Sống trong sợ hãi và giết người trong ảo ảnh

Sống trong sợ hãi và giết người trong ảo ảnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã triệt phá hàng loạt động lắc, dân chơi chủ yếu xài hàng "đá" (ma túy "đá"). Khi cơn thăng hoa tột đỉnh, những kẻ "ngáo đá" trở nên hung tợn, sống bằng ảo giác và hành động quái đản thích đập phá, truy sát người khác và tự kết liễu đời mình...

Ảo giác dẫn đến những hành vi đập phá, tự thương, dùng vật sắc tự rạch khắp cơ thể, tấn công người xung quanh hay truy sát đối phương... là những biểu hiện ở những người nghiện ma túy tổng hợp - ma túy "đá".

Giết người thân vì "ngáo đá"

Cách đây 2 năm, tôi đã từng được chứng kiến cuộc "bay" của một nhóm "ngáo đá" - những người nghiện ma túy "đá". Khi ấy, những cảm giác đầu tiên của tôi về ma túy "đá" rất ngô nghê. Chứng kiến cuộc chơi, những gì đọng lại trong tôi là sự ám ảnh về những ảo giác mà ma túy "đá" đã mang lại cho dân "bay".

Tình cờ, tôi gặp lại Linh "tít" - một tay chơi ma túy "đá" mới giải nghệ tại một quán cà phê trên phố Khúc Hạo (Hà Nội). Sau cuộc hàn huyên với Linh "tít", kẻ "ngoại đạo" như tôi mơ hồ hiểu thế nào là ma túy "đá". Dân chơi đồn thổi về công năng vượt trội của "đá" đem lại cho người chơi cảm giác thăng hoa tột đỉnh và ảo giác ma quái như nghiện tình dục, bỗng dưng muốn chết, thích truy sát người khác....

Tôi nhớ, trong từng câu chuyện, Linh không ngần ngại che giấu "thành tích" mà nhóm anh đã từng lập sau khi "đập đá". Linh "tít" bảo rằng, có đứa hễ chơi "đá" xong lại "hóa mèo". Bởi nó vốn rất yêu quý loài mèo nên khi ảo giác, bắt chước mọi hành động y như mèo, đặc biệt là tiếng kêu man dại.

Nhưng Linh nói, đó là hiện tượng hết sức bình thường. Nguy hiểm hơn là có kẻ chỉ thích giết người. Chơi "đá" xong là đập phá, thấy bất kỳ ai là đuổi đánh, thậm chí dùng cả dao bầu xông thẳng vào chém người thân. Khi ấy, trong đầu nghĩ gì là ngay lập tức họ hành động. Có khi muốn san bằng tất cả, không dung tha cho bất kỳ ai. Giết người đó là ảo giác kinh hoàng nhất mà "đá" gây ra cho dân chơi.

Pháp luật - Sống trong sợ hãi và giết người trong ảo ảnh

Dân chơi "đập đá" chủ yếu là thế hệ 8X, 9X (ảnh minh họa)

Câu chuyện mà Linh kể với tôi là câu chuyện có thật, những gì đã nằm lòng anh, nhưng tôi vẫn bán tín, bán nghi. Tôi không tin, trên đời lại có một loại chất kích độc khiến con người ta "chết" trong ảo giác. Để minh chứng lời Linh "tít" đã kể và tìm lời giải cho câu hỏi vì sao ma túy "đá" lại khiến cho dân "đập đá" mê mụ, phiêu không điểm dừng, sống với bất kỳ thứ ảo giác quái dị nào. Nhưng khi lục tìm tài liệu về ma túy "đá", tôi đã sống với cảm giác sợ hãi. Quả thật, hậu quả mà ma túy "đá" gây ra tàn khốc và mang tính hủy diệt.

Theo lời kể của một trinh sát (công an quận Ba Đình), rất nhiều trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp - "đá"- gây ảo giác, lúc nào trong đầu họ cũng nghĩ có một người muốn giết mình và phải tìm mọi cách sát hại đối thủ.

Sự việc xảy ra cách đây không lâu, một thanh niên tên Lê Quang Hải (sinh năm 1979, ở phường Thanh Xuân Nam) sử dụng ma túy tổng hợp gây ảo giác. Hải gọi điện cho người nhà và bảo người nhà gọi điện cho công an là có kẻ đe dọa giết Hải. Lúc đó, Hải đang chơi nhà bạn. Khi lực lượng chức năng có mặt, Hải một tay cầm dao nhọn, một tay cầm quả lựu đạn nói là đã rút chốt và đang chống lại người định giết mình. Công an phường Kim Mã đã phối hợp với công an quận Ba Đình khống chế đối tượng, thu quả lựu đạn và mang đi giám định.

