Sự thầm lặng của người lính chống “giặc lửa”

Sự thầm lặng của người lính chống “giặc lửa”

Thứ 5, 03/06/2021 | 16:44
0
Dù đối diện với không ít hiểm nguy nhưng với tinh thần vì nhân dân phục vụ, những người lính PCCC và CNCH sẵn sàng lao mình vào lửa cứu dân, cứu tài sản.

Chú trọng xây dựng lực lượng tại chỗ

Với phương châm “Tích cực phòng ngừa, không để cháy, nổ xảy ra, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả”, những năm qua, phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh Đắk Nông đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt có hiệu quả các biện pháp PCCC.

Thượng tá Đình Thanh Tùng - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, với vai trò nòng cốt, đơn vị luôn chú trọng làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia PCCC cũng như đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC.

Trong đó, đơn vị luôn lấy quần chúng nhân dân làm vai trò nòng cốt, quan trọng trong công tác PCCC tại chỗ.

Sự kiện - Sự thầm lặng của người lính chống “giặc lửa”

Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông nỗ lực dập lửa trong một vụ cháy xe tải.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức tuyên truyền, mít tinh, diễu hành, mở các lớp tập huấn PCCC trao đổi, tọa đàm.

Tổ thức phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC trong cán bộ và nhân dân, tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC cho các cơ sở, hộ kinh doanh. Qua đó, tạo phong trào thi đua sôi nổi nâng cao ý thức chấp hành luật PCCC và thực hiện tốt công tác PCCC.

Ngoài ra, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất, theo chuyên đề và theo sự chỉ đạo trong các dịp tết, lễ hội.

Bên cạnh đó, phối hợp với các đơn vị chức năng đăng ký xét duyệt và công nhận các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn "đơn vị an toàn PCCC".

Cùng với việc nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH còn chú trọng đến việc xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ. Đây là điểm mấu chốt trong việc hạn chế những thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.

Sự kiện - Sự thầm lặng của người lính chống “giặc lửa” (Hình 2).

Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức diễn tập phương án PCCC và CNCH.

Theo đó, trong những năm qua, đơn vị thường xuyên phối hợp với công an các huyện, thành phố tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho đội viên PCCC ở cơ sở; củng cố, xây dựng các đội PCCC cơ sở, đội dân phòng.

Qua đó, duy trì và nâng cao chất lượng PCCC tại chỗ, phong trào quần chúng tham gia công tác PCCC ở các địa bàn dân cư trọng điểm và các cơ sở sản xuất.

Đại úy Nguyễn Trọng Kỷ - Đội trưởng đội Công tác phòng cháy cho biết, để chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, đơn vị đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể để phối hợp với các ngành, các cơ quan, doanh nghiệp và chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của UBND tỉnh về PCCC bằng công tác phòng ngừa nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trọng điểm có nhiều nguy cơ cháy, nổ như chợ, các khu, cụm công nghiệp, các trung tâm thương mại, khu phố chợ,...

Qua đó, lực lượng công an đã có những kiến nghị khắc phục loại bỏ dần các tiềm ẩn có nguy cơ gây ra hỏa hoạn, góp phần làm tốt công tác phòng, chống cháy nổ...

Được biết, từ năm 2004 đến nay, phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức được 957 lớp tập huấn, huấn luyện PCCC với gần 33 ngàn lượt người tham dự; hướng dẫn gần 67 ngàn lượt cơ sở và hộ dân lý cam kết đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, buôn bán.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra an toàn PCCC đối với trên 12 ngàn lượt cơ sở. Qua đó phát hiện, xử lý gần 140 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực PCCC.

Sẵn sàng lao vào “biển lửa” cứu người

Cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân, những năm qua các giải pháp phòng cháy chữa cháy của phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông đã góp phần giúp cho các vụ cháy trên địa bàn được kiềm chế và giảm theo từng năm.

