Sống liều và làm liều với chồng Tây

Sống liều và làm liều với chồng Tây

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Bị cáo có đôi mắt ngơ ngác không phải của người bị hàm oan vì tội trạng, cũng không phải vì tìm kiếm người thân đến dự mà là đôi mắt ngơ ngác nhìn vị chủ tọa phiên tòa đang xét hỏi mà không hiểu được gì.

Tôi đã từng dự nhiều phiên tòa đủ loại tội trạng: giết người, cướp giật, đâm vợ chém con... nhưng chưa có phiên tòa nào mà bị cáo lại ngơ ngác như phiên tòa ngày 22/3/2011 xử Michael lkenna nduania mang quốc tịch Nigeria và vợ người Việt Nam là Nguyễn Thị Hải Anh với tội danh: "Vận chuyển trái phép chất ma túy".

Đôi mắt ấy đang ngác ngơ nhìn sang người phiên dịch đợi từng lời thông ngôn trở lại. Bên cạnh đôi mắt "ngơ ngác" ấy là đôi mắt đẫm lệ của người vợ chưa đăng ký hôn thú Nguyễn Thị Hải Anh...

"Tây du lịch" nhắm mắt làm liều

Theo bản cáo trạng, Michael Ikenna Nduanya là người Nigeria nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích du lịch, tìm kiếm cơ hội làm ăn sau đó quen biết và chung sống với Nguyễn Thị Hải Anh như vợ chồng.

Khoảng năm 2008, một đối tượng có tên là Chika (quốc tịch Nigeria, sống tại Ấn Độ) đã thông qua bạn bè để xin số điện thoại làm quen và rủ rê Michael tham gia đường dây vận chuyển ma túy. Do biết theo chế tài luật pháp Việt Nam mức án đối với loại tội phạm ma túy rất cao nên lúc đầu Michael từ chối. Tuy nhiên, đến tháng 9/2009, do không có tiền tiêu xài, Michael đồng ý cùng với Agu Kingsley (cũng người Nigeria, ở chung nhà thuê với Michael) tham gia.

Michael và Hải Anh tại tòa

Theo đó, Chika cho biết ma túy sẽ được đựng trong túi xách, giày dép, ví da, đối tượng này sẽ vận chuyển chúng từ Ấn Độ sang Campuchia. Tại Campuchia, Michael và Agu chịu trách nhiệm nhận "hàng" và tiếp tục mang ra Hà Nội giao lại cho một "chân rết" khác do Mika chỉ định, "chân rết" này lại tiếp tục mang "hàng" qua Trung Quốc tiêu thụ, giá cho mỗi chuyến đi được thỏa thuận là 1.000 USD (Michael và Agu chia đôi mỗi người 500 USD).

Do vợ là người Việt Nam, để thuận tiện cho quá trình đi lại, Michael đã lôi kéo Nguyễn Thị Hải Anh tham gia kết hợp với các đối tượng người Nigeria tạo thành những mắt xích trong đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia này.

Khoảng đầu tháng 12/2009, theo thỏa thuận, Chika gọi điện cho Michael và Agu sang Campuchia nhận ma túy chuyển về Việt Nam, sau đó tiếp tục mang sang Trung Quốc giao lại cho người của Chika với giá 2000 USD. Ngay sau đó, Agu được phái đi Campuchia thực hiện nhiệm vụ nhưng bất thành: Do bị cảnh sát Campuchia bắt và tịch thu tiền. Kế hoạch thất bại, Michael tiếp tục chỉ đạo vợ sang tận thành phố Phnôm Pênh lấy "hàng" về đưa cho mình, lần này nữ bị cáo vận chuyển thành công ma túy về Việt Nam.

Ngày 9/12/2009, khi Hải Anh mang theo gần 1 kg ma túy từ Bến xe Miền Đông ra Hà Nội thì bị bắt quả tang, Michael cũng bị bắt khẩn cấp ngay sau đó. Với thủ đoạn tương tự, vợ chồng Michael còn tham gia bốn phi vụ vận chuyển ma túy khác, hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ.

Nhìn Nguyễn Thị Hải Anh không ai nghĩ người đàn bà sinh năm 1984 ấy lại phạm vào một tội lỗi "tày trời" như thế. Cũng không ai hình dung ra đằng sau khuôn mặt trắng hồng và khá xinh đẹp ấy lại là sự lạnh lùng của một người có cái gan xách gần 1kg chất chết trắng xuyên Việt để lấy 500 USD, một cái giá quá rẻ mạt cho một mạng người và một cái án chung thân.

Michael trên đường áp giải tại tòa án.