Ảo giác bị người khác lùng giết không ghê sợ bằng ảo giác muốn giết người. Vụ án xảy ra hồi đầu tháng 11/2011 tại TP.Vinh, Nghệ An khiến dư luận "dậy sóng" căm phẫn. Bà cụ 84 tuổi bị đứa cháu nội dùng chày gỗ đánh cho đến chết chỉ vì hắn là tội đồ của ma túy "đá".

Mặc dù gia đình nghèo khó, nhưng do sớm được nuông chiều nên mới học đến lớp 7, Hồ Văn Dũng (trú xóm 2, xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An) đã bỏ học, theo đám bạn hư hỏng rồi nghiện ma túy. Lúc đầu, đám bạn xấu còn đưa ma túy ra mời, nhưng khi "đô" của Dũng lên cao bắt buộc hắn phải kiếm tiền để tự thỏa mãn. Chính vì vậy, mỗi lần lên cơn nghiện hắn lại về đe dọa bố, mẹ, bà nội đòi tiền, nếu không cho hắn sẽ rượt đánh.

Về sau này, Dũng còn đua đòi chơi hàng "đá" nên mỗi lần lên cơn hắn càng tỏ ra hung dữ hơn với các bậc sinh thành. Trong số người thân, bà nội của Dũng là Hồ Thị L. rất mực yêu thương và cưng chiều hắn. Đã 84 tuổi, hằng ngày bà L. vẫn phải tần tảo thức khuya dậy sớm làm bánh gánh ra chợ bán. Vậy nhưng, nhiều hôm bà đã phải chạy bán sống bán chết khi thằng cháu nội lên cơn nghiện ma túy.

Tại CQĐT, Dũng khai nhận, sau những lần "đập đá", hắn luôn bị ám ảnh, ảo giác bởi thứ ma túy chết người này. Đã rất nhiều lần, Dũng cầm dao, cầm gậy chửi bới, đòi đánh đập những người trong gia đình vì không có tiền cho Dũng sử dụng ma túy hoặc vì ảo giác sau những lần đập đá với đám bạn xấu. Và đến lần này (ngày 3/11), Dũng về nhà trong trạng thái phê ma túy, miệng hét toáng lên xin tiền đi chơi nhưng không được đáp ứng. Hắn liền dùng chày gỗ và dao rượt người nhà chạy tán loạn. Trong cơn ảo giác của "đá", Dũng đãọ dùng chày gỗ đánh chết bà nội.

Câu chuyện giết người thân vì ảo giác sau khi chơi "đá" của Dũng tưởng chừng là câu chuyện hy hữu. Nhưng thực tế phũ phàng hơn rất nhiều. Cách đây hơn 2 năm (6/2009), tại TP. Nam Định, người dân xôn xao bàn tán chuyện người chồng đang tâm giết chết vợ cũng chỉ vì ảo giác ma túy "đá". Và người đàn ông đó đang phải sống với nỗi dày vò giết vợ bên trong bức tường trại giam. Người đàn ông đó tên Toàn.

Câu chuyện giết vợ vì ảo giác vợ có bồ của Toàn cho thấy sự phá hoại của ma túy thật kinh khủng. Ảo giác của ma túy đã khiến con người ta mất dần sự kiểm soát vì trong đầu luôn bị ám ảnh một điều gì nghi vấn khiến cho họ dễ bị lẫn lộn giữa hư và thực. Trong đầu Toàn lúc nào cũng hình dung ra cảnh vợ âu yếm người khác. Khi ma túy chế ngự thì những cảnh không có thực đó lại hiện ra rõ nét hơn. Đúng vào sinh nhật cậu con trai 4 tuổi, Toàn lên cơn ghen thịnh nộ với ảo giác vợ đi chơi với người khác, trong khi vợ hắn vẫn đang dự sinh nhật con. Và thảm cảnh đã xảy ra, kết cục là cái chết tức tưởi, oan uổng của người vợ hiền lành, chăm chỉ.

Giờ, Toàn đang thi hành bản án giết người ở trong trại. Dù đã dứt được ma lực nhưng Toàn luôn sống trong nỗi dày vò vì đã sát hại chính người phụ nữ mình yêu thương nhất. Đây chính là bản án sẽ theo đuổi, ám ảnh Toàn suốt quãng đời còn lại.

Pháp luật - Sống trong sợ hãi và giết người trong ảo ảnh (Hình 2).

Hồ Văn Dũng

"Đá" - loại ma túy cực độc

Đi tìm lời giải về những ảo giác mà ma túy "đá" gây ra cho dân chơi, tôi có cảm giác lạnh sống lưng. Hậu quả thú chơi mà dân "bay" gọi là "đẳng cấp" lại kết cục thê thảm thế này chăng?

Theo lời kể của một trinh sát PC17T - công an tỉnh Thái Nguyên, ma túy "đá" đã xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng năm 2006 và là một loại ma túy cực độc. Những ai nghiện "đá" đều thích dùng chung với thuốc lắc để tăng thêm ảo giác, tìm thêm cho chính mình khoái cảm mỗi khi nghe nhạc. Cũng trong thời gian vừa qua PC17 đã bắt khá nhiều vụ mua bán ma túy "đá" .

