Sinh viên nhộn nhịp kiếm việc làm mùa Noel

Sinh viên nhộn nhịp kiếm việc làm mùa Noel

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Lễ Noel đang ngày càng trở nên gần gũi với đời sống người Việt. Không chỉ là mùa lễ hội nhộn nhịp mừng năm mới theo cách Tây, Noel còn là cơ hội để các bạn sinh viên ra sức kiếm tiền.

Dịch vụ trang trí "made in sinh viên"

Với công việc này, đòi hỏi các bạn sinh viên sự khéo léo, ý tưởng sáng tạo, vì vậy đây là "mảnh đất" độc quyền của các sinh viên mỹ thuật, kiến trúc. Các nhóm sinh viên này có lợi thế là sự nhiệt tình, ý tưởng sáng tạo độc đáo do "chạm" đúng chuyên ngành. Ngoài ra, với giá thành rẻ hơn so với các công ty, cửa hàng chuyên nhận trang trí Noel nên các nhóm SV này có lợi thế hơn.

Hoàng, SV ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh cho hay, năm ngoái nhóm cậu chỉ nhận những hợp đồng nhỏ lẻ từ bạn bè, người quen, nhưng năm nay muốn làm ăn "lớn" hơn nên ngày từ cuối tháng 11, Hoàng đã vạch ra một kế hoạch quảng cáo "rầm rộ" trên các website và nâng quy mô phục vụ ra các quán cà phê, công ty, văn phòng, showroom, thậm chí là chào mời trực tiếp hoặc nhờ bạn bè làm việc ở các công ty có nhu cầu trang trí giới thiệu. Nhóm của Hoàng vừa nhận tư vấn ý tưởng, thi công các hạng mục Noel, vừa nhận cung cấp các phụ kiện trang trí và dịch vụ gói quà, tặng quà, giao hàng tận nơi...

Xã hội - Sinh viên nhộn nhịp kiếm việc làm mùa NoelVới công việc trang trí Noel, các sinh viên này có thể kiếm từ 3 - 5 triệu đồng (Ảnh minh họa)

Hoàng cho biết thêm, với các hợp đồng trọn gói bao gồm các công việc từ A đến Z, Hoàng phải huy động thêm bạn bè giúp đỡ. Riêng khoản trang trí đã mất rất nhiều thời gian, thêm vào đó lại phải cắt cử người ở những công việc khác nhau. Để có được nguồn hàng cây thông, đồ trang trí, đèn... rẻ, cả nhóm phải chạy tới chạy lui mấy chục cửa hàng để dò giá, tìm nơi bán giá phải chăng. Chưa kể có hợp đồng trang trí tuy ít tiền nhưng chủ lại khó tính, yêu cầu sửa đi sửa lại. Cứ nhận một hợp đồng là cả nhóm vừa mừng, vừa lo. Hoàng nói vui: "Mùa Noel là mùa "ba chân bốn cẳng", bận rộn đến nỗi quên mất cả bạn gái".

Với công việc trang trí, các sinh viên này có thể kiếm từ 3 - 5 triệu đồng trong mùa Noel. Ngoài ra, một số sinh viên học các ngành mỹ thuật, kiến trúc đầu quân cho các công ty dịch vụ thiết kế nhận mức lương thấp hơn, nhưng bù lại không vất vả bằng việc tự lập nhóm.

Những ông già Noel sinh viên

Đây có lẽ là công việc phổ biến nhất và "háy hàng" nhất. Không chỉ được rong ruổi trên các con đường đi phát quà, các ông già Noel có khi còn được nhận tiền "bo" của khách hàng và thường xuyên được chụp ảnh miễn phí với các bạn trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trở thành ông già Noel bởi đây là công việc đòi hỏi người “ứng tuyển” nhiều điều kiện: phải cao trên 1m7 để mặc đồ ông già Noel cho đẹp, giọng nói phải dễ nghe và truyền cảm, sẵn sàng về muộn bởi sẽ có những khách hàng yêu cầu ông già Noel gõ cửa vào lúc nửa đêm. Chính vì vậy công việc này chỉ phù hợp với các bạn nam có sức khỏe. Các ông già Noel sẽ trải qua khóa đào tạo ngắn khoảng vài ngày trước khi chính thức bắt đầu công việc.

Xã hội - Sinh viên nhộn nhịp kiếm việc làm mùa Noel (Hình 2).Nghề ông già Noel là công việc hấp dẫn nhất với sinh viên (Ảnh minh họa)

Những năm gần đây, do dịch vụ ông già Noel tặng quà khá rầm rộ cho nên nhu cầu tuyển “ông già Noel” ngày càng nhiều. Càng đến sát ngày lễ, số lượng này còn tăng lên gấp bội. Các trung tâm thường đăng tuyển số lượng từ 20 đến 50 người, có nơi con số này còn lên đến hàng trăm. Đây cũng là 1 trong những lý do việc làm ông già Noel được nhiều sinh viên “bình bầu” là “công việc hấp dẫn nhất trong năm”. Thu nhập cho công việc này khoảng 100-150.000/ca.

Thanh Hải, sinh viên ĐH Điện lực tâm sự: "Lúc đầu thấy hay hay nên mình đăng ký đi làm, nhưng thực ra chẳng dễ chút nào. Có lần khi mang quà đến cho một gia đình, mình chưa kịp nói gì thì bé gái con chủ nhà đã khóc thét lên. Bố mẹ đứa bé chạy ra dỗ con, mình chỉ kịp đưa quà rồi bị "đuổi khéo".

Với các bạn nữ, mùa Noel cũng có rất nhiều công việc cần đến bàn tay khéo léo như: gói quà, bán hàng, làm thiệp... Với các công việc nhẹ nhàng này, các bạn cũng có thu nhập từ 1- 2 triệu đồng.

Hải Anh