Tai nạn đường sắt: Thiết bị kỹ thuật có được kiểm tra chặt chẽ?

Tai nạn đường sắt: Thiết bị kỹ thuật có được kiểm tra chặt chẽ?

Thứ 6, 01/06/2018 | 17:37
0
Sau hàng loạt vụ tai nạn đường sắt, dư luận quan tâm tới quy trình kiểm tra, kiểm định đầu máy, toa tàu, trang thiết bị đã được đảm bảo nghiêm ngặt chưa? Trước khi tàu khởi hành có được kiểm tra, giám sát chặt chẽ không?

Tổng công ty ĐSVN có kết luận điều tra ban đầu nguyên nhân của 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) và ga Núi Thành (Quảng Nam) là do các nhân viên ngành Đường sắt. Tuy nhiên, kết luận này vẫn chưa khiến cho dư luận nguôi đi, mà còn đặt ra hàng loạt vấn đề cần được làm rõ về chất lượng của tuyến đường sắt Quốc gia.

Tai nạn đường sắt: Thiết bị kỹ thuật có được kiểm tra chặt chẽ?

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt.

Đặc biệt, có nhiều ý kiến cho rằng, khi hàng loạt các vụ tai nạn đường sắt xảy ra, ngoài nguyên nhân do yếu tố con người còn có thể do công nghệ, thiết bị cũ kỹ, lạc hậu. Quy trình kiểm tra, kiểm định đầu máy, toa tàu, trang thiết bị đã được đảm bảo nghiêm ngặt chưa? Trước khi tàu khởi hành có được kiểm tra, giám sát chặt chẽ không?

Để làm rõ vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một vị đại diện cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, để đảm bảo an toàn hoạt động đường sắt thì tất cả các thiết bị như: Toa xe, đầu máy,... đều kiểm định theo chu kỳ kiểm tra được quy định trong thông tư của bộ GTVT. Việc kiểm tra này đảm bảo hết sức chặt chẽ và khách quan, minh bạch. Cục Đăng kiểm là đơn vị tiến hành kiểm tra độc lập.

Được biết, đối với tuyến đường sắt Quốc gia thì phương tiện nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp như: Đầu máy, phương tiện chuyên dùng có động cơ được chu kỳ kiểm định ban đầu là 18 tháng; toa xe khách 28 tháng; toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không có động cơ 36 tháng.

Ngoài ra, phương tiện đang khai thác có thời gian sử dụng dưới 30 năm bao gồm: Đầu máy, phương tiện chuyên dùng có động cơ chu kỳ kiểm định là 18 tháng; toa xe khách 14 tháng; toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không có động cơ 20 tháng.

Đối với phương tiện đang khai thác có thời gian sử dụng trên 30 năm gồm: Đầu máy, phương tiện chuyên dùng có động cơ chu kỳ kiểm định là 15 tháng; toa xe khách 12 tháng; toa xe hàng, phương tiện chuyên dùng không có động cơ 15 tháng. Đối với phương tiện đang khai thác ít sử dụng gồm: Đầu máy đẩy; đầu máy dồn tại ga, xưởng chế tạo sửa chữa, kho bãi; đầu máy dùng kéo tàu với km chạy hàng năm nhỏ hơn 40.000km là 24 tháng; toa xe công vụ, nhiệm sở có số km chạy hàng năm nhỏ hơn 40.000km là 24 tháng.

Thông tư số 29/2018/TT-BGTVT được bộ GTVT ban hành vào ngày 14/5/2018, quy định về việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt nêu rõ: Việc kiểm tra định kỳ trong quá trình khai thác, sử dụng được thực hiện đối với phương tiện và thiết bị tín hiệu đuôi tàu.

Hồ sơ đăng ký kiểm tra bao gồm: Hồ sơ kiểm tra của chủ phương tiện hoặc cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa; bản sao giấy đăng ký phương tiện (đối với trường hợp phương tiện sản xuất, lắp ráp mới và phương tiện nhập khẩu kiểm tra định kỳ lần đầu hoặc phương tiện có thay đổi số đăng ký).

Chu kỳ kiểm tra định kỳ: Chu kỳ kiểm tra định kỳ được thực hiện theo quy định tại Phụ lục VI ban hành kèm theo Thông tư này; đối với phương tiện đường sắt Quốc gia và toa xe đường sắt đô thị, việc kiểm tra thực hiện cùng thời điểm phương tiện được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ theo các cấp nhưng không được vượt quá thời hạn theo chu kỳ kiểm tra.

Nội dung kiểm tra: Kiểm tra theo các nội dung quy định trong các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành; Đối với thiết bị tín hiệu đuôi tàu kiểm tra theo quy định.

Phương thức kiểm tra: Kiểm tra từng phương tiện hoặc thiết bị tín hiệu đuôi tàu. Riêng toa xe đường sắt đô thị kiểm tra từng phương tiện và kiểm tra khi được ghép thành đoàn tàu theo cấu hình khai thác...

 
   

Minh Hiếu

Khẩn trương báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thứ 5, 31/05/2018 | 10:43
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu bộ Giao thông Vận tải thực hiện các quy trình, thủ tục thẩm định, thẩm tra và kinh phí liên quan đến dự án theo quy định của pháp luật.

Kết luận ban đầu nguyên nhân 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng

Thứ 4, 30/05/2018 | 21:17
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, qua xác định ban đầu, nguyên nhân của 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại Thanh Hóa và Quảng Nam là do các nhân viên ngành đường sắt.

Tai nạn đường sắt xảy ra liên tiếp: Cục trưởng đường sắt “chạnh lòng, xấu hổ”

Thứ 4, 30/05/2018 | 16:07
“Ngày hôm qua, trong cuộc họp của bộ GTVT về tai nạn đường sắt, tôi cảm thấy rất chạnh lòng và xấu hổ”, Cục trưởng đường sắt nói trong cuộc trao đổi với PV báo Người Đưa Tin. Bên cạnh đó ông này cho rằng, phải xem lại quy trình quản lý nội bộ của doanh nghiệp.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.