Sĩ tử vùng cao vượt núi về thi đại học

Sĩ tử vùng cao vượt núi về thi đại học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Đó là những cô gái một mình vượt đèo cao núi sâu quyết tâm ghi tên mình lên bảng vàng.

Làm phụ quán phở lấy tiền thi đại học

Đối với những gia đình khá giả, con em đến ngày thi đại học được chuẩn bị chu đáo, tạo mọi điều kiện để các em an tâm “lai kinh ứng thí”. Nhiều con “đại gia” đi thi được bố mẹ đón rước trên những chiếc “xế hộp” đắt tiền. Chuyện ăn uống, tiêu pha thì càng “không phải nghĩ” mong sao sĩ tử được thoải mái nhất bước vào phòng thi. Đối với những sĩ tử vùng cao thì hoàn toàn ngược lại, để có tiền về kinh ứng thí không phải đơn giản. Một lần đi thi, có thể các em đã tiêu tốn số tiền bằng cả năm bố mẹ làm lụng vất vả.

Xã hội - Sĩ tử vùng cao vượt núi về thi đại học

Thí sinh Ma Thị Sen một mình vượt hàng trăm km để về kinh ứng thí

Nữ sinh Hà Thị Quỳnh học trường THPT Đầm Hồng (Tuyên Quang), sinh ra tại một vùng quê nghèo vùng cao xã Yên Lập, huyện Chiêm Hóa. Ngay sau khi thi tốt nghiệp Quỳnh đã “khăn gói quả mướp” về Thủ đô xin việc và chờ đến ngày dự thi đại học.

Quỳnh chia sẻ: “Quê em nghèo lắm, ngoài thời gian học trên lớp em phải đi nương làm cùng bố mẹ. Học hết cấp 3 đối với em đã là may mắn lắm rồi. Sau khi tốt nghiệp em được người hàng xóm làm ở Hà Nội giới thiệu về phụ cho một quán phở ở Đống Đa, Hà Nội. Trừ tiền ăn rồi mỗi tháng bà chủ trả em hơn một triệu đồng. Hôm em đi bố mẹ chỉ có 200 nghìn đồng cho em. Trả tiền xe lượt đi thì đã gần hết”.

Quỳnh tâm sự, công việc của em khá bận. Em thức dậy lúc 5h sáng để tranh thủ ôn bài 1-2 tiếng. Cô chủ quán là người tốt tính nên cho em ôn bài những lúc vắng khách.

Đi mấy ngày mới tới được Hà Nội

Hoàn cảnh của Ma Thị Sen, người dân tộc Tày, xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai cũng rất khó khăn. Em lên Hà Nội đi thi một mình. Bố mẹ của Sen bị mất một chân do tai nạn lao động.

Sen tâm sự: “Biết em năm nay thi đại học nên từ bố mẹ đã chuẩn bị tiền từ trước. Em thấy mình may mắn hơn nhiều bạn học cùng lớp không có tiền đi thi đại học. Em đi từ 7h tối hôm trước đến 7h30 sáng hôm sau thì có mặt ở Hà Nội. Em thi khối C, chuyên ngành Giáo dục Chính trị của trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Thi xong đợt này em về quê thi tiếp Cao Đẳng. Tính đi tính lại chi phí đi đường cũng đã gần hết số tiền mang theo”.

Để có thể ra thị trấn bắt xe về Hà Nội cô nữ sinh dân tộc Nùng, Hoàng Thị Chang (Cách Linh, Phục Hòa, Cao Bằng) học trường THPT Cách Linh phải vượt qua những con đường gập ghềnh, hiểm trở khó đi.

Chang kể: “2h chiều ngày mùng 6/7 em được người nhà đưa đi, đến thị xã Cao Bằng thì khoảng hơn 4h chiều. Em ngủ lại nhà người quen đến 6h sáng hôm sau thì bắt xe về Hà Nội. Gần 3h xe mới về đến Hà Nội, may mắn em được các anh chị tình nguyện đưa vào về khu trọ trong ký túc xá. Đây là lần đầu tiên em ra khỏi nhà một mình. Em cũng sợ lắm nhưng bố mẹ em phải đi làm rẫy. Vả lại, số tiền ít ỏi này không đủ để cả hai bố con đi xe về Hà Nội”.

Hoàng Thị Chang cũng tâm sự, nếu năm nay cô không đỗ thì năm tới không được đi thi nữa. “Đi thi tốn lắm. Em chỉ thi đại học thôi, thi thêm cao đẳng thì phải chờ thêm gần một tuần nữa thì không đủ tiền để ăn uống và thuê nhà. Tính ra cả đi và về đợt thi đại học này gia đình em cũng mất gần một triệu đồng. Em chỉ mong đỗ đại học để được học ở đây, rồi đi làm có tiền gửi về giúp bố mẹ và các em cho đỡ khổ”.

Thiên Vũ