“Siết chặt đào tạo liên thông là việc nên làm”

“Siết chặt đào tạo liên thông là việc nên làm”

Thứ 2, 14/01/2013 | 09:37
0
Theo quy định mới của Bộ GD – ĐT, việc đào tạo hệ liên thông trình độ cao đẳng, đại học sẽ có hiệu lực từ ngày 7/2/2013. nhiều người cho rằng đây là việc nên làm, để ngăn chặn tình trạng đào tạo tràn lan.

Theo đó, 3 điểm quan trọng của thông tư mới của Bộ GD-ĐT yêu cầu những người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề, TCCN, CĐ nghề, CĐ chưa đủ 36 tháng khi thi lên trình độ CĐ hoặc ĐH hệ chính quy phải dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ cùng với học sinh phổ thông.

Xã hội - “Siết chặt đào tạo liên thông là việc nên làm”
Học liên thông kém về chất lượng chỉ chú trọng số lượng (Ảnh: Phan Chính)

Một sinh viên liên thông tên N V D cho biết: “Quy định này của Bộ GD – ĐT là việc làm cần thiết, bởi nó hạn chế được nhiều trường tổ chức đào tạo liên thông tràn lan, chất lượng thì không ra đâu, chỉ chạy đua số lượng làm sao tuyển đủ chỉ tiêu mà thôi”.

 “Thầy giáo chủ nhiệm nói với sinh viên mới vào trường, các anh chị đi học cũng chỉ mong lấy được tấm bằng và đi làm thôi, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để, anh chị được ra trường đúng thời hạn, mong rằng không có bạn nào phải lưu lại khóa sau”, Chỗ em học liên thông của một trường ĐH Dân lập từ cao đẳng lên đại học chính quy ở một trung tâm đào tạo trên địa bàn quận cầu giấy – sinh viên này nói tiếp.

Ghi nhận của phóng viên tại nhiều điểm đào tạo liên thông, nhiều trường tổ chức liên kết dưới hình thức thuê địa điểm đào tạo, thuê quản lí, đây là một việc làm tạo kẻ hở cho sinh viên thiếu tinh thần học tập, tại một số điểm đào tạo tổng số sinh viên đến lớp hàng ngày chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Trong khi đó, cứ đến đợt thi là xuất hiện rất đông người, một sinh viên nói, nhiều bạn không biết tên, mặt các bạn cùng lớp, mặc dù đã học được hơn 2 kỳ sắp ra trường nhưng cứ đến đợt thi hết môn thì thấy nhiều người lạ đến thi.

Thậm chí có nhiều người còn làm thẻ sinh viên giả, vẫn tên tuổi của mình, mã sinh viên nhưng chỉ khác ảnh để nhờ người học hộ, thi hộ, mong sao ra trường đúng thời hạn và lấy được bằng để đi làm.

Với quy định này của Bộ, nhiều người đang học hệ trung cấp, cao đẳng có nguyện vọng  học tiếp cảm thấy lo lắng. Các em hoặc chưa có việc làm, làm trái nghề nên muốn tranh thủ thời gian thi lên liên thông song đành lắc đầu vì quy định phải thi kì thi ĐH,CĐ như học sinh vừa tốt nghiệp lớp 12. 

Tuy nhiên, Quy định này của Bộ GD – ĐT sẽ ngăn chặn được các trường chạy đua đào tạo vì lợi nhuận mà quên đi chất lượng, có trường còn tổ chức thi liên thông theo kiểu tuyển được 1 số lượng là cho ôn tập và thi, những người đến muộn hơn được nợ đầu vào, thậm chí có đơn vị cứ có người đến nộp hồ sơ là cho thi tuyển bổ sung, nhìn chung những việc làm của các đơn vị đào tạo liên thông là hết sức tạo điều kiện để sinh viên đỗ học và ra trường dễ giàng.

Phan Chính