Sưu tầm 5.000 tài liệu kỷ vật ngành công an

Sưu tầm 5.000 tài liệu kỷ vật ngành công an

Thứ 5, 07/03/2013 | 08:31
0
Ngày 6/3, Ban tổ chức “Cuộc vận động Sưu tầm và Tuyên truyền kỷ vật lịch sử Công an nhân dân” đã tổ chức họp báo giới thiệu chương trình giao lưu nghệ thuật “Ký ức lịch sử Công an nhân dân” năm 2013.

Trong không khí hào hứng chào mừng kỷ niệm 65 năm lực lượng Công an nhân dân học tập, thực hiện sáu điều Bác Hồ dạy (11/3/1948 - 11/3/2013), hướng đến kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Lực lượng CAND Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2015),  Bộ Công an đã phát động sâu rộng đến toàn thể cán bộ chiến sĩ công an và quần chúng nhân dân Cuộc vận động “Sưu tầm và Tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND”.

Xã hội - Sưu tầm 5.000 tài liệu kỷ vật ngành công an

 Buổi gặp mặt báo chí thông báo chương trình nghệ thuật "Tuyên truyền kỷ vật lịch sử ngành công an" (Ảnh: Phan Chính)

Ra đời từ trong Cách mạng tháng tám năm 1945, lực lượng CAND đã lập nhiều chiến công vẻ vang, góp phần to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam thân yêu. Những di vật kỷ vật gắn liền với những chiến công, những con người còn hiện hữu trên khắp các vùng miền, các lĩnh vực thuộc sở hữu của nhiều tập thể, cá nhân, đặc biệt là các thế hệ cán bộ chiến sỹ CAND qua các thời kỳ… Đó chính là những di sản văn hóa quý báu góp phần tạo nên giá trị bản sắc CAND, bản sắc văn hóa dân tộc.

Thực tế ấy đã khiến nhiều tập thể cá nhân trăn trở, tìm tòi và đề xuất các giải pháp, hình thức tốt nhất để kịp thời giữ lại những kỷ vật gắn liền với lịch sử truyền thống và bản sắc văn hóa của lực lượng CAND. Trong đó có nhóm tác giả Nhà văn Đặng Vương Hưng - Nhà báo Nguyễn Đức Đông và Bảo tàng CAND với ý tưởng về một cuộc vận động toàn quân, toàn dân sưu tầm, hiến tặng các tài liệu, hiện vật -  kỷ vật lịch sử CAND; cùng chung tay giúp sức trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa CAND.

Đề án tổ chức Cuộc vận động đã được bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt tại Quyết định số: 5411/QD – BCA – X11, ngày 20 tháng 9 năm 2012. Theo đó, trong 3 năm (Từ nay đến 8/2015) thực hiện cuộc vận động, sẽ sưu tầm, tiếp nhận khoảng 5.000 tài liệu, hiện vật liên quan đến qua trình xây dựng và trưởng thành của lực lượng CAND và cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh tổ quốc, giữ gìn bình yên cuộc sống nhân dân.

Chương trình cũng sẽ giới thiệu nhiều tấm gương tiêu biểu: thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, trung tướng Châu Văn Mẫn; các Anh hùng LLVTND Vũ Hùng Vương, Ngô Thị Huệ, Nguyễn Thị Minh Châu, Nguyễn Xuân Hà... và nhiều cán bộ ưu tú khác của lực lượng CAND. Họ đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia và trật tự xã hội của lực lượng CAND Việt Nam...

Trong chương trình này, khán giả còn được thưởng thức nhiều giọng ca nổi tiếng: Trọng Tấn - Anh Thơ và các nghệ sĩ của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

Phan Chính