Sửa đổi Luật Đất đai vì lợi ích quốc gia, dân tộc, doanh nghiệp và người dân

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 04/10/2022 | 16:57
0
UBTVQH nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng pháp luật trong nhiệm kỳ.

Tại Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9/2022, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Trên cơ sở ý kiến của UBTVQH, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã có văn bản số 1493 thông báo kết luận về nội dung này.

Kết luận nêu rõ, UBTVQH tán thành sự cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Đất đai; đồng thời nhấn mạnh, việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai là nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng pháp luật trong nhiệm kỳ với tinh thần vì lợi ích quốc gia, dân tộc, cộng đồng, doanh nghiệp, người dân.

UBTVQH lưu ý việc sửa đổi luật phải bảo đảm một số nguyên tắc chung. Theo đó, cần bám sát và thể chế hóa đầy đủ các chủ trương của Đảng thành các quy định cụ thể, không nhắc lại tinh thần và lời văn của nghị quyết, đặc biệt là 8 nhóm nội dung về hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý và sử dụng đất đồng bộ với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đã nêu tại Nghị quyết số 18 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Tiêu điểm - Sửa đổi Luật Đất đai vì lợi ích quốc gia, dân tộc, doanh nghiệp và người dân

Quang cảnh phiên họp của UBTVQH.

Lưu ý chỉ cụ thể hóa những vấn đề đã chín, đã đủ rõ và đã có quyết sách của Trung ương; những vấn đề chưa đủ rõ, độ chín, chưa có kết luận của Trung ương thì tuyệt đối không đưa vào dự thảo Luật.

Bảo đảm nguyên tắc nhất quán trên cơ sở kế thừa các quy định mang tính chất ổn định của pháp luật về đất đai qua các thời kỳ đã được thực tiễn kiểm nghiệm là đúng, không phát sinh vấn đề vướng mắc;

Đồng thời sửa đổi, bổ sung các quy định để khắc phục các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn nhưng phải bảo đảm tính tổng thể, chiến lược, lâu dài; tuyệt đối không hợp thức hóa những vướng mắc nhưng có tính chất vi phạm. Không đưa vào Luật những vấn đề phát sinh trong thực tiễn nhưng mang tính sự vụ, hiện tượng nhỏ lẻ, cá thể. 

Rà soát các nút thắt, mâu thuẫn, chồng chéo giữa các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng đất, có phương án xử lý phù hợp, tạo không gian, động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Tách bạch rõ để quy định vào Luật quan hệ đất đai mang tính chất công (quan hệ quản lý Nhà nước về đất đai; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất, đối tượng sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; xác định giá đất; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…) và quan hệ đất đai mang tính chất tư (giao dịch góp vốn, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất…).

Tiêu điểm - Sửa đổi Luật Đất đai vì lợi ích quốc gia, dân tộc, doanh nghiệp và người dân (Hình 2).

Không đưa vào Luật những vấn đề phát sinh trong thực tiễn mang tính sự vụ, hiện tượng nhỏ lẻ (Ảnh: Hữu Thắng).

Để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án Luật, Để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ dự án Luật, UBTVQH đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của UBTVQH, ý kiến của cơ quan thẩm tra, ý kiến tham gia thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, tập trung vào một số vấn đề cụ thể như:

Hoàn thiện quy định về phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật để thể hiện các nội dung về chế độ sở hữu đất đai, quản lý đất đai và chế độ sử dụng đất mà dự thảo Luật đang điều chỉnh;

Hoàn thiện quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nghiên cứu, mở rộng quy định về phạm vi lấy ý kiến Nhân dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, nghiêm túc, minh bạch, công khai, bảo đảm cho Nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình, khắc phục việc lấy ý kiến mang tính hình thức.

Bổ sung làm rõ căn cứ giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, chủ thể có nhu cầu, hình thức thể hiện nhu cầu và chủ thể thẩm định nhu cầu sử dụng đất; rà soát các trường hợp Nhà nước thu hồi đất; tiếp tục hoàn thiện các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tiếp tục hoàn thiện quy định về chế độ sử dụng đất.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Tranh chấp trong các vụ án hầu hết đều có nguyên nhân từ đất đai

Thứ 7, 01/10/2022 | 07:00
Đặc biệt quan tâm đến Luật Đất đai, ĐBQH Trần Công Phàn bày tỏ có những nơi xuống cấp đạo đức trong gia đình, xã hội cũng bắt đầu từ đất đai.

TS. Trần Công Phàn: Sửa Luật Đất đai liên quan tới toàn xã hội

Thứ 6, 30/09/2022 | 10:13
TS. Trần Công Phàn nhấn mạnh việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ góp phần thúc đẩy việc huy động được các nguồn lực tham gia vào phát triển kinh tế cũng như ổn định xã hội.

Tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ 5, 29/09/2022 | 14:26
Hội thảo góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) với chủ đề "Những định hướng chính sách lớn về đảm bảo quyền của người sử dụng đất" sẽ diễn ra vào ngày 30/9.
Cùng tác giả

Bế mạc phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:02
Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến, xem xét, quyết định đối với 5 nhóm vấn đề lớn.

Thành lập Tp.Bến Cát ở Bình Dương và Tp.Gò Công thuộc Tiền Giang

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc thành lập Tp.Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và Tp.Gò Công thuộc tỉnh Tiền Giang.

Bộ Y tế yêu cầu giám sát phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch sởi

Thứ 3, 19/03/2024 | 17:39
Theo báo cáo của hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm từ đầu năm đên nay ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Cử tri lo lắng tình hình ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:19
Tình trạng nắng nóng gay gắt kèm theo thiếu hụt lượng mưa làm nguy cơ xảy ra cháy rừng, thiếu nước sản xuất ở nhiều nơi... là những vấn đề cử tri quan tâm.

Phải chặt đứt đường dây lừa “việc nhẹ lương cao”

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:10
Về vấn đề lừa đảo cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, đây là tình trạng diễn ra chủ yếu từ năm 2020 đến nay, là vấn đề phức tạp.
Cùng chuyên mục

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:45
Ngày 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024 để tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. 

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Làm NOXH: Địa phương gây khó dễ thì doanh nghiệp cũng mất hào hứng

Thứ 7, 16/03/2024 | 13:50
Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu thành lập Quỹ Nhà ở xã hội, chính sách thuế phù hợp còn NHNN xem xét hạ mức lãi suất cho vay gói 120.000 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ họp với các địa phương về phát triển nhà ở xã hội

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:33
Thủ tướng nêu rõ, nhà ở là một trong 3 trụ cột của an sinh xã hội, "an cư mới lạc nghiệp", công dân có quyền có nơi ở hợp pháp.

Thủ tướng nêu “5 tăng", "5 giảm", "5 tăng tốc, bứt phá” với ngành ngân hàng

Thứ 5, 14/03/2024 | 14:58
Chỉ rõ "5 tăng, 5 giảm, 5 tăng tốc, bứt phá" với ngành ngân hàng, Thủ tướng giao hàng loạt nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể với Ngân hàng Nhà nước cũng các tổ chức tín dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Tạo xung lực mới cho tăng cường hợp tác Việt Nam - Uzbekistan

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:10
Ngày 18/3, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov.

Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:45
Ngày 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024 để tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.