"Sốc" khi tự rạch bụng để chữa bệnh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
(Nguoiduatin) Những ngày gần đây dư luận ở tỉnh Triết Giang của Trung Quốc đã phải rớt nước mắt khi nghe tới câu chuyện "tự rạch bụng để chữa bệnh" của một người phụ nữ nghèo ở nước này.

Chỉ trong 3 ngày ngắn ngủi nằm viện, cô Ngô Viễn Bích- 53 tuổi đến từ tỉnh Triết Giang của Trung Quốc đã trốn viện để trở về nhà. Trước đó các bác sỹ chữa trị cho người phụ nữ đáng thương này cho biết: Bụng của Ngô Viễn Bích chứa 25 kg chất dịch mà không rõ nguyên nhân vì sao. Trong thời gian sắp tới, nếu khối lượng chất dịch tăng lên thì chắc chắn sẽ đe dọa đến tính mạng người phụ nữ này. Vì thế trong lúc quẫn trí, người phụ nữ này đã tự lấy dao rạch bụng với hy vọng giải thoát hết chất dịch trong ổ bụng của mình.

Người phụ nữ kém may mắn

Ngô Bích Viễn với chiếc bụng chứa 25kg chất dịch

Ngô Bích Viễn cùng chồng và hai đứa con, một trai một gái đến thành phố Giang Long thuộc tỉnh Triết Giang từ năm 1989. Gia đình này vốn rất hạnh phúc nếu như không có căn bệnh quái ác xảy đến với cô Ngô khi vào năm 1994, bụng của cô ngày càng to lên bất thường.

Lúc đầu, cô Ngô nghĩ mình có thai, tuy nhiên khi đến bệnh viện các bác sỹ đã phủ nhận thông tin này và cho biết: Trong ổ bụng của cô có rất nhiều chất dịch, nhưng nguyên nhân vì sao thì họ cũng không rõ. Tiếp sau chẩn đoán này, gia đình của cô Ngô đã đi khắp nơi để tìm nguyên nhân bệnh lý, tuy nhiên tất cả các bác sỹ tại tỉnh Triết Giang đều không rõ nguyên nhân là do đâu.

Sau 4 năm bán nhà cửa để lấy tiền chữa trị, cuối cùng các bác sỹ tại một bệnh viện Tây An tại Bắc Kinh chẩn đoán rằng, cô Ngô mắc bệnh cổ trướng. Bình thường ở màng bụng chỉ là một khoảng trống giữa lá Tạng và lá thành. Trong trường hợp bị bệnh hoặc khi có rối loạn điều hòa động và thủy tĩnh học của cơ thể, dịch thể xuất hiện trong ổ màng bụng, gọi là cổ trướng. Theo các bác sỹ chẩn đoán, chất dịch trong màng bụng của Ngô Bích Viễn ngày càng nhiều, từ thời điểm xuất hiện bệnh cho đến năm 1998 , khối lượng đo được cũng lên tới… 25 kg.

Tại thời điểm năm 1998, các bác sỹ tại bệnh viện Tây An đã khống chế không cho khối lượng chất dịch trong màng bụng của cô Ngô tăng lên. Nhưng từ đầu năm 2010 đến nay, khối lượng này lại bắt đầu tăng lên không ngừng. Chỉ trong 3 tháng gần đây, chiếc bụng của cô đã to lên trông thấy. “Các bác sỹ bảo rằng, chất dịch trong bụng của tôi sẽ tăng lên, nếu không kịp thời chữa trị thì nó sẽ bị bục ra và nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên để chữa trị, chúng tôi phải mất đến 5 vạn nhân dân tệ( tương đương với 150 triệu đồng Việt Nam). Đối với gia đình tôi đó là con số khổng lồ vì có bao nhiêu tài sản thì chúng tôi cũng đã bán hết để điều trị bệnh trước đây rồi”- Cô Ngô cho biết.

Tự rạch bụng đế chữa cổ trướng

Ngô Bích Viễn nằm tĩnh dưỡng ở nhà sau khi tự rạch bụng

Cuộc sống cua Ngô Viễn Bích đã rơi vào bế tắc khi gia đình không còn tiền để cô tiến hành phẫu thuật. Trong những ngày từ viện về nhà, cô đã chỉ ở quanh quẩn trong nhà với cái bụng quá cỡ do di chuyển quá khó khăn. Nhưng vào ngày 5/8 vừa qua, người nhà và hàng xóm của cô Ngô được một phen hoảng hồn khi chứng kiến người đàn bà này đã tự lấy dao rạch vào bụng mình.

“ Tôi nghe thấy tiếng hét của người chồng cô Ngô. Khi chạy sang thì thấy cô ấy vẫn tỉnh táo và tươi cười. Chất dịch chảy màu vàng lênh láng trong nhà, trong khi dạ dày của cô thì đã bị lòi ra ngoài”- Một người hàng xóm vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết.

Theo người chồng của Ngô Viễn Bích cho biết, sau khi được đưa vào viện để cấp cứu, lúc tỉnh lại, cô Ngô có nói với anh rằng: “ Một nhát dao có thể chữa được bệnh. Thực ra em rất sợ hãi khi đưa dao lên bụng mình. Nhưng cứ coi đó là một trò đánh cược, vì nếu bụng em cứ to ra thì rồi cũng sẽ chết”.

Các bác sỹ tiếp nhận ca cấp cứu cho Ngô Bích Viễn hôm 8/5 vừa qua cũng ngạc nhiên sau sự sống sót kỳ diệu của cô. Sau vài ngày chữa trị, Ngô Bích Viễn đã bình phục nhanh chóng và được chồng đưa về nhà. Theo các bác sỹ, hành động này của Bích Viễn quá nguy hiểm vì nếu không chữa trị cắt cổ trướng, chất dịch trong màng bụng của cô sẽ vẫn tiếp tục tăng lên.

Hiện nay, cô Ngô cùng với gia đình 5 người của mình vẫn tiếp tục sinh sống trong một căn nhà thuê với diện tích chỉ vẻn vẹn 10 m2, ẩm thấp và tối tăm. “Để kiếm được số tiền 5 vạn nhân dân tệ cho cuộc phẫu thuật sắp tới quả là quá khó khăn với gia đình chúng tôi”- Chồng của người phụ nữ đáng thương này cho biết.

Hải Hiền (Theo Chongqing)