Sự thực bất ngờ về rắn hai chân ở Nghệ An

Sự thực bất ngờ về rắn hai chân ở Nghệ An

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Chuyện anh Anh Lô Đức Nhã ở bản Đôm 1, xã Châu Phong (Quỳ Châu) bắt được con rắn có hai chân mọc ra ở phần bụng sau ở khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An gây xôn xao mấy ngày gần đây.

Đặc biệt mỗi chân của con rắn lại có 5 ngón, có móng nhọn, giống như chân thằn lằn, lòng bàn chân có lớp nhám, màu vàng càng làm cho câu chuyện thu hút sự hiếu kỳ. Tính dị bản trong dân chúng đã đồn thổi, thêu dệt nhiều chuyện ly kì và hãi hùng về loài rắn này. Người khắp làng trên bản dưới đổ về nhà anh Nhã để xem rắn lạ.

Con rắn lạ của anh Lô Đức Nhã

Để tìm hiểu thêm về loài rắn lạ này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Quảng Trường, Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật Việt Nam. Sau khi phân tích kỹ hình ảnh về con rắn gây xôn xao ở Nghệ An, TS Trường khẳng định đó là rắn rào, có tên khoa học là Boiga kraepelini, hoàn toàn không có chân. Hai chân ở bụng thực ra là chân của con mồi nằm trong bụng thòi ra. Thực tế, phần bụng con rắn bị đánh chết phình to bất thường so với đầu và thân. Khi mổ bụng rắn ra sẽ xác định loài nó đang nuốt. Đây là hiện tượng bình thường trong tự nhiên, không có gì lạ. Nhiều khả năng nó đang nuốt con mồi trong bụng thì bất ngờ bị người dân đánh chết và thòi ra chân con mồi.

Để xác thực suy luận của TS Nguyễn Quảng Trường chúng tôi đã trao đổi qua điện thoại Anh Lô Đức Nhã, người sở hữu con rắn. Anh Nhã cho biết: "Đập được con rắn có 2 chân tưởng là rắn quý đem ngâm rượu. Nhưng khi nhìn chân thấy nghi nên tôi mổ ra xem. Té ra hai cái chân đó là chân của con chẫu chàng bị con rắn nuốt”!

Theo Từ điển Sinh vật rừng Việt Nam, rắn rào thuộc họ rắn nước, bộ có vảy, phần trên đầu và thân màu nâu xám. Hai hàng đôi gồm các vệt màu nâu, viền đen, kéo dài phủ khắp thân. Những vệt này phía bên hông nhỏ hơn vệt trên lưng, bụng màu nâu xám và lấm chấm các đốm nâu nhỏ. Thức ăn chủ yếu của rắn rào ếch nhái, chuột và các loài bò sát.. Chúng phân bố khắp ba miền đất nước.

Lang Vân Đình