Sinh viên Việt Nam vẫn đói kỹ năng mềm

Sinh viên Việt Nam vẫn đói kỹ năng mềm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, giáo dục đại học (GDĐH) tại Việt Nam (VN) tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức về trang bị các kỹ năng mềm cần thiết cho sinh viên, trong lúc đầu ra cho công trình nghiên cứu tại các đại học VN vẫn còn nhiều hạn chế.

Theo WB, người sử dụng lao động tại VN đặc biệt phàn nàn về kỹ năng giao tiếp và trình độ tiếng Anh, cũng như kiến thức thực tế của một số sinh viên mới tốt nghiệp. Việc thiếu kỹ năng mềm được thấy rõ nhất trong các ngành công nghệ chuyên sâu, làm hạn chế khả năng cải tiến và đổi mới công nghệ của các sinh viên VN. Bên cạnh đó, hiện chỉ có khoảng 25% số sinh viên VN đang theo học các lĩnh vực khoa học và kỹ thuật.

Xã hội - Sinh viên Việt Nam vẫn đói kỹ năng mềm

Sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội cắm cúi học bài trong chùa

Bên cạnh đó, GDĐH VN không chú trọng vào nghiên cứu về chất lượng và có rất ít ĐH đào tạo lĩnh vực ứng dụng và phát triển công nghệ. Theo các khảo sát gần đây, có chưa đầy 3% số doanh nghiệp hợp tác với các trường ĐH, hoặc các viện nghiên cứu về phát triển sản phẩm. Không tới 20% số giảng viên của các trường ĐH VN có trình độ tiến sĩ. Công việc chính của họ cũng chỉ là giảng dạy chứ không có trách nhiệm nghiên cứu. Đây cũng là kết quả của cường độ công việc quá tải tại các trường ĐH do tỉ lệ chênh lệch quá lớn giữa sinh viên và giảng viên.

Theo WB, GDĐH VN chưa đạt được kết quả mong đợi do sự thiếu liên kết với các công ty, giữa các cơ sở đào tạo và các viện nghiên cứu... để đào tạo kỹ năng và thúc đẩy nghiên cứu. WB khuyến nghị VN cần hoàn tất quy trình trao quyền tự chủ cho các trường ĐH, từng bước tăng số lượng sinh viên tốt nghiệp và tăng cường nghiên cứu liên quan đến các nhu cầu kinh tế.

A.P