T5 - Bi hài những câu chuyện thật - giả khi mua hàng hiệu

T5 - Bi hài những câu chuyện thật - giả khi mua hàng hiệu

Thứ 5, 27/12/2012 | 22:29
0
Bỏ cả núi tiền mua một chiếc túi xách hay đôi giày hàng hiệu không còn là chuyện quá lạ lùng ở Việt Nam

Tuy nhiên, đặt hàng trên mạng hay mua tại các cửa hàng xách tay, giới xài hàng hiệu đều lo bị trà trộn hàng nhái của Trung Quốc. Thậm chí ngay cả mua tại các trung tâm thương mại, cửa hàng phân phối chính hãng, thượng đế cũng khó lòng mua được hàng chuẩn.

Cẩn thận với hàng hiệu xách tay

Nắm bắt được tâm lí "sính ngoại" của người tiêu dùng trong nước, nhiều cửa hàng kinh doanh hàng hoá xách tay mọc lên như nấm tại các con phố chuyên về các mặt hàng thời trang như Nguyễn Sơn, Hàng Da, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học (Hà Nội)… Khi được hỏi về nguồn gốc hàng xách tay, hầu hết các chủ cửa hàng đều cho biết, hàng hoá do nguồn từ các tiếp viên hàng không cung cấp hoặc do người nhà ở nước ngoài gửi về.

T5 - Bi hài những câu chuyện thật - giả khi mua hàng hiệu
Ảnh minh họa

Phần lớn các tiếp viên mua hàng ở các cửa hàng miễn thuế hoặc bán giảm giá ở nước ngoài sau đó giao cho các cửa hàng có kinh doanh hàng hoá xách tay. Theo bật mí của một tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines, theo qui định, tiếp viên hàng không được mang khoảng 30kg hành lí tất cả, ngoài ra còn được mang theo một túi áo khoác và một vali bé. Như vậy nếu tận dụng tối đa để đựng hàng mang về, mỗi chuyến bay, một tiếp viên được mang theo khoảng 50kg.

Ngoài ra, có thể mang nhiều hơn bằng cách gửi bạn bè hoặc "làm luật" cùng với một số nhân viên khác để tăng được số lượng hàng mang về và hai bên cùng ăn chia với tỉ lệ nhất định. Hàng về đến đâu, các chủ cửa hàng sẽ móc nối thu mua ngay đến đó. Các mặt hàng có thương hiệu như mĩ phẩm Chanel, Mac, Dior hay kính Raybay, nước hoa…, túi LV, Hermes, tỉ lệ hoa hồng mà các chủ cửa hàng trả cho các tiếp viên rất cao. Do đó, việc xách tay hàng hoá từ lâu đã được xem là "cần câu cơm" của không ít tiếp viên hàng không.

Không chỉ hoạt động mạnh tại các con phố thương mại sầm uất, lãnh địa kinh doanh hàng xách tay còn phát triển rầm rộ trên các chợ mạng, chợ ảo online. Chỉ cần gõ lên công cụ tìm kiếm dòng chữ hàng xách tay, hơn 34 triệu kết quả về loại hàng này đủ khiến người tiêu dùng hoa mắt. Bên cạnh các mặt hàng mĩ phẩm, thời trang là vô số các loại đồ điện tử như điện thoại, laptop với đủ loại nhãn hiệu nước ngoài…

Đối với các mặt hàng thời trang, mĩ phẩm ngoại bán trên chợ ảo, khách hàng có thể đặt hàng theo catalogue giới thiệu sản phẩm của hãng. Sau đó, họ sẽ phải trả thêm tiền phí từ 5 - 10% sản phẩm cho chủ cửa hàng ngoài số tiền món hàng mà hãng công bố giá trên trang web hay tại showroom. Khoảng một tuần sau, khi hàng về, nhân viên cửa hàng sẽ giao tận tay cho khách. Dù vậy, mức giá này vẫn mềm hơn khá nhiều so với các cửa hàng, siêu thị có nhập khẩu các mặt hàng cùng thương hiệu.

Tuy nhiên, khi mua hàng tại các chợ ảo hay các cửa hàng xách tay, hàng fake đều là tên gọi để chỉ các loại hàng nhái, bắt chước các thương hiệu nổi tiếng, cũng thường được trà trộn vào bán cùng với hàng xịn. Thực tế, không phải bất cứ mặt hàng ngoại nào bày bán trong các cửa hàng xách tay trên đều là hàng nước ngoài cao cấp theo đường mua lẻ từ các tiếp viên hàng không.

Sao "kêu trời" vì mua phải hàng hiệu... dỏm

Để tránh mua phải hàng fake, người tiêu dùng thường có xu hướng chọn mua hàng xịn tại các trung tâm thương mại hoặc các cửa hàng được nhượng quyền phân phối sản phẩm. Một số thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như: Moschino, LV, Hermes, Prada, CK, Dolce & Gabbana, Chanel, Christian Dior, Fendi... đến các thương hiệu "bình dân" như: H&M, Charles& Keith, Nine West, Zara, Mango... đều có chi nhánh phân phối và góp mặt trong các trung tâm thương mại lớn ở Việt Nam.

