Sự thật về chiếc túi khót bí ẩn của thầy mo xứ Mường

Sự thật về chiếc túi khót bí ẩn của thầy mo xứ Mường

Chủ nhật, 24/05/2015 | 21:15
0
Sự thật về những "chiếc đũa thần" túi khót của thầy mo ra sao đến nay vẫn còn là bí ẩn ở đất Mường đầy huyền thoại này.

Ngàn đời nay, người Mường (Phú Thọ) luôn bị lôi cuốn bởi một thứ quyền năng thuộc về thế giới tâm linh, thứ quyền năng ấy họ dành cho những bảo bối, bảo vật kỳ dị của các thầy mo, thầy cúng xứ Mường.

Từ chiếc bu gà “ thần thánh ”

Nói đến năng lực siêu nhiên của thầy mo, thầy cúng không thể không nói đến đất Mường tại ba huyện Yên Lập, Tân Sơn, Thanh Sơn (Phú Thọ). Họ đều xem nơi đây là vùng đất linh thiêng, nơi âm dương gặp nhau để tạo nên một sức mạnh tâm linh huyền bí. Để tìm lời giải cho những vật báu được người dân ví như "chiếc đũa thần", "cây đèn thần" chúng tôi tìm lên xứ Mường huyện Yên Lập (Phú Thọ).

Anh Nguyễn Văn Cử, người con sinh ra tại xứ Mường, người có thể đọc vanh vách tên các thầy mo, thầy cúng tại Yên Lập cho chúng tôi biết tin tức : "Người Mường vẫn thường kể cho nhau nghe những câu chuyện mang màu sắc thần thoại về phép thuật của thầy mo, thầy cúng.

Không chỉ có vậy, những vật dụng mà các thầy dùng để làm bùa, nèm, chài giống như vật báu vô giá. Đối với các thầy mo, nếu như không có những bảo bối kỳ dị đó thì dù có sở hữu bao nhiêu năng lượng của rừng, những phép nhiệm màu sẽ không thể linh nghiệm.

Những vùng đất như Phúc Khánh, Đồng Thịnh, Nga Hoàng, Lương Sơn... (Yên Lập, Phú Thọ) là nơi ẩn chứa rất nhiều huyền sử về phép thuật bùa chú của người Mường".

Qua câu chuyện với anh Cử, bức màn bí mật về bảo bối kỳ dị đã được vén lên, câu chuyện về "báu vật" mà chúng tôi chỉ được nghe qua những lời kể lúc trà dư, tửu hậu được hé lộ đôi phần. Và chúng tôi cũng ngầm hiểu rằng, anh Cử cũng giống như một thầy mo tại Phúc Khánh, chỉ có điều, anh chưa đủ "duyên" và "năng lượng" để nắm giữ linh hồn ma rừng thôi.

Anh Cử khẳng định: "Thực ra, những bảo bối của thầy mo, thầy cúng cũng là những vật dụng khá quen thuộc với người Mường. Nhưng mỗi thầy đều giữ riêng cho mình một bảo bối khác nhau. Chính những

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.