Số lượng người già của Nhật tăng kỷ lục

Số lượng người già của Nhật tăng kỷ lục

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Hàng năm, cứ tuần lễ thứ 3 của tháng 9 là người dân nước mặt trời mọc lại tưng bừng đón ngày lễ của những người cao tuổi. Năm nay ngày lễ đặc biệt này rơi vào ngày 19/9, cũng là lúc thời báo Record Japan đưa ra một con số đáng kinh ngạc: Số người sống trên 100 tuổi của Nhật đã lên tới con số 47. 756 người.

Cũng theo thời báo Record Japan cho biết: Nhật Bản nổi tiếng trên thế giới về chính sách chăm sóc y tế, đặc biệt là chính sách đối với người cao tuổi. Nhờ đó tuổi thọ trung bình của người dân nước này được xếp vào bậc cao trên thế giới, và Nhật Bản cũng là nước có rất đông số người già ở độ tuổi 100. Tính đến ngày 13/9/2011, số người sống trên 100 tuổi của Nhật đă tăng 3307 người so với năm 2010.

Người già ở Nhật

Được biết, trong vòng 40 năm qua, số người thọ 100 tuổi ở Nhật liên tục tăng nhưng trong thập niên vừa qua nó tăng nhanh hơn nhiều. Theo thăm dò của Liên Hợp Quốc, tới năm 2050 số người trên 100 tuổi ở Nhật sẽ đạt đến con số một triệu. Trong số dân cư già, chủ yếu là phụ nữ với tỷ lệ 86%, người sống qua 100 năm. Bộ Y tế và Phúc lợi cho biết, dân số già ở nước này hiện có một cuộc sống tích cực hơn bao giờ hết. Bí quyết sống lâu của người Nhật liên quan tới các yếu tố như, ăn uống có lợi cho sức khỏe, hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt và cộng đồng gắn kết.

Tuy nhiên, Nhật Bản cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc chăm sóc người cao tuổi. Người già ở Nhật đang ngày càng cô đơn, mất đi vị trí truyền thống trong gia đình do ảnh hưởng của lối sống hiện đại và gặp khó khăn trong tài chính do chi phí sống tăng cao. Nhiều người già Nhật Bản đã tự tử để giải thoát mình khỏi áp lực cuộc sống.

Hiện nay, Nhật Bản nằm trong số các nước có tuổi thọ cao nhất thế giới nhưng tỷ lệ sinh rất thấp, khiến nước này đối mặt với áp lực từ dân số lão hóa. Giống như các nước tiên tiến khác, thanh niên Nhật thường kết hôn muộn, sinh ít con vì phấn đấu cho sự nghiệp, và lối sống thay đổi. Năm 2010, ở Nhật có 706.000 cặp đăng ký kết hôn, thấp nhất kể từ năm 1954. Năm 2010 là năm thứ 4 liên tiếp, dân số giảm.

Quế Mai (Theo Hoàn cầu)