Sự thật bất ngờ vụ “lợn nái bị vong nhập” ở Hà Tĩnh

Sự thật bất ngờ vụ “lợn nái bị vong nhập” ở Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Theo chủ nhà, do con lợn mới được tiêm thuốc kích thích để đẻ sớm nên có thể vì tác dụng của thuốc, nó mới có hành động lạ như vậy.

Người dân xã Sơn Trường (huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh) đang xôn xao câu chuyện con lợn nái của vợ chồng anh Đoàn Thanh Duẩn và chị Nguyễn Thị Tịnh (cùng SN 1968, ở xóm 4) bỗng dưng leo lên giường rồi nằm ì ra đấy và được thầy bói phán là “bị vong nhập”. Khi anh Duẩn đi xem thầy về chuyện này lại có một con khỉ tự dưng “nhất quyết” theo về nhà. Câu chuyện kì lạ này cứ được đồn thổi loang ra khắp vùng trong thời gian gần đây. PV Người đưa tin đã về tận địa phương để xác minh sự việc.

Xã hội - Sự thật bất ngờ vụ “lợn nái bị vong nhập” ở Hà Tĩnh

Nhà anh Duẩn chủ nhân của con lợn leo lên giường nằm

Câu chuyện kì dị

Anh Duẩn kể: “Hôm đó vợ chồng con cái đều đi làm đồng, trước khi đi, vợ tôi ra thả con lợn khỏi chuồng. Vừa về đến cổng, chưa kịp bước vào nhà, vợ tôi đã tất tả vòng ra sau nhà để tìm nó nhưng chẳng thấy đâu. Cả nhà đang định tỏa ra đi tìm thì thằng con vừa chạy vào nhà bếp uống nước hét ầm lên. Bỏ đòn gánh, thúng nia giữa sân, vợ chồng tôi chạy vào nhà thì sững người khi thấy con lợn nái ấy đang nằm ngủ ngay trên giường dưới nhà bếp. Sợ bẩn giường nên chúng tôi ra sức đuổi nó xuống, nhưng không tài nào đuổi được, đành nhờ bà con chòm xóm sang lật nghiêng giường để cho con lợn xuống”.

Qua thông tin do chủ nhà cung cấp, được biết gia đình anh Duẩn có đến ba con lợn nái, con lợn lên nằm ngủ trên giường đã sinh sản được một lứa, có trọng lượng trên 100kg. Bề ngoài của nó không có gì khác biệt những con cùng chuồng, tuy nhiên điều khiến bất kỳ ai nhìn nó xong đều có chung một thắc mắc mà không lý giải được, đó là tại sao một con lợn to và nặng như vậy lại có thể “leo” được lên giường, mà không có bất kỳ sự hỗ trợ nào từ bên ngoài, trong khi độ cao của chiếc giường tới gần 50cm. Theo một số nhân chứng có mặt hôm đó, khi bị phát hiện nằm trên giường, con lợn rất “ngoan, hiền”, không hề làm hư hỏng hay vấy bẩn bất cứ đồ vật gì xung quanh. Lúc đó thấy lạ quá nên có người còn nói đùa, con lợn này bị “ma nhập” nên mới thế. Nhưng khi ấy, câu nói cũng chỉ dừng ở mức độ đùa cho vui không ngờ sau đó lại bị đồn thổi ra nhiều tình tiết kì dị.

Xã hội - Sự thật bất ngờ vụ “lợn nái bị vong nhập” ở Hà Tĩnh (Hình 2).

Ảnh minh họa

Sự thật... bất ngờ

Theo một cao niên trong làng kể lại: “Vùng đất nhà anh Dũng ở bây giờ là thuộc phần đất mới khai hoang. Ngày xưa đây vốn là bãi trận chiến của địch, khi chúng ta tấn công vào đây, quân địch chết tại mảnh đất này rất nhiều. Trong quá trình khai khẩn để an cư lạc nghiệp trên đất Sơn Trường, các thế hệ vẫn thường khai quật được rất nhiều ngôi mộ vô danh, nhiều bộ xương người không rõ gốc gác. Đến nay, một số gia đình khi mở rộng đất để sản xuất vẫn đào trúng mộ. Mỗi lần gặp phải trường hợp này, bà con vẫn gom góp đầy đủ các bộ phận rồi mai táng chu đáo cho người đã khuất”. Đó là một trong nguyên nhân khiến một số người “vận dụng” suy luận thành những chuyện kỳ bí đồn thổi xung quanh chuyện “lợn leo lên giường ngủ”.

