Sự thật về thiết bị “tiết kiệm điện” giúp giảm 40 - 50% tiền điện mỗi tháng

Thứ 5, 08/06/2023 | 18:00
0
Với giá chỉ từ vài chục nghìn đồng, các thiết bị tiết kiệm điện đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Liệu chúng có hiệu quả như lời đồn thổi?

Ma trận quảng cáo thiết bị "tiết kiệm điện"

Thời tiết đang trong mùa nắng nóng cao điểm cộng thêm giá điện tăng đã trở thành nỗi lo lạm chi kinh tế của nhiều gia đình. Đây cũng là lý do mà nhiều người đang đổ xô đi tìm mua các loại thiết bị tiết kiệm điện.

Thông tin trên TTXVN, anh Hoàng Sang (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết số điện của gia đình anh trong 2 tháng qua tăng vọt vì sử dụng điều hòa liên tục, hai vợ chồng sốt ruột nên muốn tìm phương án làm tiết kiệm.

“Tôi tìm kiếm trên mạng thì thấy bài quảng cáo về một chiếc máy có công năng tiết kiệm điện 40% với giá hơn 300.000 đồng nên mua về dùng thử. Kết quả khó kiểm chứng vì trong nhà không có gì đo đạc chứng minh và số công tơ điện tháng này chưa có dấu hiệu giảm,” anh Sang cho hay.

Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, trên nhiều kênh mua bán online như Facebook, Shopee, Lazada… tràn ngập các sản phẩm thiết bị tiết kiệm điện năng được bày bán tràn lan với lời quảng cáo có cánh như “tiết kiệm tới 50%,” “hoàn toàn tối ưu hóa công suất,” “tuổi thọ 10 năm”…

Theo hình ảnh quảng cáo, các thiết bị trên đều có dạng khối hộp, kích thước tương đương chuột máy tính, có một hoặc hai đèn báo. Bên ngoài vỏ hộp ghi nội dung khá đơn giản: “Electric saving box,” “Smart Energy Saver”... Người bán cho biết chỉ cần cắm vào nguồn điện trong gia đình là đã có thể sử dụng thiết bị.

Xã hội - Sự thật về thiết bị “tiết kiệm điện” giúp giảm 40 - 50% tiền điện mỗi tháng

Ảnh minh họa

Mức giá bán đối với của các thiết bị tiết kiệm điện dao động từ vài chục nghìn đến cả triệu đồng. Tất cả các thiết bị đều được giới thiệu có công dụng giúp kéo giảm từ 30-50% chỉ số điện tiêu thụ hàng tháng, nguồn gốc hoặc sản xuất theo công nghệ Mỹ, Đức, Trung Quốc...

Tham khảo một sản phẩm thiết bị có tên “thiết bị tiết kiệm và cân bằng nguồn điện” có giá 250.000 đồng tại một shop trên sàn Shopee, chủ cửa hàng  “tung hô” công năng sản phẩm có tỷ lệ tiết kiệm điện từ 15-40% tùy thời điểm… Khi được hỏi về nguồn gốc xuất xứ, người bán này cho sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài và đã được một số cơ quan trong ngành giám định chất lượng.

Thí nghiệm kiểm chứng

Theo VTV, để thử nghiệm xem thiết bị có thực sự như những lời quảng cáo trên mạng là có thể giảm được 30 - 40% lượng điện tiêu thụ hàng tháng hay không, PV đã cắm bình siêu tốc vào ổ điện có đấu nối với công tơ để xem khi đun sôi bình nước này, lượng điện tiêu thụ là bao nhiêu?

Theo đó, chỉ số ban đầu của công tơ điện là 1,9 kw/h. Đến khi bình nước được đun sôi, chỉ số công tơ là 2,0 kw/h. Như vậy, lượng điện tiêu thụ là 0,1 kw/h.

Tiếp tục thử nghiệm với “tiết kiệm điện” cũng trong khoảng thời gian đun sôi 1 bình nước để xem lượng điện tiêu thụ khi cắm thiết bị này vào nguồn điện có giảm đi hay không? Thực tế cho thấy, chỉ số công tơ điện, sau khi đun sôi bình nước đã tăng từ 1,9 kw/h lên 2,1kw/h. Như vậy, lượng điện tiêu thụ không những không giảm mà còn tăng thêm 0,1 kw/h.

