"Sứ giả" thương mại cho nông sản Việt Nam

Lê Tuấn
Thứ 3, 15/02/2022 | 17:37
0
Theo thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có hơn 5 triệu Việt kiều sinh sống và làm việc tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với mong muốn mỗi người Việt Nam ở nước ngoài là một cầu nối, giúp thúc đẩy tiêu thụ nông sản ra với bạn bè quốc tế, đồng thời huy động mọi nguồn lực từ kiều bào nhằm phát triển nền nông nghiệp trong nước lên một tầm cao mới, theo hướng sinh thái, bền vững, thành công gia nhập chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, tối ngày 14/02/2022, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp kiều bào, thúc đẩy thương mại và đầu tư ngành nông nghiệp. Đây là diễn đàn đối thoại đầu tiên giữa ngành nông nghiệp trong nước với doanh nghiệp, kiều bào ngoài nước.

Theo thống kê của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện có hơn 5 triệu Việt kiều sinh sống và làm việc tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Mang trong mình trái tim Việt, đau đáu ước muốn xây dựng quê hương, những người con xa quê hiện đã đầu tư về đất nước khoảng 3.500 dự án với tổng số vốn đăng ký lên đến 11 tỷ USD, trong đó có nhiều dự án tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp.

Sự kiện - 'Sứ giả' thương mại cho nông sản Việt Nam

Nhiều dự án nông nghiệp được đầu tư bởi người Việt Nam ở nước ngoài

Nhiều tiềm năng cho lĩnh vực đầu tư nông nghiệp trong nước

Trao đổi với Người Đưa Tin bên lề Diễn đàn, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) cho biết, với lợi thế to lớn mà 15 Hiệp định thương mại tự do mang lại, cánh cửa thị trường đã mở toang cho nông nghiệp Việt Nam. Giai đoạn hiện nay là thời điểm “vàng” để bà con kiều bào tại các nước kết nối, xúc tiến thương mại, đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, là thời cơ thuận lợi để Việt Nam đưa nông sản sang các thị trường cao cấp như Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản…

“Những bà con Việt kiều tại nước ngoài chính là những cầu nối quan trọng, thổi hồn dân tộc, giá trị văn hóa ngàn năm vào các sản phẩm, giúp nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên trường quốc tế. Đây không chỉ là câu chuyện về mối liên kết tình cảm quê hương mà nó đem đến nhiều lợi ích cụ thể cho những người sản xuất trong nước cũng như kiều bào nước ngoài”.

Sự kiện - 'Sứ giả' thương mại cho nông sản Việt Nam (Hình 2).

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT)

Còn theo Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, gần 30 năm qua, tổng lượng kiều hối đưa về nước khoảng 250 tỷ USD, trong khi đó, tổng nguồn vốn FDI cũng chỉ khoảng 290 tỷ USD.

Có một điều chắc chắn rằng, khi lượng kiều hối đã lớn như vậy thì nguồn lực đầu tư, kinh doanh của kiều bào còn rất nhiều tiềm năng. Nhưng cho đến hiện nay, tổng số vốn đầu tư của kiều bào ở trong nước mới chỉ đạt khoảng 2 tỷ USD. Điều đó có nghĩa rằng, còn một lượng vốn khổng lồ của bà con chưa tập trung vào đầu tư trong nước. Nếu tìm cách khơi thông được nguồn vốn này, cộng thêm đó là trình độ khoa học công nghệ, trình độ quản trị và mạng lưới tiếp thị cảu cộng đồng kiều bào ở 130 quốc gia trên thế giới, thì sẽ tạo ra động lực vô cùng to lớn cho sự phát triển của đất nước, không thua kém nhiều so với khu vực đầu tư FDI.

Sự kiện - 'Sứ giả' thương mại cho nông sản Việt Nam (Hình 3).

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC)

Ngành nông nghiệp trân trọng và luôn đánh giá cao những đóng góp, hỗ trợ của bà con kiều bào. Dù xa quê hương, mỗi người Việt đã và đang trở thành một cầu nối để đưa nông sản Việt Nam đến với bạn bè thế giới cũng như thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Diễn đàn cũng ghi nhận những ý kiến đóng góp vô cùng quý báu đến từ nhiều doanh nhân Việt kiều.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan - Việt Nam, ông Hồ Văn Lâm chia sẻ, các Hiệp định thương mại tự do đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng đồng thời tạo ra nhiều rào cản kỹ thuật cho sản phẩm hàng hóa hơn khiến một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp trong nước chưa kịp thay đổi để thích ứng.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Thái Lan - Việt Nam đưa ra 4 ý kiến đóng góp.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của xuất khẩu chính ngạch trong công tác xuất khẩu nông sản, quảng bá hình ảnh Việt Nam, ông Lâm đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần tập trung thúc đẩy, khai thác các thị trường tiềm năng thông qua hoạt động đàm phán, ký kết các Hiệp định thương mại song phương và đa phương để phá vỡ các rào cản kỹ thuật, chính sách bảo hộ, thành công đưa sản phẩm Việt gia nhập thị trường thế giới.

Sự kiện - 'Sứ giả' thương mại cho nông sản Việt Nam (Hình 4).

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái Lan – Việt Nam, ông Hồ Văn Lâm

Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Thái Lan- Việt Nam đánh giá, công tác bảo quản và chế biến nông sản trong nước hiện nay còn thiếu và yếu, chưa đáp ứng được thị hiếu, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của nhiều thị trường. Vì vậy, ông kiến nghị cần đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực này, thúc đẩy việc cấp chứng nhận xuất xứ, chỉ dẫn địa lý đối với hàng hóa, nông sản Việt.

Tăng cường đối thoại thông qua các hoạt động, các chương trình giới thiệu doanh nghiệp uy tín, điển hình trong nước, các mặt hàng thế mạnh của nông sản Việt để giúp cho kiều bào trên toàn thế giới dễ dàng kết nối thương mại, qua đó thúc đẩy công tác thu hút nguồn vốn đầu tư.

Bên cạnh đó, cần tổ chức nhiều chương trình nhận diện thương hiệu, quảng bá hình ảnh, cung cấp thông tin về các chính sách ưu đãi, đưa doanh nghiệp, kiều bào về nước để tìm hiểu thị trường, tham quan cơ sở sản xuất, chế biến nông sản xuất khẩu chủ lực....

 

Lý do lượng kiều hối về Việt Nam tăng mạnh

Chủ nhật, 28/11/2021 | 18:10
Lượng kiều hối đổ về Việt Nam tăng mạnh trong năm nay. Điều này một phần do liên quan dịch Covid-19.

WB: Kiều hối về Việt Nam đạt 18,7 tỷ USD, đứng thứ 8 thế giới

Thứ 3, 23/11/2021 | 15:12
Ngân hàng Thế giới (WB) và KNOMAD dự báo kiều hối trở về Việt Nam ở mức 18,1 tỷ USD trong năm 2021, khi lượng kiều hối toàn cầu tăng trưởng bất chấp đại dịch.

Giấc mơ lớn của nữ Việt kiều sản xuất ống hút “xanh”

Thứ 5, 30/09/2021 | 07:00
Dù nói tiếng Việt chưa lưu loát nhưng Marina Tran Vu đã quyết định ở lại Việt Nam nỗ lực xây dựng mô hình kinh doanh với những sản phẩm "xanh".
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.