Hơn nữa cũng theo một số người dân, trong mấy năm vừa qua, tại khu vực này đã từng xuất hiện lời đồn thổi về hiện tượng áp vong. Chính vì vậy, khi có một chuyện gì đó bất thường thì không ít người dân lại mang ra bàn tán, và cho rằng bị vong nhập. Vậy là câu chuyện “vong nhập vào lợn” cứ thế lan truyền với ngày càng thêm nhiều tình tiết ly kỳ. Anh Duẩn cho biết, trong những ngày đó gia đình cũng rất hoang mang. Hơn nữa, khi nghe tin, nhiều người tò mò còn tìm đến để xem “lợn leo lên giường, khỉ tự theo người về nhà”, làm cho cuộc sống của gia đình đảo lộn. Nhưng đến nay thì lượng người tò mò đến xem cũng đã thưa thớt dần.

Tiếp chúng tôi với khuôn mặt phảng phất nét buồn buồn, chị Nguyễn Thị Tịnh chia sẻ: “Nói thật với cô chú là chuyện thực ra chẳng có gì cả, tại mọi người cứ đồn thổi lung tung nên sự việc trở nên phức tạp. Chuyện con lợn trèo lên giường nhà tôi đúng là có thật, sau khi xảy ra chuyện lạ trong nhà, chúng tôi cũng có đi coi thầy, chỉ là để yên tâm hơn thôi. Thầy có phán là “vong nhập” vào con lợn, nên nó mới có thể leo lên giường được như thế. Ban đầu tôi cũng đắn đo nửa tin nửa không, nhưng dần dà thấy trong nhà cũng không có chuyện gì bất thường xảy ra, nên cả hai vợ chồng đều nghĩ là chẳng có chuyện gì cả. Nhớ lại hôm đó, vợ chồng tôi sau khi thả con lợn ra rồi cả nhà đi làm đồng, mãi đến trưa muộn mới về nên có thể con lợn bị bỏ đói, lúc đó trong nhà bếp lại có nồi cám lợn nên đã “lôi” nó vào”.

Còn theo anh Duẩn thì việc lợn lên nằm trên giường có thể là do hôm đó trời nắng to, dưới nhà bếp có nấu thức ăn cho cả đàn lợn thêm nữa do nó mới được tiêm thuốc kích thích để đẻ sớm nên có thể vì tác dụng của thuốc, nó mới có hành động lạ như vậy. Từ khi mọi người lật nghiêng giường để cho lợn xuống, nó vẫn ăn uống bình thường, không có biểu hiện gì khác.

Còn chuyện về con khỉ, anh Duẩn thành thật kể: Hôm đi nhờ thầy cúng, anh có tạt qua nhà một người thân bắt con khỉ con này về nuôi. Khi về nhà, anh kể cho mọi người trong xóm là con khỉ này cứ lẽo đẽo theo anh, đuổi thế nào cũng không chịu đi.

Do người dân thêu dệt

Đại diện chính quyền xã Sơn Trường, ông Lê Văn Hán, Trưởng công an xã cho PV biết: “Sau khi nhận được thông tin từ phía nhân dân, chúng tôi đã cử cán bộ xuống địa bàn để nắm tình hình. Đúng là có chuyện con lợn nhà anh Duẩn leo lên giường nằm thật, nhưng tình hình trật tự tại đó cũng chưa có gì là bất ổn cả. Chúng tôi vẫn cho người thường xuyên theo dõi, để kịp thời nắm bắt tình hình và có phương án trấn an dư luận phù hợp. Qua tìm hiểu của chúng tôi, sự việc cũng không có gì quá bí ẩn, mọi việc đều là do người dân thần hồn nhát thần tính nên cứ thêu dệt nó quá lên vậy”.

Loan Nguyễn - Hồ Thắng


Tag: Hà Tĩnh