Tìm hiểu cấu tạo bên trong của thiết bị được quảng cáo là có khả năng tiết kiệm điện, các chuyên gia cũng đưa ra nhận định tương tự.

Ông Dương Đức Lập - Phòng kiểm tra, giám sát mua bán điện Công ty điện lực Bắc Ninh nhận định: "Bên trong thiết bị này được cấu tạo khá đơn giản chỉ gồm có 1 tụ điện, 1 bảng mạch gồm 8 con điện trở, giúp chiếu sáng bóng đèn Led. Do vậy có thể khẳng định thiết bị này không có khả năng tiết kiệm điện như quảng cáo".

Cũng theo nhận định của các chuyên gia, các thiết bị này chỉ có tác dụng bù công suất phản kháng, giảm tổn thất trên hệ thống điện. Chính bởi vậy, việc mua các thiết bị này chẳng khác nào ném tiền qua cửa sổ.

Ông Dương Đức Lập đưa ra lời khuyên: "Chúng tôi khuyến cáo người dân không nên tin một chiều vào các thông tin quảng cáo mà phải biết cách kiểm tra, đối chiếu thông tin bằng cách liên hệ với các đơn vị nghiên cứu hay bộ phận chăm sóc khách hàng của các công ty điện lực để tránh mất tiền oan vì mua phải các thiết bị điện kém chất lượng hay các thiết bị được quảng cáo không đúng sự thật".

Trước đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã đưa ra cảnh báo về việc quảng cáo sai sự thật của những thiết bị tiết kiệm điện. Các thiết bị này hoàn toàn không được Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương hoặc đơn vị chuyên ngành về tiết kiệm năng lượng có uy tín trên thị trường chứng nhận về hiệu quả tiết kiệm điện như quảng cáo.

Vì vậy, người dùng cần phải cẩn trọng trước những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, công dụng và chưa được thẩm định bởi cơ quan chuyên môn. Việc tiết kiệm điện chỉ có thể đến từ việc quản lý thói quen sử dụng một cách hợp lý các thiết bị điện trong gia đình.

Lam Anh (Tổng Hợp)

EVN kêu gọi tiết kiệm điện, kiến nghị không đặt điều hòa dưới 26 độ C

Thứ 4, 17/05/2023 | 11:11
Phụ tải hệ thống điện quốc gia đang có xu hướng tăng và nguy cơ thiếu điện có thể xảy ra, nhất là vào cao điểm nắng nóng tháng 5, 6, 7.

Không phải bật điều hòa 29 độ, dùng cách này mới tiết kiệm điện tối đa

Thứ 7, 06/05/2023 | 08:21
Mùa hè đến chi phí sử dụng điều hòa lại là mối quan tâm của nhiều người. Vậy dùng điều hòa như thế nào để tiết kiệm điện?
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Tinh gọn trường chuyên lớp chọn, phát huy hiệu quả bồi dưỡng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:31
Từ năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ dừng tuyển lớp 10 chuyên ở các trường THPT đại trà, hướng đến sắp xếp lại trường chuyên.

Mổ cấp cứu cho ngư dân Bình Định bị viêm ruột thừa cấp trên biển

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:20
Ngư dân tỉnh Bình Định bị viêm ruột thừa cấp khi đang đánh bắt hải sản trên biển, đã được các quân y của đảo Song Tử Tây (tỉnh Khánh Hòa) phẫu thuật kịp thời.

Sự nghiệp bị lãng quên của mỹ nhân sở hữu khuôn mặt “hoàn hảo nhất châu Á” khiến nhiều người tiếc nuối

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:09
Có nhan sắc nổi bật và được khen ngợi nức nở, thế nhưng Nghê Ni vẫn chưa có sự bùng nổ nào trong sự nghiệp diễn xuất.

Vụ chìm thuyền câu mực ở Nghệ An: Tìm thấy thi thể 2 thuyền viên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:55
Lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể của hai thuyền viên mất tích trong vụ lật, chìm thuyền câu mực trên biển xảy ra rạng sáng 3/5.

Kon Tum: Nỗ lực bảo vệ "báu vật" của buôn làng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 12:53
Với người Xơ Đăng, "cụ sao" có tuổi đời hàng trăm năm được xem là hiện thân của "thần linh". Chính vì vậy, người dân cùng lực lượng bảo vệ rừng ngày đêm canh giữ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...