Sẽ xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân liên quan

Sẽ xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân liên quan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
UBND tỉnh Yên Bái vừa tổ chức họp báo thông tin về vụ sạt lở. Tại trụ sở xã La Pán Tẩn, cuộc họp báo diễn ra trong nước mắt.

Theo ông Tạ Văn Long, phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thông báo cho biết, đến thời điểm này (chiều 8/9), đội cứu hộ đã đã tìm thêm được thi thể ba nạn nhân, trong đó có hai nạn nhân bị trôi xa cách địa điểm gặp nạn 5km. Như vậy, số nạn nhân được tìm thấy là 18 người. Các nạn nhân còn nằm trong đống đổ nát vẫn đang được các lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm.

Xã hội - Sẽ xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân liên quan

Lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm 2 thi thể còn mất tích

Theo ông Long, trong số các nạn nhân có một người là bảo vệ của Công ty Thịnh Đạt, đơn vị quản lý mỏ đá 1, bản Chống Páo San. Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do trong liên tiếp ba tháng trở lại đây, huyện Mù Cang Chải liên tục có mưa lớn, đặc biệt trong hai ngày 6 và 7/8. Ước tính, có khoảng 1.000m3 đất đá đã bất ngờ đổ sập từ trên đỉnh núi xuống suối, nơi các nạn nhân đang mót quặng.

Tại cuộc họp báo, các phóng viên đã nhiều lần đặt câu hỏi về trách nhiệm của Công ty Thịnh Đạt, đơn vị có mỏ đá sát nơi các nạn nhân gặp nạn. Đặc biệt, nhiều người dân phản ánh với chúng tôi rằng, những nạn nhân bị tai nạn khi đang mót quặng trên địa bàn thuộc quyền quản lý của Công ty Thịnh Đạt nên trách nhiệm thuộc về phía công ty này. Hơn nữa, một số người còn cho rằng, nhiều nạn nhân không phải tự ý đi mót quặng mà được Công ty này thuê nhặt với thù lao 100.000 đồng/ngày. Trả lời câu của PV Người đưa tin, phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, ông Đặng Văn Long lấp lửng: "Hiện giờ, công việc cần tập trung là nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích, lo ma chay và giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho gia đình họ".

Cũng theo ông Tạ Quang Long, trước mắt, với những nạn nhân được tìm thấy, UBND tỉnh Yên Bái đã tiến hành hỗ trợ ban đầu cho mỗi gia đình 4,5 triệu đồng/nạn nhân thiệt mạng; 1,5 triệu đồng cho gia đình người bị thương. Chính quyền huyện cũng xuất kho dự trữ hỗ trợ mỗi gia đình 100 kg gạo nhằm khắc phục những khó khăn trước mắt. Đồng thời, Công ty TNHH Thịnh Đạt cũng hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân chết số tiền 10 triệu đồng, nạn nhân bị thương là 3 triệu đồng. Khoảng 16h (7/9), khi phát hiện Hàng A Nắng và Hàng A Thắng bị thương, lực lượng cứu hộ đã giao cho ngành y tế cử các bác sỹ có chuyên môn và bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai trực tiếp lên Mù Cang Chải và đưa nạn nhân về Bệnh viện Nghĩa Lộ, Yên Bái để kịp thời cứu chữa. Hiện hai nạn nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch.

Ông Long cũng khẳng định, sau khi công tác cứu hộ, cứu nạn kết thúc, UBND tỉnh Yên Bái sẽ giao các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguyên nhân vụ lở núi. Nếu có sai phạm sẽ xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân liên quan.

Đại tá Phạm Ngọc Thắng, phó giám đốc Công an tỉnh Yên Bái nhận định: "Những ngày gần đây, mỏ đá đã không hoạt động vì trời mưa rất to. Chính vì thế, ở công trường khai thác chỉ có hai bảo vệ. Khi một bảo vệ chạy ra ngăn cản người dân mót quặng đã bị họ đánh và may mắn sống sót. Còn người bảo vệ thứ hai cũng đã chung số phận đã thiệt mạng. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân và trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong vụ việc thương tâm này.

Thanh Hoàng