Để đạt được kết quả này, không thể không nhắc đến sự thầm lặng, sẵn sàng băng mình qua ngọn lửa để cứu người, cứu tài sản cho nhân dân của những người lính chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Là một trong những người gắn bó lâu năm với nghề, trung tá Vũ Ngọc Diệp, Đội trưởng đội Công tác Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm (thuộc phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Nông) cho biết: “Công việc của người lính chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những công việc khó khăn, vất vả, nguy hiểm và áp lực rất cao.

Các vụ tai nạn và sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào và đều không được báo trước. Do đó, để làm tốt được công việc của mình, cùng với sự yêu ngành mến nghề, đòi hỏi mỗi cán bộ chiến sĩ phải không ngừng nỗ lực, rèn luyện để nâng cao thể lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Do đó, không kể trời mưa hay nắng, cán bộ chiến sĩ PCCC và CNCH vẫn miệt mài tập luyện với cường độ cao”.

Sự kiện - Sự thầm lặng của người lính chống “giặc lửa” (Hình 3).

Dù khó khăn, nguy hiểm nhưng những người lính PCCC và CNCH luôn sẵn sàng làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tương tự, Thượng úy Lưu Văn Đại, cán bộ đội Công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm lại cho hay, ngoài việc tập luyện thường xuyên thì để thực hiện tốt nhiệm vụ, đòi hỏi người lính phải giữ vững sự tỉnh táo, gan dạ.

Khi đối mặt với nguy hiểm, dũng cảm lao vào “biển lửa” cứu người, cứu tài sản cho người dân, doanh nghiệp.

Để phòng tránh những tai nạn, nguy hiểm xảy ra cho cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội đã thường xuyên triển khai huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, cũng như được trang bị các phương tiện, máy móc cứu hộ hiện đại.

Sự kiện - Sự thầm lặng của người lính chống “giặc lửa” (Hình 4).

Người lính PCCC và CNCH chỉ cho phép mình nghỉ ngơi sau khi hoàn thành nhiệm vụ cứu người, cứu tài sản cho nhân dân.

Được biết, đội Công tác Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trung tâm hiện nay có 31 đồng chí, trong đó có 21 đồng chí là lực lượng chuyên nghiệp còn lại là chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ trong Công an nhân dân.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp lãnh đạo, thời gian qua, cán bộ chiến sĩ trong đội đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ tính mạng và tài sản cho các cơ quan, tổ chức và nhân dân các dân tộc trên địa bàn Đắk Nông.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, cán bộ chiến sĩ trong đội đã tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 12 vụ.

Theo thượng tá Lê Hải Phong – Phó trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông, dù khó khăn, nguy hiểm luôn cận kề nhưng với tinh thần vì nhân dân phục vụ, những năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH luôn đoàn kết nỗ lực, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy.

Đồng thời, có mặt kịp thời ở hiện trường các vụ cháy, nổ, tai nạn để giành giật sự sống cho những người mắc kẹt, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Khánh Ngọc

TP.HCM: Tăng cường kiểm tra an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán 2021

Thứ 3, 19/01/2021 | 20:42
Từ nay đến 25/3, Công an TP.HCM tổ chức cao điểm kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đối với nhiều cơ sở.

Chùm ảnh: Lực lượng PCCC&CHCN chiến đấu với "giặc lửa" dưới cái nắng hơn 40 độ C

Thứ 3, 23/06/2020 | 19:47
Ngày 23/06, công an thành phố Hà nội tổ chức hội thi thể thao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ vòng loại - khu vực IX. Tham gia Hội thi, hàng trăm chiến sĩ đã phô diễn những kỹ năng đặc biệt không màng nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ trong công tác PCCC & CNCH.

Video: Khoảnh khắc chiến sĩ PCCC đu dây giải cứu thiếu niên ngã từ tầng 5 xuống mái tôn

Thứ 6, 10/01/2020 | 20:10
Vui đùa trên tầng thượng của nhà 5 tầng, thiếu niên 12 tuổi ở Đà Nẵng bị sảy chân và ngã xuống mái tôn nhà hàng xóm, dẫn tới bị thương, không thể tự mình leo xuống.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.