Sửa Luật Đất đai: Những nội dung lớn nào còn ý kiến khác nhau?

Sửa Luật Đất đai: Những nội dung lớn nào còn ý kiến khác nhau?

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 02/08/2023 | 19:35
0
Áp dụng phương pháp thặng dư để định giá đất… là một trong số nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Chiều 2/8, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo về công tác tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và một số nội dung lớn của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết buổi làm việc để tiếp tục nghe báo cáo và cho ý kiến đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án quan trọng bậc nhất trong công tác lập pháp của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho nhiệm kỳ này và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Theo kế hoạch, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được trình để xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023).

Đối thoại - Sửa Luật Đất đai: Những nội dung lớn nào còn ý kiến khác nhau?

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc.

Theo Chủ tịch Quốc hội, sau khi tiếp thu hơn 12 triệu lượt ý kiến góp ý đối với dự án luật này, Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cùng các cơ quan đã có bước chỉnh lý khá căn bản để trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua.

Sau kỳ họp, Ủy ban Kinh tế cùng Viện Nghiên cứu lập pháp thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan hữu quan tổ chức các buổi làm việc để nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh mục tiêu, yêu cầu của buổi làm việc để nghe báo cáo, cho ý kiến để chắt lọc các nội dung cần được tiếp tục xin ý kiến để có bản dự thảo Luật tốt nhất để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 tới.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã có báo cáo về công tác tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và một số nội dung lớn của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đối thoại - Sửa Luật Đất đai: Những nội dung lớn nào còn ý kiến khác nhau? (Hình 2).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo về công tác tiếp thu, giải trình, chỉnh lý và một số nội dung lớn của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, dự thảo Luật sửa đổi và bổ sung để bảo tính rõ ràng, khả thi của chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số; rà soát thu hẹp nội dung kế hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy định liên quan để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thực tiễn như đại biểu Quốc hội phản ánh;

Quy định cụ thể các dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; chỉnh sửa các quy định để quy định rõ các trường hợp đấu giá quyền sửa dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất…

Bên cạnh đó, còn một số nội dung lớn còn ý kiến khác nhau như về phân loại đất, quy định về Thủ tướng Chính phủ ban hành khung chính sách về hỗ trợ đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số;

Quyền của đơn vị sự nghiệp công lập lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền hàng năm được thế chấp tài sản gắn liền với thuê đất; về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về tiêu chí thu hồi và đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án nhà ở thương mại, công trình thương mại, công trình dịch vụ, khu vui chơi giải trí, tổ hợp đa năng để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;

Về mức phân bổ tối thiểu 10% nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất hàng năm của địa phương cho Quỹ phát triển đất; quy định liên quan đến thu hồi đất; về áp dụng phương pháp thặng dư để định giá đất và một số nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng đất đai.

Chủ tịch Quốc hội: Luật Đất đai khó nhất là vấn đề tài chính đất đai

Thứ 6, 09/06/2023 | 14:10
Theo Chủ tịch Vương Đình Huệ, nếu không quy định rõ phương pháp xác định giá đất trong Luật Đất đai (sửa đổi) thì Quốc hội khó an tâm để thông qua dự án Luật này.

Sửa Luật Đất đai: Ưu tiên bồi thường bằng tiền khi thu hồi đất

Thứ 6, 09/06/2023 | 10:24
Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bỏ phương pháp tính thặng dư khi xác định giá đất, nhằm đảm bảo giá đất sát nhất với thực tế.

Sửa Luật Đất đai giúp khơi thông nguồn lực thúc đẩy các tỉnh công nghiệp phát triển

Thứ 3, 23/05/2023 | 15:00
TS. Trần Công Phàn kỳ vọng việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ giúp tạo động lực thúc đẩy cho các địa phương, đặc biệt là các tỉnh công nghiệp phát triển.
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Cùng chuyên mục

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.
     
Nổi bật trong ngày

Trồng vài cây thuốc phiện ngâm rượu chữa bệnh có bị xử phạt không?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:30
Theo Bộ Công an, hành vi trồng cây thuốc phiện với bất kỳ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt theo pháp luật hiện hành.