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Dũng (Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia) cho biết, ma túy "đá" còn được gọi là ma túy "chấm đá" là loại ma túy tổng hợp có chứa chất methamphetamine (meth), amphethamine (amph), nó sẽ tác dụng trực tiếp vào bộ não, gây kích thích thần kinh trung ương và có thể tạo ảo giác kéo dài tới 3 ngày sau cho người dùng nó.

Hưng phấn, sung mãn, sự tự tin của người dùng chất độc này, khiến họ làm những việc mà khi tỉnh họ không bao giờ dám làm như rạch dao vào chính da thịt của mình, giết người. Ma túy "đá" có thể khiến cho người sử dụng nó có thể thức suốt 3-4 ngày. Người nghiện ma túy "đá" rất sợ ánh sáng, họ thường mang kính đen khi có ánh sáng hay có đèn sáng lạ. Họ không thèm ăn, không thèm ngủ, họ hoạt động hết công sức cho việc nhảy nhót, lắc lư hàng chục giờ, nó khiến cho người sử dụng tả tơi như xác không hồn...

Bác sĩ Dũng cũng cho biết, "đá" còn có dạng viên được sản xuất từ một dạng hỗn hợp ketamine, amph, meth. Người chơi phải đốt nóng loại bột "đá" bằng một dụng cụ thủy tinh hình dạng như ống thuốc lào, rồi hút vào bằng miệng mà dân chơi thường hay gọi là "ục".

Trong hàng "đá" chất menth đã chiếm tỷ lệ cao nhất. Do vậy, hưng phấn được kích thích cao độ, và ảo giác cũng tăng cao tạo ra những hành vi điên cuồng theo những gì họ thấy trong "ảo giác". Dân chơi sau khi "đập đá" họ sẽ thấy hưng phấn kích động cao độ khi nghe nhạc càng to họ càng khoái và nếu ảo giác là muốn truy sát kẻ muốn giết mình thì ngay lập tức họ sẵn sàng giết bất kỳ ai đó. Và, ảo giác khiến dân chơi "đá" tự phong cho mình là "người hùng".

BS. Dũng phân trần: "Đá như là một sự lựa chọn sành điệu của những tay chơi, khẳng định đẳng cấp. Tuy nhiên, phía sau trò chơi ảo giác cực mạnh ấy là những hậu quả khôn lường mà khi tham gia "chơi" đá, dân chơi đã có thể đoán trước. Chơi "đá" xong, họ chỉ sống với ảo giác, muốn bay đến đâu thì bay, muốn làm gì thì làm. "Đá" - nó có trạng thái kích động, hưng phấn gây khoái cảm. Khi mới dùng sẽ cảm thấy khoan khoái, tan biến các ức chế. Nhưng khi sử dụng "đá" kéo dài có thể dẫn tới việc sút cân và lệ thuộc về tâm lý. Người dùng "đá" rơi vào trạng thái kích động, rối loạn hành vi dẫn tới bạo lực, giết người.

* Tên nhân vật đã được thay đổi!

Bài sau: Điên loạn với ảo giác, giết chết... giống nòi

N.Giang - Đ.Phương


Tag: sống
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giữ 7 đối tượng giữ người trái pháp luật

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:53
Do mâu thuẫn với K’Trường (anh trai của K’Su), nhóm của đối tượng K’Nâng đã bắt giữ K’Su hành hạ để hỏi tung tích K’Trường thì bị công an bắt giữ.

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ huỷ hoại rừng ở Bình Thuận: Đề nghị không cho hưởng án treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:43
VKSND huyện Hàm Thuận Nam đề nghị Toà án xử tăng mức hình phạt và không cho hưởng án treo, đối với bị cáo Nguyễn Văn Hiền, tăng hình phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Cẩn.

Liên tiếp bắt giữ lượng lớn ma tuý qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:22
Hai vụ ma tuý lớn liên tục bị lực lượng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bình Thuận: Cảnh sát 113 truy đuổi, tóm gọn đối tượng đi mua ma tuý

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:11
Tổ tuần tra Cảnh sát 113, Công an tỉnh Bình Thuận trong lúc tuần tra đã phát hiện và bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Nhóm chuyên “đua nóng” xe máy liên tỉnh sa lưới

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.Biên Hòa đang tạm giữ hình sự 2 đối tượng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Bắt nhóm gây án ở Đà Nẵng, lẩn trốn đến tỉnh Đồng Nai

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:05
Nhóm 3 đối tượng có hành vi giết người tại Tp.Đà Nẵng, khi đang trên đường bỏ trốn thì bị Công an bắt Tp.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) bắt giữ.