T5 - Bi hài những câu chuyện thật - giả khi mua hàng hiệu (Hình 2).

Người tiêu dùng chủ yếu check hàng hiệu bằng mã code in kèm sản phẩm

Ngày 27/11, phòng Cảnh sát Kinh tế TP.HCM bắt giữ 4 chiếc ôtô tải chở hàng tấn áo quần, túi xách, dây nịt... mang nhãn hiệu Gucci, Dolce & Gabbana... ở cửa hàng phân phối Gucci & Milano dưới tầng hầm khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, TP.HCM. Giấy tờ nhập khẩu lô hàng này do công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Nam Đế đứng tên. Tuy nhiên, mặt hàng "xịn" này lại bắt nguồn từ Hồng Kông, trên giấy tờ đã ghi công ty xuất hàng nằm tại Quảng Đông, Trung Quốc.

Ngay sau đó, cửa hàng Gucci & Milano này đã bị công an "sờ gáy" và niêm phong kiểm tra nguồn gốc do nghi ngờ có trà trộn bán hàng nhái từ Trung Quốc. Đây là một cửa hàng chuyên phân phối sản phẩm chính hãng của nhãn hàng Gucci và rất hút khách. Ngày 7/12, lực lượng Quản lí thị trường Hà Nội cũng đã tiến hành kiểm tra cửa hàng Gucci trên phố Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm nhưng không phát hiện được dấu hiệu vi phạm về nguồn gốc hàng hoá.

Ngay sau vụ việc cửa hàng phân phối chính hãng thương hiệu Gucci tại TP.HCM và Hà Nội bị cơ quan chức năng niêm phong để kiểm tra nguồn gốc hàng hoá, nhiều người mới giật mình vì muốn sở hữu hàng xịn chuẩn cũng rất khó. Thậm chí, nhiều khách hàng Vip là các đại gia và hàng sao cũng lo ngại vì chất lượng hàng hoá tại đây.

Trên Facebook cá nhân, ca sĩ Phương Linh cũng than thở sau thông tin về cửa hàng Gucci bị niêm phong: "Mình đổ không biết bao nhiêu tiền vào cái Milano ở TP.HCM này rồi. Lại còn được cấp thẻ VIP nữa chứ. Đau lòng quá".

Đến bây giờ, nhiều người mới cảm thấy kỳ lạ vì nếu là một cửa hàng bán đồ hiệu cao cấp có nhãn hiệu nổi tiếng thế giới, mỗi món có giá thấp nhất cũng gần chục triệu, thế mà cách đây không lâu lại giảm giá đến 80%. Chỉ trong 3 tháng 10, 11, 12 này, các cửa hàng Gucci liên tục có 3 đợt giảm giá từ 30 - 50%. Hiện cửa hàng Gucci tại Hà Nội và TP.HCM cũng đang có đợt giảm giá nhiều sản phẩm với mức 30%.

Mỗi lần giảm giá thì khách hàng chen chân đến đây mua quần áo, giày dép rất đông. Chị Thu Linh (Lê Văn Sĩ, quận 4, TP.HCM) cho biết: "Có đợt giảm giá nhiều, các mặt hàng túi xách, giày dép xịn mà chỉ có khoảng 800.000 - 900.000 đồng/chiếc. Mức giá đó cũng chỉ nhỉnh hơn hàng Trung Quốc cao cấp một chút, thế nên dân sành điệu mua nhiều lắm. Bỏ ra chút tiền mà dùng hẳn hàng hiệu của Ý lại chẳng sang hơn".

Mặc dù là "khách ruột" tại cửa hàng trên, chị Linh cũng bày tỏ lo ngại, chiếc giày chị mua đợt hạ giá khoảng hơn một triệu đồng nhưng đi vài bữa đã bong tróc, phai màu không khác gì hàng gia công Trung Quốc. "Hoá ra toàn trà trộn hàng nhái Trung Quốc, giờ thì tôi mới hiểu tại sao hàng hiệu của Ý mà liên tục giảm giá khủng đến như vậy. Trong khi hàng chính hãng vẫn được niêm yết với mức giá khá cao trên trang web của Gucci. Không hiểu các cửa hàng phân phối các nhãn hiệu khác như Moschino, LV, Prada, Hermes có tình trạng vàng thau lẫn lộn?", chị Linh bức xúc.                                                   

 Dễ "ngậm quả đắng"

 Trong vai một khách hàng muốn tìm mua hàng xịn, PV Người Đưa Tin đã được mục sở thị cảnh một chiếc xe tải có trọng lượng khoảng 2 - 3 tấn đổ hàng ngay tại đầu phố  Nguyễn Sơn, con phố chuyên hàng xách tay. Rõ ràng, nếu hàng xách tay chỉ được nhập theo dạng nhỏ lẻ từ các tiếp viên hàng không thì lấy đâu đến hàng tấn hàng xịn được xách bằng nguyên một chiếc xe tải như vậy. Còn việc mua online trên chợ ảo, không được sờ tận tay thì người tiêu dùng càng dễ "ngậm quả đắng".  

Đỗ Hu