ra được chứng cứ thuyết phục phản pháo lại hơn 200 trang hồ sơ của USADA, đồng thời giữ nguyên thái độ cam chịu phán quyết từ Tòa án liên bang, thì cua-rơ 36 tuổi sẽ phải đối mặt với tội danh tương tự Jones: Tội nói dối tòa án.

Nếu USADA đào sâu vụ việc theo hướng này, Armstrong có thể bị ngồi tù từ 3 đến 5 năm, tùy theo mức độ đánh giá, bởi số lần bị quy kết nói dối của anh tại các phiên tòa nhiều và nặng nề hơn Marion Jones rất nhiều.

Pháp luật - Scandal tồi tệ nhất làng đua xe đạp đối với Armstrong (Hình 2).

Tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch quyết đòi lại 1 triệu USD từ Lance Armstrong

Danh mất tiền mất

Khi USADA đẩy cuộc chiến chống Lance Armstrong vượt ra ngoài biên giới nước Mỹ, tập đoàn kinh doanh sản phẩm thể thao Nike vẫn tuyên bố sẵn sàng đứng bên cạnh ủng hộ cua-rơ 36 tuổi. Bản hợp đồng tài trợ có giá trị hàng triệu USD và những khoản đóng góp của Nike cho quỹ từ thiện do Armstrong lập ra vẫn sẽ được giữ nguyên, bất chấp việc anh có thể bị tước bỏ toàn bộ danh hiệu thể thao giành được trong quá khứ. Nhưng trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại của Armstrong, không phải mọi đối tác đều có được sự chia sẻ như của Nike. Tờ Sunday Times của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch là một ví dụ.

Năm 2004, khi Armstrong đang ngự trên đỉnh cao danh vọng, Sunday Times chính là tờ báo đầu tiên "khơi" lên những nghi ngờ về việc cua-rơ này sử dụng do-ping bằng loạt bài gồm nhiều chi tiết chứng minh tương tự USADA. Tuy nhiên vào thời điểm đó, Sunday Times không thể thu thập được nhiều nhân chứng cũng như các tình tiết sống động như USADA đạt được. Kết quả là khi bị Armstrong kiện ngược ra tòa, Sunday Times đuối lý, phải xin lỗi và bồi thường danh dự cho Armstrong khoảng 1 triệu USD. Số tiền này khi đó đã được tay đua 36 tuổi tuyên bố chuyển vào quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân bị ung thư của mình.

8 năm sau vụ kiện cáo bị mất "cả chì lẫn chài", tỷ phú Rupert Murdoch tin rằng đây là thời cơ tuyệt vời để Sunday Times đòi lại món nợ trong quá khứ. Chẳng cần biết Armstrong đã dùng 1 triệu USD đền bù năm xưa cho mục đích gì, Sunday Times tuyên bố họ đang tiến hành thu thập lại các chứng cứ để sẵn sàng lôi cua-rơ 36 tuổi vào một vụ kiện tụng nhằm đòi anh bồi thường toàn bộ số tiền nói trên. Sunday Times tin họ sẽ thắng Armstrong khi lật lại vụ kiện cáo này, nhất là trong bối cảnh Tòa án liên bang vừa ra phán quyết đồng ý với những chứng cứ mà USADA công bố trong scandal doping tồi tệ nhất lịch sử làng đua xe đạp thế giới.

Lance Armstrong vẫn đang im lặng trước cơn bão lớn sắp ập xuống đầu anh, một lần nữa, sau cú sốc từ phán quyết của Tòa án. Lần trước, anh cùng các cộng sự đã thảo đến hơn 86 trang tài liệu để phản bác USADA nhưng không thành. Hãy chờ xem, đối mặt với án tù tối đa đến 5 năm và khoản bồi thường 1 triệu USD, huyền thoại được USADA gọi là "ông trùm doping" sẽ đối phó ra sao?

Công khai danh tính đồng đội cũ tố giác Armstrong

11 đồng đội cũ đã "hợp tác" và cung cấp chứng cứ cho USADA buộc tội Lance Armstrong trước đây vẫn được giấu kín tên tuổi. Tuy nhiên, trong một động thái mới, USADA đã lần đầu công bố danh tính của 11 người gồm Landis, Hamilton, Hincapie, Andreu, Barry, Danielson, Leipheimer, Swart, Velde, Vaughters, Zabriskie. Trong số này, dư luận không lạ gì Tyler Hamilton, người mâu thuẫn gay gắt nhất với Lance Armstrong và từng được bêu riếu là kẻ luôn ghen tỵ với thành công của huyền thoại. Tyler Hamilton thậm chí còn "ăn theo" phiên tòa thắng lợi của USADA trước Armstrong bằng cách xuất bản cuốn tự truyện kể xấu đồng đội cũ.

Gia Mẫn


Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.

Bắt đối tượng đánh người thương tích rồi trốn nã

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:55
Sau khi biết mình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích, Nguyễn Dương Tùng đã bỏ trốn nhưng không thoát khỏi sự vây bắt của lực lượng công an.

Tiết lộ về kẻ cầm đầu trang web phát tán 19 triệu nội dung đồi trụy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:45
Nhóm đối tượng do Vinh cầm đầu trực tiếp điều hành, quản lý website "Thiendia2.cc" với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.

Thông tin mới vụ cô gái chết khô trên sofa: Ô tô biến mất, sim bị tháo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:21
Liên quan tới vụ việc cô gái chết khô trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội, cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.