Xe đạp ơi, một thời để nhớ!

Xe đạp ơi, một thời để nhớ!

Thứ 7, 08/06/2013 | 15:46
0
Mỗi độ hè về, những kỷ niệm về năm tháng đẹp nhất của lứa tuổi nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò lại sống dậy trong ký ức của tôi.

Ngày ấy, tôi với thằng bạn thân tên Lâm suốt ngày rong ruổi trên chiếc xe đạp cà tàng "Made in Japan" mà mẹ Lâm mua tặng khi nó đỗ cấp 3, để khám phá mọi ngóc ngách của khu phố chúng tôi sống. Trùng hợp là hai đứa lại cùng trường, cùng lớp nên chúng tôi thường đèo nhau đi học. Ba năm cấp 3 là quãng thời gian tôi và Lâm gắn bó với chiếc xe đạp như hình với bóng.

Theo những năm tháng tinh nghịch của lứa tuổi học trò, chiếc xe đạp mới toanh ngày nào rồi cũng dần ố màu, hoen rỉ và già nua: Cái yên xe bị bào mòn, bạc phếch, bàn đạp cũng chẳng lành lặn hơn, cứ quay long sòng sọc như sắp lìa bộ chắn xích vì sức đạp cật lực trong lúc leo dốc của tuổi "trẻ trâu" chúng tôi.

Xã hội - Xe đạp ơi, một thời để nhớ!

Năm cuối cấp, để kỷ niệm chiếc xe đạp đã gắn bó một thời với tuổi học sinh, chúng tôi cùng lên kế hoạch đi phượt bằng xe đạp ra vịnh Hạ Long để tiếp tục trải nghiệm những thử thách mới. Khoảng cách từ Tiên Yên, chỗ chúng tôi sống đến Vịnh Hạ Long là một chặng đường khá xa, gần 100 km. Thế mà lúc ấy, chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản là quãng đường gian nan này dài gấp hai lần đường đi học. Và vào một ngày chủ nhật, chúng tôi nói dối bố mẹ là đi họp nhóm để bắt đầu thực hiện… chuyến phượt để đời!

Chuyến phượt bắt đầu lúc 6h30. Xa dần khỏi thị trấn, xa những ngôi nhà cao tầng, chúng tôi băng băng trên con đường rải đầy màu xanh của rừng núi. 11h, chúng tôi cũng chạm đến được dấu mốc ghi danh điểm du lịch Vịnh Hạ Long. Khi đứng trước một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới, chúng tôi cảm giác như mình vừa dành được cúp vô địch sau một chuyến phượt đầy gian nan, thử thách nhưng cũng lắm những niềm vui và bất ngờ. Nhằm thoả niềm mơ ước, chúng tôi mua vé ra thăm Vịnh, chăm chú ngắm nghía từng cảnh vật khi thuyền du lịch đi qua từng đảo ốc, hang động và cũng không quên lưu giữ lại những khoảnh khắc này bằng máy ảnh.

Đến 14h chúng tôi đành phải xa Vịnh, xa cảnh đẹp hùng vĩ để trở về. Hành trình trở về của chúng tôi không mấy suôn sẻ khi chiếc xe đạp bị thủng săm giữa đường. Chúng tôi đành phải dắt bộ suốt chặng đường dài gần 2km mới thấy một tiệm sửa xe và lúc này đồng hồ đã điểm 18h. Sau khi khắc phục được sự cố của chiếc xe cà tàng, vì sợ bố mẹ ở nhà lo lắng nên chúng tôi trút hết sức lực đạp xe để có thể trở về nhà trước giờ giới nghiêm. Nhưng dù có cố gắng đến mấy thì khi về đến khu phố chúng tôi sống thì trời đã rất khuya.

Sau lần ấy, tôi và Lâm đều bị bố mẹ cho ăn… roi và cắt tiền tiêu vặt một tuần. Dù vậy hai đứa vẫn cảm thấy vui vẻ vì đã có một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ và đầy thử thách.           

Vi Giáng

Chơi xe đạp cổ, thú chơi sống dậy quá khứ

Chủ nhật, 02/06/2013 | 08:41
Nhiều người đang làm sống lại một thời quá khứ, tái hiện lại một thời kì không dễ quên trong lịch sử dân tộc bằng thú chơi xe đạp cổ.

Độc đáo với thú chơi xe đạp không phanh

Chủ nhật, 10/03/2013 | 07:50
Chiếc xe đạp Fixed Gear lạ lẫm không chỉ bởi chúng được mang những màu sắc cuốn hút, mà còn bởi việc người chơi phải tập đi xe đạp lại từ đầu.

Xe đạp cũ 85 triệu đồng của dân chơi Hà Nội

Thứ 7, 06/04/2013 | 09:13
Hàng chục chiếc xe đạp hiệu Peugeot trị giá hơn nửa tỉ đồng đều đã cũ treo kín các bức tường một quán cafe, nơi gặp gỡ của những người yêu loại xe đạp nổi tiếng của Pháp từ thế kỷ trước.