Theo người em gái duy nhất của bị cáo đến dự phiên tòa thì Nguyễn Thị Hải Anh sinh ra trong một gia đình thuần nông của tỉnh Hà Nam. Vì hoàn cảnh quá khó khăn mà gia đình lại ít đất nên bố mẹ Hải Anh bán nhà vào Dak Lak sinh sống. Học hết cấp ba, Hải Anh như bao thanh niên miền núi xuống thành phố Hồ Chí Minh tìm việc làm. Ban đầu, Hải Anh cũng làm công nhân, rồi phụ bán quán, bao nhiêu công việc khó khăn nhưng cũng vượt qua được. Trong một lần qua bạn bè tình cờ biết được Michel qua một người bạn, hai người nảy sinh tình cảm và chung sống với nhau như vợ chồng. Mặc dù Michel bên đó cũng chưa có vợ nhưng thủ tục pháp lý rườm rà nên cả hai cứ sống liều như thế.

Có thể ai đó khi đọc bài này đều nghĩ rằng Hải Anh ảo tưởng về cuộc hôn nhân cũng như về người đàn ông mang quốc tịch "ngoại" của mình, ảo tưởng về sự giàu sang của những cái gọi là "chồng tây". Nhưng theo cảm nhận của tôi thì không phải, bởi nhìn cái ánh mắt hai người nhìn nhau thì trong sâu thẳm họ là tình yêu thực sự, và có vẻ như khi khai báo về tội lỗi của mình họ cũng rất thành thật, không đổ lỗi cho nhau bất cứ tình tiết nào.

Em gái Hải Anh nói rằng khi gặp Michael, Hải Anh cũng biết rõ Michael là "tây đen đi du lịch", ngay cả một đám cưới thịnh soạn ra mắt bạn bè cũng không. Nhưng thấy Michael yêu thương và lo lắng cho Hải Anh thật lòng thì Hải Anh cảm động, và năm đó đứa con đầu lòng của họ cũng ra đời. Số tiền Michael đưa sang cũng đã dần vơi cạn, một mình Hải Anh vừa làm vừa nuôi chồng con với trăm ngàn chi phí của một thành phố hàng đầu và thời bão giá leo thang chóng mặt... Sự mù quáng trước đồng tiền đã khiến đôi vợ chồng "sống liều" người Tây kẻ Ta bước vào con đường "làm liều" với hy vọng thoát khỏi cảnh túng thiếu. Họ không biết rằng cái sự liều chết người ấy không chỉ hủy hoại cuộc đời họ, mà còn hủy hoại rất nhiều người khác khi trở thành nạn nhân của cái chết trắng. Con đường phạm tội ắt không có lối thoát, sau 5 lần vận chuyển thì họ đã bị bắt.

Giọt nước mắt muộn màng

Nhìn Hải Anh đứng trước tòa như một tàu lá chuối sau mùa giông bão mà tôi vừa giận vừa xót xa. Trong căn phòng xét xử thênh thang và lạnh ngắt chỉ duy nhất có em gái Hải Anh cũng tiều tụy không kém vì thương chị, còn không có thêm bất cứ ai ngoài bồi thẩm đoàn và vài ba nhà báo đưa tin.

Mỗi lời tòa xét hỏi là Hải Anh trả lời ngắt quãng, bởi tiếng nấc triền miên từ khi bắt đầu phiên tòa đến khi kết thúc. Có đôi khi vị chủ tọa phải im lặng lại một lúc để Hải Anh bớt ngẹn ngào. Đó là giọt nước mắt ăn năn, hối hận vì những tội lỗi của mình, hay đó là giọt nước mắt tự thương cho số phận hẩm hiu của mình khi bị cuốn theo người chồng Tây để sống liều và làm liều?

Dẫu vì lý do gì đi chăng nữa, nhưng người phụ nữ ấy cũng không thể không xót xa khi nghĩ tới đứa con bé bỏng đang khóc ngằn ngặt nhớ mẹ. (Hải Anh bị bắt khi đang mang thai). Đứa con bé bỏng sinh ra trong trạm xá trại giam đấy giờ chỉ ở được với ồng bà bên ngoại, còn bên nội thì đâu đó xa vời... Có lẽ nước mắt tại phiên tòa thì nhiều, và ở đâu đó đa phần là sự hối lỗi muộn màng và cũng có hàng ngàn đứa trẻ rơi vào côi cút vì cha mẹ phạm tội. Nhưng cứ nhìn Hải Anh ngất lịm khi tòa tuyên án chồng bị tử hình còn mình thì bị chung thân mà tôi xé lòng. Ở đâu đó xa xôi tôi tin những người thân và hai đứa con bé bỏng của Hải Anh cũng có thần giao cách cảm và cũng xé lòng như thế.

Và tôi thấy đôi mắt Michael không còn ngơ ngác nữa khi nhìn thấy vợ mình đau đớn vì tội lỗi mà mình đã lôi kéo vào, và tôi tin Michael đang tột cùng của sự hối hận, hối hận vì đã lôi kéo người con gái yêu mình hết lòng không so đo vụ lợi ấy vì mình mà tan nát một cuộc đời. Hối hận vì để hai đứa con thơ bé bỏng côi cút, và có lẽ Michael đang ước giá như được làm lại từ đầu. Nhưng mọi cái giờ đã quá muộn màng...

Tô Hương Sen

Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.