Thuê nhà rồi... 'chiếm' luôn

Thuê nhà rồi... 'chiếm' luôn

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:50
0
Chuyện tưởng như đùa, nhưng đang xảy ra giữa Thủ đô khi gia chủ phải khổ ải đi đòi nhà vì người thuê trây ỳ không chịu trả...

Cuối tháng 10/2010, vợ chồng ông Lê Chính Đạo và bà Lê Tuyết Hải có ký hợp đồng công chứng cho ông Nguyễn Văn Thịnh thuê căn nhà do ông bà đứng tên sổ đỏ (địa chỉ 29, ngõ 283 Trần Khắc Chân, Hai Bà Trưng, Hà Nội) với mục đích để kinh doanh. Theo như thời hạn thuê trong hợp đồng đến tháng 3/2011, ông Thịnh phải trả nhà. Thế nhưng, sau khi thời hiệu hợp đồng đã hết, gia đình ông Đạo bà Tuyết có văn bản yêu cầu ông Thịnh trả nhà và tiền thuê nhà nhưng vẫn không được đáp ứng.

Xã hội - Thuê nhà rồi... 'chiếm' luôn

Căn nhà cho thuê vẫn chưa về với khổ chủ của nó.

Trước nguy cơ tài sản bị chiếm dụng, gia đình ông Đạo đã làm đơn yêu cầu ông Thịnh trả nhà đồng thời gửi các cơ quan chức năng giải quyết. Nhưng đáp lại, gia đình ông Thịnh lấy lý do căn nhà mình thuê đã đầu tư nhiều tiền sửa chữa để trây ỳ không chịu bàn giao. Trong khi bản hợp đồng thuê nhà đã quy định người đi thuê nhà không được tự động sửa chữa khi không được sự cho phép của bên cho thuê.

Cực chẳng đã, gia đình ông Đạo khởi kiện ông Thịnh ra tòa án để làm rõ hợp đồng thuê căn nhà này. Sau 2 năm chờ đợi, nhà thì chưa đòi được, nhưng cái mà khổ chủ này nhận lại là phán quyết của cấp phúc thẩm (TAND TP. Hà Nội) với nội dung hủy bản án sơ thẩm (đã tuyên ông Thịnh phải trả toàn bộ nhà, đất và tiền thuê căn nhà này - PV), với một lý do cấp sơ thẩm chưa định giá những phần sửa chữa. Phán quyết của cấp tòa này không hiểu vô tình hay cố ý bỏ qua những điều khoản được ghi trong hợp đồng thuê nhà có công chứng này.

Trao đổi với PV, luật sư Lê Hữu Đạo, đoàn Luật sư Hà Nội cho hay: "Theo Điều 92 Bộ luật Tố tụng Dân sự, tòa phúc thẩm quyết định hủy án để định giá tài sản là trái luật vì các bên không có yêu cầu trước khi diễn ra phiên tòa".

"Ngoài việc tòa án xét xử tranh chấp hợp đồng thuê nhà, căn cứ vào các quy định trong Bộ luật Hình sự (BLHS) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139 BLHS hoặc tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 BLHS, gia đình ông Đạo bà Hải có thể gửi đơn tố cáo hành vi của ông Thịnh đến cơ quan công an để được làm rõ", luật sư Đạo nói.

Trong một diễn biến mới nhất của sự vụ, ngày 14/5/2013, VKSND Tối cao đã có công văn yêu cầu TAND TP. Hà Nội chuyển hồ sơ vụ án đến Viện để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Bản báo sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.                                  

Vương Trần

Nữ chủ hụi xinh đẹp chiếm đoạt tiền tỷ rồi bỏ trốn

Thứ 3, 28/05/2013 | 17:33
Mới đây, công an quận Cầu Giấy, Hà Nội tiếp nhận một đơn thư khiếu nại từ rất nhiều người cùng ký và ghi rõ một chủ hụi tên là Đỗ Thị Ngọc Hà - quê gốc ở Xóm Trào, xã An Lập, Sơn Động, Bắc Giang ( thường trú tại P 32 - Nhà A7, khu tập thể Nghĩa Tân, Hà Nội ) trốn nợ và "mất tích" với số lượng tiền lên đến hàng tỷ đồng. Và điều đặc biệt hơn, chủ hụi này lại chơi hụi trên một diễn đàn lớn đã có uy tín tại Hà Nội.

Dùng sổ đỏ giả chiếm đoạt của ngân hàng hơn 100 tỉ đồng

Thứ 7, 25/05/2013 | 19:13
Riêng tại Ngân hàng An Bình, đối tượng dùng 18 sổ đỏ giả thế chấp và chiếm đoạt số tiền hơn 40 tỉ đồng.

Bị ngừng hoạt động vẫn lừa đảo chiếm đoạt 28 nghìn USD

Chủ nhật, 05/05/2013 | 15:21
Trong thời gian bị yêu cầu ngừng hoạt động, giám đốc chi nhánh một công ty chuyên đưa người đi xuất khẩu lao động đã lợi dụng sơ hở để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 6 nạn nhân, với số tiền lên tới 28.000 USD.

Chiếm đoạt tiền trả ngân hàng của 101 phụ nữ

Thứ 4, 17/04/2013 | 10:42
Là chi hội trưởng phụ nữ, bà Én thu tiền gốc và lãi của 101 hội viên nhưng chỉ nộp một nửa cho ngân hàng. Trước khi bỏ trốn, bà còn quỵt nợ hơn 1,1 tỷ đồng của 6 phụ nữ khác.