Siêu xe, xe siêu sang là gì và có gì nổi bật?

Siêu xe, xe siêu sang là gì và có gì nổi bật?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
0
Nhiều quan niệm chưa giống nhau về định nghĩa siêu xe và xe siêu sang và những đặc điểm của nó. Nhưng khác với siêu xe, xe siêu sang được phân biệt chủ yếu qua trang thiết bị và công nghệ chứ không phải sức mạnh, giới công nghệ phân biệt.

Thiết kế đặc biệt thanh lịch, sang trọng. Nội thất với những chất liệu cực đắt tiền, thậm chí là hàng độc, trang thiết bị và công nghệ hiện đại tạo không gian thoải mái, tiện nghi. Vì thế, trong khi đối tượng khách hàng của siêu xe là những người giàu mê tốc độ, thì người mua xe siêu sang thường là doanh nhân thành đạt hay các nhân vật quan trọng trong xã hội.

Ô tô-Xe máy - Siêu xe, xe siêu sang là gì và có gì nổi bật?Rolls-Royce Phantom với thiết kế cổ điển đặc trưng, các chất liệu cực đắt tiền và chủ yếu được lắp ráp bằng tay.

Nằm trong top của phân khúc siêu sang là hai mẫu tiêu biểu: Rolls-Royce Phantom và Maybach 57/62.

Sau khi BMW trở thành hãng mẹ của Rolls-Royce Motor Cars, vào tháng 1/2003, một mẫu mới được đưa ra trình làng tại triển lãm Detroit. Phantom có thiết kế chỉ nhìn thoáng qua có thể nhận ngay ra một chiếc Rolls-Royce với phong cách cổ điển cùng những chất liệu thuộc loại đắt tiền nhất. Có tới 16 loại da sống cho mỗi chiếc Phantom, và hãng khẳng định nó có nội thất êm ái nhất trong ngành công nghiệp ôtô. Giá bán tiêu chuẩn của một chiếc Phantom mới khoảng 330.000 USD.

Maybach 57 và 62 lại khác hẳn Phantom. Phong cách hiện đại cùng nội thất công nghệ cao. Với kiểu cửa tự động đóng nếu góc mở nhỏ hơn 15 độ hoặc khi xe đỗ trên đường nghiêng cũng như chỗ có gió lớn, hệ thống audio 600 W và hàng ghế sau có thể ngửa ra sau với bàn đỡ chân điều chỉnh điện, Maybach 62 có giá bán khoảng 375.000 USD.

Thuộc danh sách siêu sang, nhưng Bentley Continental GT cũng được coi là siêu xe bởi nó là một trong những mẫu coupe 4 chỗ nhanh nhất thế giới với động cơ tăng áp turbin kép W12 công suất 552 mã lực. Là mẫu dẫn động 4 bánh đầu tiên của Bentley, Continental GT còn là mẫu rẻ nhất của hãng xe Anh quốc với giá bán khoảng 159.000 USD.

Siêu xe và một số đặc điểm bên ngoài khác biệt

Trên diễn đàn Otofun, thành viên Lê Minh Khương bình luận: Khỏi phải nói về tính hiện đại, an toàn, tiện nghi của siêu xe. Đó là mơ ước của mọi người mà rất nhiều người dân bình thường không bao giờ được sở hữu nó.

Tuy nhiên, một số siêu xe có một số khác biệt bên ngoài xét về khía cạnh an toàn giao thông có vẻ như chưa thực sự chuẩn lắm: đèn xi-nhan ánh sáng màu đỏ, đèn pha ánh sáng trắng.

Đèn xi-nhan dù khi bật ở trạng thái nhấp nháy nhưng ánh sáng màu đỏ lẫn với đèn phanh và đèn hậu nên vẫn khó phát hiện, khó nhìn thấy hơn so với đèn xi nhan màu vàng như vẫn thường được các phương tiện giao thông áp dụng như quy ước từ trước đến nay.

Đèn pha ánh sáng màu trắng, không phải màu vàng đơn sắc như các phương tiện giao thông thường quy ước áp dụng nên có thể bị phân tích thành các chùm tia nếu chiếu qua lăng kính, chẳng hạn như sương mù, hơi nước; do đó dễ làm lóa mắt lái xe và những người tham gia giao thông khác.
"Không biết có phải các hãng muốn làm cho các siêu xe này phải nổi bật, khác với những xe thông thường để thể hiện rõ đẳng cấp không nhưng về cảm quan an toàn giao thông có vẻ chưa được ổn lắm", anh viết.

Còn một định nghĩa khá hài hước và vui tai của thành viên Tatt, "siêu xe do siêu nhân – những người tiền nhiều quá đếm không nổi – đi".

Dương Công (tổng hợp)