Siết nhập cư không thể giải quyết được vấn đề?

Siết nhập cư không thể giải quyết được vấn đề?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Xu hướng dịch chuyển dân cư về sinh sống ở thành phố như một quy luật của sự phát triển. Chính vì thế, chúng ta cần có biện pháp vĩ mô nhằm đón nhận xu hướng này hơn là tìm cách đối phó.

Thông tin sửa đổi Luật Cư trú đang gây sự tranh cãi trong dư luận. Xung quanh vấn đề này, PV Người đưa tin có cuộc trao đổi với luật sư, thạc sĩ Lê Đình Ứng, trưởng Văn phòng luật sư Ứng Thiên (Đoàn Luật sư Hà Nội). Vị luật sư này cho rằng, sự thay đổi quy định điều kiện được đăng ký hộ khẩu đối với người muốn nhập cư vào 5 thành phố lớn từ chỗ điều kiện sinh sống bắt buộc từ 1 năm hiện nay tăng lên 3 năm là phù hợp.

Nhịp sống - Siết nhập cư không thể giải quyết được vấn đề?

Luật sư Đỗ Nguyễn Hiệp

Bởi theo quan điểm của vị luật sư này, một người đến cư trú tại thành phố lớn cần có thời gian đủ để thích ứng với cuộc sống mới. Môi trường đô thị đòi hỏi sự cạnh tranh cao. Chính vì thế, quy định 1 năm trong Luật Cư trú hiện hành là quá ngắn chưa chứng minh được người đăng ký hộ khẩu có thể thích nghi tốt với cuộc sống ở đô thị hay không. Việc này sẽ giải quyết được việc người dân nhập hộ khẩu rồi nhưng không thích nghi được với cuộc sống đô thị lại quay về sinh sống nơi cư trú trước đây. Điều này dẫn tới nảy sinh nhiều thủ tục chuyển đổi, mất thời gian.

Đồng quan điểm với luật sư Lê Đình Ứng, luật sư Đỗ Nguyễn Hiệp, Văn phòng luật sư Phượng Hoàng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Quy định này không hạn chế quyền tự do cư trú của người dân. Nó giúp tránh được tình trạng nhập hộ khẩu vào thành phố một cách tràn lan. Luật sư Hiệp nhận định, trên thực tế, chất lượng sống ở những vùng trung tâm luôn cao và có sự chênh lệch lớn so với mặt bằng chung nên nhiều người mong muốn nhập hộ khẩu vào khu vực này không có gì lạ. Tuy nhiên, việc siết chặt nhập cư cũng là một phương pháp sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề bất cập. Theo vị luật sư này, trên thực tế vấn đề tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình làm thủ tục nhập hộ khẩu.

Theo Luật sư Hiệp, đây không phải là vấn đề đáng quan ngại. Điều lo lắng nhất là siết chặt điều kiện nhập cư vào thành phốä không làm giảm đi việc tăng cơ học của dân số tại các thành phố lớn. Bởi ông Hiệp cho rằng, xu hướng người dân vào làm việc và sinh sống ở thành phố là quy luật của quá trình đô thị hóa của nước ta hiện nay. Đã là quy luật, dù có siết chặt hơn nữa bằng thủ tục vẫn không thể ngăn được.

Sẽ nảy sinh thủ tục hành chính rườm rà

Trong khi đó, việc tăng lên một cách nhanh chóng về dân số ở khu vực thành phố, đặc biệt khu vực trung tâm của Hà Nội và TP.HCM dẫn đến quá tải về cơ sở hạ tầng là bài toán khó có lời giải. Do đó, những quy định siết chặt trong dự thảo sẽ không làm thay đổi hiện thực và giải quyết được những vấn đề nhức nhối hiện nay. "Tôi cũng thực sự lo lắng về các vấn đề nảy khác sinh khi luật này được áp dụng vào thực tế. Đặc biệt là các chính sách quản lý phân biệt giữa người có và không có hộ khẩu thành phố. Hơn nữa, lúc ấy, sẽ kéo theo nhiều thủ tục hành chính, dịch vụ ăn theo càng làm thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp hơn", luật sư Đỗ Nguyễn Hiệp nhấn mạnh.

Như Hải


Tag: Báo Soha